CEO Thi Anh Đào và sự lựa chọn “đứng trên vai người khổng lồ”

Thứ sáu, 20/10/2017 17:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dường như có quá nhiều điều đáng để tò mò về Thi Anh Đào, nữ doanh nhân trẻ sinh năm 1985, hiện là giám đốc điều hành Isobar Vietnam, chủ nhân của cuốn sách đang thu hút nhiều sự chú ý “Nhìn. Hỏi. Rồi. Nhảy đi”. Năm 24 tuổi, cô là đồng sáng lập công ty Emerald Consulting. Năm 2016, Emerald Consulting trở thành doanh nghiệp ngành quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam được sáp nhập vào tập đoàn Dentsu Aegis Network và ra mắt thương hiệu Isobar Vietnam.

Hiện nay, Isobar được đánh giá như một trong những công ty hàng đầu về truyền thông kỹ thuật số tại Việt Nam. Thi Anh Đào trở thành người Việt Nam đầu tiên được tạp chí Campaign Asia - Pacific vinh danh là một trong “40 gương mặt nữ tiêu biểu trong ngành truyền thông quảng cáo Châu Á Thái Bình Dương”; được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 30 đại diện đầu tiên trong danh sách Forbes 30 U30 năm 2015.

 

-                                                

THI ANH ĐÀO TRỞ THÀNH NGƯỜI VIỆT NAM ĐẦU TIÊN ĐƯỢC TẠP CHÍ CAMPAIGN ASIA - PACIFIC VINH DANH LÀ MỘT TRONG “40 GƯƠNG MẶT NỮ TIÊU BIỂU TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG”; ĐƯỢC TẠP CHÍ FORBES VIỆT NAM BÌNH CHỌN LÀ MỘT TRONG 30 ĐẠI DIỆN ĐẦU TIÊN TRONG DANH SÁCH FORBES 30 U30 NĂM 2015.

Báo Công luận

 

 

 

Tự tin vào giá trị “có ích” đến khách hàng

+ Khởi nghiệp ở tuổi còn rất, rất trẻ, với rất nhiều thứ ít ỏi trong tay: Kinh nghiệm, kiến thức về truyền thông, quảng cáo… Vậy đâu là điểm tựa để chị tin rằng Emerald Consulting - công ty mà chị đồng sáng lập - sẽ thành công?

- Lúc đó mình suy nghĩ khá đơn thuần, và liều lĩnh. Có lẽ bởi vì chưa hiểu hết nên mới thấy việc lập nghiệp với ngành này là đơn giản. Thời ấy, mình tự tin nhất là vào giá trị “có ích” mà mình mang đến cho khách hàng. Vào giai đoạn cách đây gần 10 năm, khách hàng cũng như mình, đều đang vừa làm vừa tích luỹ đối với lĩnh vực mới mẻ là digital marketing; vì vậy mình nghĩ điều khiến khách hàng và đối tác tin tưởng, hỗ trợ chính là việc mình lẫn cộng sự luôn cố gắng chia sẻ tất cả những gì mình biết, trao đổi, và có ích bằng cách tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng, làm sao để giúp khách hàng của mình một cách tốt nhất. Và ngay cả lúc mở công ty thứ hai này, mình và cộng sự đã có một vài khách hàng từ trước, luôn tin tưởng và giao việc cho làm khá thường xuyên, nhẩm tính đủ thu nhập để trả lương nhân viên trong 6 tháng đến một năm đầu. Mình cũng không hẳn là tự tin, mà chỉ nghĩ rằng “Mình còn trẻ, nếu thua thì hoặc ngay bây giờ, hoặc tối đa 1-2 năm là biết. Còn có thể chọn con đường khác”. Vậy là làm thôi!

+ Khởi nghiệp được 5 năm, Công ty của chị đã nằm trong top đầu ở lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Chị có nghĩ mình đã rất may mắn?

- Mình nghĩ là thành công của mình đến từ cả sự may mắn và nỗ lực. Mình bắt đầu với số 0, theo một cách nào đó, nhưng lại có được sự giúp đỡ để công ty có thể sinh tồn được trong những năm đầu khó khăn và cả những thời gian sau này. Người giỏi luôn có người giỏi hơn ủng hộ, nhưng đôi khi làm với nhau được lâu dài không chỉ vì giỏi, mà vì chia sẻ được sự quan tâm, mục tiêu, định hướng và niềm tin với nhau. Mình vẫn hay tâm niệm rằng: “Mình có thể kém, thiếu kiến thức. Khi đó, khách hàng hay đối tác có thể từ chối mình lúc này, nhưng lúc khác khi mình đủ năng lực và phù hợp với họ, họ sẽ chọn mình. Còn nếu điều mình thiếu là thái độ thiếu nghiêm túc với việc mình làm, thiếu trách nhiệm, thiếu trung thực, thì sẽ không ai muốn làm với mình lần thứ hai cả”.

Nếu mục tiêu của mình là có ý nghĩa, thì chắc chắn mình không đơn độc

+ Khởi nghiệp từ lĩnh vực quảng cáo nên tham vọng của chị vào địa hạt này là rất lớn?

- Mình chỉ có hai ước mơ nho nhỏ. Một là có thể tiếp tục phát triển Isobar Vietnam trở thành đối tác giúp doanh nghiệp có thể tham gia vào công cuộc dịch chuyển sang kỹ thuật số một cách sáng tạo và hiệu quả, từ truyền thông cho đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam - vì trong lĩnh vực này các công ty đa quốc gia vốn đã có lợi thế về kinh nghiệm, mô hình và nền tảng công nghệ từ trước. Hai là, thông qua sự phát triển và môi trường của công ty, có thể giúp các bạn trẻ có tài năng trong lĩnh vực này có những cơ hội lớn hơn, từ đó cùng với các công ty khác trong ngành xây dựng nên một thế hệ người làm truyền thông của Việt Nam đủ giỏi và đủ tầm để tạo nên thành công ngay cả ở khu vực và thế giới. Mình biết cả hai điều này đều không phải là dễ dàng, nhưng mình nghĩ cứ làm thôi, nếu mục tiêu của mình là có ý nghĩa, thì chắc chắn mình không phải làm một mình.

 

Báo Công luận

                                   “MÌNH CHỈ CÓ HAI ƯỚC MƠ NHO NHỎ. MỘT LÀ CÓ THỂ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN ISOBAR VIETNAM TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC GIÚP DOANH NGHIỆP CÓ THỂ THAM GIA VÀO CÔNG CUỘC DỊCH CHUYỂN SANG KỸ THUẬT SỐ MỘT CÁCH SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ. HAI LÀ, THÔNG QUA SỰ PHÁT TRIỂN VÀ MÔI TRƯỜNG CỦA CÔNG TY, CÓ THỂ GIÚP CÁC BẠN TRẺ CÓ TÀI NĂNG TRONG LĨNH VỰC NÀY CÓ NHỮNG CƠ HỘI LỚN HƠN, TỪ ĐÓ CÙNG VỚI CÁC CÔNG TY KHÁC TRONG NGÀNH XÂY DỰNG NÊN MỘT THẾ HỆ NGƯỜI LÀM TRUYỀN THÔNG CỦA VIỆT NAM ĐỦ GIỎI VÀ ĐỦ TẦM”


 

+ Trong địa hạt quảng cáo trực tuyến, lợi thế so sánh đầu tiên để có thể đánh bại đối thủ là ý tưởng, chiến lược kinh doanh, tiếp đến mới là chi phí, giá cả… Emerald Consulting trước kia và Isobar hiện nay đã làm gì để gìn giữ vị thế, níu chân khách hàng, trong bối cảnh các Cty truyền thông quảng cáo ra đời ngày càng nhiều, cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến ngày càng gay gắt?

- Từ ngày đầu đến nay, công ty mình không xem giá cả là một lợi thế để cạnh tranh. Tất cả những lần khi khách hàng hỏi về chi phí, so sánh với các công ty khác, mình đều giải thích rõ về mức độ đầu tư để có thể đảm bảo hiệu quả cho công việc và dự án với khách hàng. Bên cạnh đó, hầu hết khách hàng của Isobar (trước đây là Emerald Consulting) may mắn là những khách hàng luôn tìm kiếm đối tác có sự đầu tư nhiều về ý tưởng, về chiến lược, sự đảm bảo chất lượng trong thực thi, vì vậy họ luôn có cách sắp xếp phù hợp về cơ chế hợp tác với nhau để đảm bảo tất cả các bên đều làm đúng vai trò và năng lực của mình. Đối với ngành kỹ thuật số, bên cạnh việc ý tưởng hay chiến lược ấn tượng, thì chất lượng thực thi là cực kỳ quan trọng.

 

Báo Công luận

                                  

NĂM 24 TUỔI, THI ANH ĐÀO LÀ ĐỒNG SÁNG LẬP CÔNG TY EMERALD CONSULTING. NĂM 2016, EMERALD CONSULTING TRỞ THÀNH DOANH NGHIỆP NGÀNH QUẢNG CÁO ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM ĐƯỢC SÁP NHẬP VÀO TẬP ĐOÀN DENTSU AEGIS NETWORK VÀ RA MẮT THƯƠNG HIỆU ISOBAR VIETNAM. HIỆN NAY, ISOBAR ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ NHƯ MỘT TRONG NHỮNG CÔNG TY HÀNG ĐẦU VỀ TRUYỀN THÔNG KỸ THUẬT SỐ TẠI VIỆT NAM.

 

 

+ Nhưng để là Isobar (Emerald Consulting) dẫn đầu thì không thể thiếu cái gọi là “sức hấp dẫn riêng của thương hiệu”?

- Câu hỏi này nhắc mình nhớ đến một câu hỏi rằng tại sao mình không phát triển Emerald sang thị trường nước ngoài mà lại lựa chọn sáp nhập vào một tập đoàn toàn cầu. Có rất nhiều người cảm thấy đây là việc đánh mất thương hiệu của mình. Tuy nhiên, cá nhân tôi nhận định đối với ngành dịch vụ chất xám như quảng cáo, truyền thông; Việt Nam mình thiếu sự thuận lợi của một nền công nghiệp phát triển lâu đời như ở các thị trường của các nước phát triển như Âu Mỹ, vì vậy, người hoạt động trong lĩnh vực này được đào tạo bài bản và có tài năng xuất sắc cũng chỉ có khoảng gần 10 năm nay, và rất ít. Vì vậy, lựa chọn trở thành một phần của một tập đoàn quốc tế chính là việc “đứng trên vai người khổng lồ” - mình có được sự hỗ trợ tốt hơn về công nghệ, về nền tảng và hệ thống vận hành lẫn quản lý, và cả chất xám lẫn tài năng.

 

Lắng nghe, bỏ cái tôi xuống, học cả cái sai lẫn cái đúng

+ Cuốn sách đang thu hút nhiều sự chú ý của chị mang cái tên rất lạ: “Nhìn. Hỏi. Rồi. Nhảy đi”. Tựa đề ấy phải chăng là những lời khuyên của nữ doanh nhân trẻ Thi Anh Đào tới những bạn trẻ đang khao khát khởi nghiệp?

- Trong rất nhiều điều quyết định con đường mình đi, quyết định khả năng thành công của mình, rất ít các bạn cảm thấy việc hiểu chính mình hay quan sát chính mình là quan trọng; vì hầu hết chúng ta sẽ có nhiều áp lực lẫn lựa chọn bên ngoài. Tuy nhiên, nếu không hiểu được năng lực, sở trường, giá trị sống mình lựa chọn, bức tranh thành công của mình, thì mọi lựa chọn đều chỉ là may rủi.

Báo Công luận
 

Trên con đường mình đi, có rất nhiều điều cần học. Điều cần học lớn nhất là học trở thành người tử tế, tích cực, có trách nhiệm - Tức học để trở thành một người có tính cách và giá trị khiến mọi người yêu quý, tôn trọng, và muốn giúp đỡ; trước khi trở thành một người thành công với những thành tựu được ghi nhận. Vì bất cứ ai muốn trở thành người có thành tựu của xã hội thì đều đã là con người của giá trị trước đó.

Ngay cả khi đã trả lời được mình là ai, mình muốn gì, cũng chưa chắc chắn là con đường đúng 100%. Vẫn cần rất nhiều thử nghiệm lẫn thử thách để đi đến đích. Đam mê không đủ, kiên trì không đủ, mà phải biết cách thức. Và cách thức đó chính là việc lắng nghe từ nhiều phía, bỏ cái tôi xuống, nhìn thấy ai cũng có cái để mình học - học cả từ cái sai lẫn cái đúng của họ. Điều này không dễ, đặc biệt với người trẻ cần khẳng định chính mình - nên đôi khi nghịch cảnh lớn nhất không phải là những gì xảy ra với mình, mà là mình chọn làm gì, là ai trong những nghịch cảnh đó.

Hằng Nga (Thực hiện)

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo