Cần sự vào cuộc nỗ lực và quyết tâm hơn

Thứ ba, 17/10/2017 21:19 PM - 0 Trả lời

Ngày 17/10/2017, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã tiến hành phiên họp lần thứ 2, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện, cũng như tinh thần tham gia hưởng ứng của các cá nhân, đơn vị đối với Giải. Đồng thời, bàn thảo và quyết định nhiều nội dung quan trọng trong việc nỗ lực, quyết tâm đưa đến thành công cho Giải.

Báo Công luận
Quang cảnh phiên họp 
Tham dự và chủ trì phiên họp có các đồng chí Trần Thanh Mẫn- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Giải; Thuận Hữu- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng ban chỉ đạo Giải; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Phó ban Chỉ đạo Giải; cùng các đồng chí thành viên Ban Tổ chức, phóng viên các cơ quan báo chí.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, sau 10 tháng phát động (4/1/2017), Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQVN và Hội Nhà báo Việt Nam đã hết sức tích cực vào cuộc để tổ chức Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt các diễn biến, tin, bài để hàng tháng có sự chọn lọc, đánh giá. Bên cạnh đó, đồng chí Thuận Hữu đã nêu ra một số vấn đề quan trọng để cuộc họp cùng bàn thảo, quyết định.

Báo Công luận
 Đồng chí Trần Thanh Mẫn- Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Trần Thanh Mẫn cho rằng, chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được đề cập cụ thể ngay từ Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI  diễn ra hồi đầu năm nay. Tại hội nghị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho rằng, năm 2017 và những năm tiếp theo, UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch.  

Từ quan điểm quyết liệt của Tổng Bí thư: Nếu chỉ có Đảng, Chính phủ triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thì không thể thành công, Mặt trận và nhân dân, báo chí phải vào cuộc, Mặt trận phải sử dụng, phát huy thế mạnh của báo chí và Mặt trận phải làm cho sức mạnh đó tốt hơn nữa. Ngay tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI, MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Với vai trò của mình, bên cạnh việc đánh giá, nhìn nhận để lựa chọn các tác phẩm đưa vào vòng sơ khảo và chung khảo, nhưng một mặt đối với những vấn đề nóng thì Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo cho MTTQ các địa phương rà soát, xem xét. Mặt khác cũng đề nghị với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan đưa ra các hướng để giải quyết các vấn đề mà báo chí nêu.

Báo Công luận
Đồng chí Thuận Hữu- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại phiên họp 
Ban tổ chức Giải cho biết, hiện nay, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã thông báo rộng rãi tới các cấp hội và hệ thống tổ chức Mặt trận trong cả nước, động viên hội viên, thành viên tham dự Giải.

Theo TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ- Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Giải, tính đến nay, số lượng tác phẩm đúng mảng đề tài của Giải (qua công tác điểm báo hàng tuần của Ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từ tháng 3/2017 đến nay) là hơn 1.500 tác phẩm. Trong đó, có 500 tác phẩm báo in; 1.000 tác phẩm điện tử; 32 tác phẩn truyền hình; riêng các tác phẩm phát thanh đang trong quá trình thu nhận thông tin và tác phẩm.

Trong đó đã có những bài viết gây được tiếng vang, những bài viết tạo hiệu ứng xã hội, góp phần cùng các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết nhiều vụ việc, đem lại niềm tin trong dư luận xã hội… Tuy nhiên, cũng theo Ban tổ chức, hiện nay, các tuyến bài về phản ánh vụ việc vẫn chiếm phần lớn trong lĩnh vực òng chống tham nhũng mà thiếu những bài viết biểu dương về các tấm gương người tốt việc tốt trong phòng chống tham nhũng.

Báo Công luận
TS. Trần Bá Dung- Trưởng Ban Nghiệp vụ (HNBVN) thông báo về tiến độ thực hiện Giải báo chí 
Được biết, vừa qua, Ban Nghiệp vụ- Hội Nhà báo Việt Nam cũng chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam tạo trang Fanpage của Giải trên Facebook nhằm tạo thêm kênh để chia sẻ thông tin về Giải cũng như các tác phẩm báo chí thuộc mảng đề tài này. Đến nay, trang Fanpage thu hút được sự quan tâm theo dõi thường xuyên của gần 500 thành viên, trong đó đa số là các nhà báo và công chúng quan tâm đến báo chí.

Đánh giá cao sự vào cuộc của Ban tổ chức, đặc biệt là con số 1.500 tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho rằng, còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc thời gian nhận tin, bài tham dự Giải (ngày 30/11/2017). Thời điểm này đã là giai đoạn nước rút trong việc tổ chức Giải. Để chuẩn bị cho công tác chấm giải, chọn lọc, Ban tổ chức cần tiếp tục thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tác giả nhanh chóng gửi tác phẩm về tham dự, chuẩn bị tốt cho công tác chấm Giải và chọn ra được những tác phẩm có hiệu ứng tốt để trao thưởng.

Trước đề nghị này, TS. Trần Bá Dung cho biết, ngay sau phiên họp hôm nay, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục ra thông báo số 2 gửi các cơ quan báo chí, các cấp Hội đôn đốc các nhà báo- hội viên tích cực, khẩn trương sáng tạo và lựa chọn các tác phẩm có chất lượng cao nhất để gửi tham dự Giải

Đặc biệt, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thông tin thêm: Ngày 16/10/2017, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị về việc công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; công khai tài sản của cán bộ công chức; Chỉ thị của Ban Bí thư cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức thành viên là giao việc giám sát việc thực hiện Chỉ thị này. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam nhận định, từ các kết luận kiểm tra, kiểm toán, thanh tra được công khai thời gian qua cũng như sắp tới theo tinh thàn của Chỉ thị mới này, thì vai trò của báo chí trong công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí sẽ tiếp tục được phát huy. Đây là điều kiện để báo chí vào cuộc, viết những tin bài phản ánh công tác phòng chống tham nhũng trong cả nước quyết liệt và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong mỏi, thời gian tới, Ban tổ chức cần tiếp tục vào cuộc với tinh thần quyết tâm và quyết liệt cao hơn nữa; các cơ quan báo chí luôn tiếp tục đồng hành mạnh mẽ hơn nữa cùng MTTQ và Hội Nhà báo Việt Nam trong việc hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc này thông qua các bài viết chất lượng, tạo được hiệu ứng xã hội, góp phần quan trọng để Giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần đầu tiên này được tổ chức thành công, từ đó tạo tiền đề cho những Giải năm tiếp theo…

Với ý nghĩa đặc biệt từ chương trình này, Ban chỉ đạo và Ban Tổ chức cũng thống nhất về quy mô tổ chức Lễ trao Giải, dự kiến được tổ chức vào 20h ngày 2/1/2018, tại Hà Nội, được THTT trên kênh sóng Đài Truyền hình quốc gia, Đài Truyền hình khu vực và các đài địa phương. Sau lễ tổng kết Giải lần thứ nhất cũng sẽ tiếp tục phát động Giải lần thứ hai (bắt đầu từ tháng 1/2018 đến tháng 7/2019 và trao Giải vào dịp chuẩn bị Đại hội lần thứ IX của Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… nhằm phát huy hiệu quả tinh thần Nghị quyết trung ương 4, khoá VII.

                     Ngọc Lành; Ảnh- Sơn Hải

Tin khác

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo
Phát động cuộc thi báo chí về công tác sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ” tỉnh Ninh Bình năm 2024

Phát động cuộc thi báo chí về công tác sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ” tỉnh Ninh Bình năm 2024

(CLO) Thông qua cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng, mục tiêu của công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”.

Nghề báo
Người làm báo trẻ kiên định với nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống

Người làm báo trẻ kiên định với nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống

(CLO) Theo đồng chí Lê Quốc Minh: "Ngoài tâm huyết, người làm báo còn cần sở hữu nhiều yếu tố đặc biệt khác. Nhà báo cũng như người gác hải đăng mà cụ thể là tinh thần sẵn sàng đối mặt thử thách, khó khăn, kiên định với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống".

Nghề báo