Cách nào để Phát thanh – Truyền hình đứng vững trong cách mạng công nghiệp 4.0?

Thứ sáu, 04/05/2018 18:52 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phải làm cách nào để Phát thanh – Truyền hình đứng vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0? Đó là nội dung của Hội thảo “Phát thanh – Truyền hình trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0” - hoạt động này nằm trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ XIII - năm 2018 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An tổ chức.

Báo Công luận
Ông Nguyễn Xuân Huy – Phó Tổng Giám đốc VOV phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: VOV)
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV; ông Nguyễn Xuân Huy – Phó Tổng Giám đốc VOV và các diễn giả, kỹ sư của các tập đoàn sản xuất chế tạo thiết bị PT-TH hàng đầu thế giới cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các đài PT-TH địa phương trong nước tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc VOV cho biết, Liên hoan Phát thanh lần này không chỉ có VOV, mà còn có Đài PT-TH của 63 tỉnh thành và nhiều công ty cung cấp thiết bị PT-TH về đây cùng tham dự. Hơn 200 tác phẩm, chương trình phát thanh vào vòng chung khảo là những tác phẩm xuất sắc, có nội dung chất lượng cao. Tuy nhiên, tất cả những người làm phát thanh đều có chung những băn khoăn về việc làm sao để đáp ứng được nhu cầu của công chúng nghe đài, yêu phát thanh ngày càng được hoàn thiện, được tốt hơn, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ hiện nay.


Báo Công luận
Hội thảo có 2 vấn đề quan trọng nhất đặt ra cần giải quyết, đó là: PTTH phải sử dụng công nghệ như thế nào để đáp ứng được nhu cầu công chúng ngày càng cao và làm sao để áp dụng công nghệ vào thực tiễn. 
Hội thảo cần làm rõ nhiều vấn đề, nhưng có 2 vấn đề quan trọng nhất đặt ra cần giải quyết, đó là: PTTH phải sử dụng công nghệ như thế nào để đáp ứng được nhu cầu công chúng ngày càng cao và làm sao để áp dụng công nghệ vào thực tiễn.

Phát biểu tham luận mở đầu hội thảo, ông Masakazu Iwaki, Chủ tịch hôị đồng kỹ thuật của tổ chức ABU, lãnh đạo Đài NHK (Nhật Bản) cho biết, Đài NHK là đài nhà nước, hiện có 12.000 nhân viên, có 54 đài phát thanh địa phương và hơn 30 văn phòng ở các nước trên thế giới, có 2 kênh truyền hình mặt đất và 2 kênh TH vệ tinh; có 2 kênh phát thanh AM và FM; 1 kênh phát thanh quốc tế.

Đài NHK đã chuyển sang số hóa từ lâu, đến cuối năm 2018, các tín hiệu truyền hình của NHK cũng sẽ chuyển toàn bộ sang định dạng 4K và 8K. Theo ông Masakazu Iwaki, hiện nay nhiều nước đang chuyển từ analog sang kỹ thuật số. Nhưng vấn đề quan trọng khi sử dụng công nghệ số là đảm bảo an ninh mạng như thế nào.

Báo Công luận
Ông Masakazu Iwaki, Chủ tịch hôị đồng kỹ thuật của tổ chức ABU, lãnh đạo Đài NHK (Nhật Bản) phát biểu 
Là địa phương vùng sâu vùng xa phía Tây Bắc của Tổ quốc, ông Hồ Vạn Tấn, Đài PT-TH Điện Biên cho biết, tỉnh Điện Biên có 19 dân tộc cùng sinh sống, đông nhất là dân tộc Thái, còn lại là các dân tộc khác. Vì vậy, việc phủ sóng phát thanh có vai trò đặc biệt quan trọng. Trước đây, công nghệ chưa phát triển, việc sản xuất, lưu trữ các chương trình phát thanh tiếng dân tộc là rất khó khăn. Từ khi áp dụng đổi mới kỹ thuật trong sản xuất các chương trình phát thanh tiếng dân tộc thì việc làm này đã mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong việc lưu trữ và bảo quản.

 Tại Hội thảo, các diễn giả, kỹ sư của các tập đoàn sản xuất chế tạo thiết bị PT-TH, các kỹ sư của Trung tâm kỹ thuật Phát thanh - Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, tín hiệu đầu cuối của PT-TH, đưa đến công chúng những âm thanh, hình ảnh chuẩn mực nhất. Các tham luận như: Liên kết studio – Đài phát sóng (STL) sử dụng audio IP; Công nghệ phát sóng Vệ tinh, Truyền hình Kỹ thuật số, Giải pháp phần mềm tương tác truyền thông đa phương tiện, Truyền thông mạng xã hội và quản lý nội dung trên các kênh mạng xã hội, truyền hình… nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

H.V


Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo