Cần nỗ lực, quyết tâm và quyết liệt hơn

Thứ năm, 19/10/2017 08:19 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Đó là khẳng định của đồng chí Trần Thanh Mẫn- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Giải cũng như các đại biểu tham dự phiên họp lần thứ 2- Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, diễn ra ngày 17/10/2017, tại Hà Nội.

Phiên họp nhằm đánh giá tiến độ thực hiện, tinh thần tham gia hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị đối với Giải, bàn thảo và quyết định nhiều nội dung quan trọng trong việc nỗ lực, quyết tâm đưa đến thành công cho Giải.

Phát biểu mở đầu phiên họp, đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng ban chỉ đạo Giải, cho biết: Sau 10 tháng phát động (4/1/2017), Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQVN và HNBVN đã hết sức tích cực vào cuộc để tổ chức Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt các diễn biến, tin, bài để hàng tháng có sự chọn lọc, đánh giá. Bên cạnh đó, với vai trò của mình, đối với những vấn đề nóng, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo cho MTTQ các địa phương rà soát, xem xét, mặt khác cũng đề nghị với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan đưa ra các hướng để giải quyết các vấn đề mà báo chí nêu.


Theo TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ- Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Giải, tính đến nay, số lượng tác phẩm đúng mảng đề tài của Giải (qua công tác điểm báo hàng tuần của Ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từ tháng 3/2017 đến nay) là hơn 1.500 tác phẩm.

Vừa qua, Ban Nghiệp vụ- Hội Nhà báo Việt Nam cũng chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo UBT.Ư MTTQ Việt Nam tạo trang Fanpage của Giải trên Facebook nhằm tạo thêm kênh để chia sẻ thông tin về Giải cũng như các tác phẩm báo chí thuộc mảng đề tài này. Đến nay, trang Fanpage thu hút được sự quan tâm theo dõi thường xuyên của gần 500 thành viên, trong đó đa số là các nhà báo và công chúng quan tâm đến báo chí.

Đánh giá cao sự vào cuộc của Ban tổ chức, đặc biệt là con số 1.500 tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho rằng: Thời điểm này đã là giai đoạn nước rút trong việc tổ chức Giải (còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc thời gian nhận tin, bài tham dự Giải (ngày 30/11/2017). Ban tổ chức cần tiếp tục thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tác giả nhanh chóng gửi tác phẩm về tham dự, chuẩn bị tốt cho công tác chấm Giải và chọn ra được những tác phẩm có hiệu ứng tốt để trao thưởng.

Vì vậy, đại diện HNBVN cho biết, ngay sau phiên họp này, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục ra thông báo số 2 gửi các cơ quan báo chí, các cấp Hội đôn đốc các nhà báo- hội viên tích cực, khẩn trương sáng tạo và lựa chọn các tác phẩm có chất lượng cao nhất để gửi tham dự Giải.

Báo Công luận
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Sơn Hải 
Đặc biệt, Chủ tịch UBT.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhận định, với việc ngày 16/10/2017, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị về việc công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; công khai tài sản của cán bộ công chức; vì vậy, theo tinh thần của Chỉ thị mới này, vai trò của báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí sẽ tiếp tục được phát huy. Đây là điều kiện để báo chí vào cuộc, viết những tin bài phản ánh công tác phòng chống tham nhũng trong cả nước quyết liệt và hiệu quả hơn.

Người đứng đầu Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam mong mỏi đề nghị, thời gian tới, Ban tổ chức cần tiếp tục vào cuộc với tinh thần quyết tâm và quyết liệt cao hơn nữa; các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành mạnh mẽ cùng MTTQ và Hội Nhà báo Việt Nam trong việc hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc này thông qua các bài viết chất lượng, tạo được hiệu ứng xã hội, góp phần quan trọng để Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần đầu tiên được tổ chức thành công, từ đó tạo tiền đề cho những năm tiếp theo…

Ban chỉ đạo và Ban Tổ chức cũng thống nhất về quy mô tổ chức Lễ trao Giải, dự kiến được tổ chức vào 20h ngày 2/1/2018, tại Hà Nội, được THTT trên kênh sóng Đài Truyền hình quốc gia, Đài Truyền hình khu vực và các đài địa phương. Sau lễ tổng kết Giải lần thứ nhất sẽ tiếp tục phát động Giải lần thứ hai (bắt đầu từ tháng 1/2018 đến tháng 7/2019 và trao Giải vào dịp chuẩn bị Đại hội lần thứ IX của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhằm phát huy hiệu quả tinh thần Nghị quyết trung ương 4, khoá XII.

          Ngọc Lành

Tin khác

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

(CLO) Mặc dù tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy theo đúng quy định, nhưng phóng viên Thời báo VTV và VnExpress bất ngờ bị nhóm 3 đối tượng cản trở, hành hung.

Nghề báo
Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

(CLO) Ngày 23/4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Nghề báo
65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

(CLO) Trên cơ sở kết quả chấm của Ban sơ khảo và tờ trình của Hội Nhà báo tỉnh, ngày 23/4, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV năm 2024 đã công nhận kết quả chấm của Ban giám khảo vòng sơ khảo đối với các tác phẩm, đồng ý đưa 65 tác phẩm có kết quả tốt vào chấm vòng chung khảo.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(CLO) Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

Nghề báo
Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

(CLO) Chiều 23/4 đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị thuộc khối thi cơ quan báo chí, bao gồm: Báo Sài Gòn Giải Phóng, HTV, VOH, Báo Người lao động, Báo Pháp luật TP.HCM, Báo Phụ nữ TP.HCM, Tạp chí Du lịch TP.HCM, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Khoa học Phổ thông.

Nghề báo