Đa năng, linh hoạt và phối hợp nhịp nhàng

Thứ năm, 11/10/2018 08:19 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Đó là những kinh nghiệm được rút ra trong tác nghiệp của nhà báo Thu Vân – phóng viên báo Việt Nam News, tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 (World Economic Forum - WEF ASEAN 2018) - sự kiện đối ngoại lớn trong năm của Việt Nam, vừa được tổ chức thành công tại Hà Nội.

Video clip – thử thách không hề nhỏ

Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 là cơ hội cho phóng viên đa năng – đó là điều mà nhà báo Thu Vân nhấn mạnh khi nhận định về sự kiện trọng đại này. Đây là sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo các quốc gia ASEAN cùng lãnh đạo cấp cao các quốc gia đối tác, với khoảng 1.000 đại biểu đến từ các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp ASEAN, đại biểu 800 doanh nghiệp trong nước.

Trước khi sự kiện diễn ra, báo Việt Nam News đã phát hành một số chuyên đề về Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với nội dung chủ yếu tập trung vào thách thức mà Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung phải đối mặt trước sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ mới như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, blockchain, internet vạn vật. Xu hướng khởi nghiệp cũng như nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển những doanh nghiệp khởi nghiệp cũng là một điểm nhấn trong số báo này. Bên cạnh đó, những nỗ lực của các địa phương trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào các lĩnh vực như xây dựng đô thị thông minh, giảm thiểu biến đổi khí hậu và phát triển giáo dục mầm non đã được phản ánh một cách sâu sắc trong số báo này. Những bài viết trong số chuyên đề này cũng như trong suốt quá trình diễn ra sự kiện WEF ASEAN 2018 không chỉ đến được với các đại biểu tham dự hội nghị mà còn được phổ biến rộng rãi đến bạn đọc ở các nước châu Á thông qua Mạng lưới Thông tin châu Á (The Asian News Network). Nhờ vậy, thành công của sự kiện này và vị thế của Việt Nam trên khu vực và quốc tế đã một lần nữa được quảng bá rộng rãi. Đằng sau những thành công, đội ngũ phóng viên tác nghiệp sự kiện đã dành nhiều tâm sức để sản xuất tin, bài, clip với áp lực không nhỏ về thời gian, sự chỉn chu và độ chính xác.

Báo Công luận
 Phóng viên Thu Vân và Hoàng Anh phát hình trực tiếp từ Diễn đàn trên trang Facebook Việt Nam News.
Nhà báo Thu Vân chia sẻ: Hơn 10 giờ sáng 10/9, tôi vội vã trở về tòa soạn sau cuộc phỏng vấn chị Trang Tuyết Ngà, người sáng lập ra công ty MTTS chuyên sản xuất các thiết bị y tế hỗ trợ việc chăm sóc các em bé sinh non hoặc bị một số vấn đề về sức khỏe sơ sinh khác. Tôi muốn hoàn thành bài viết trước khi WEF ASEAN 2018 diễn ra vì công ty MTTS sẽ được vinh danh là một trong những doanh nghiệp xã hội tiêu biểu tại sự kiện này. Nhóm phóng viên báo Việt Nam News được phân công đưa tin Diễn đàn WEF ASEAN 2018, gồm Thu Vân, Hoàng Anh và Hoàng Sơn. Thử thách đầu tiên với nhóm chúng tôi là phải cập nhật nhanh một số kỹ năng để có thể quay một phóng sự ngắn vào ngày đầu tiên của sự kiện. 

Từ đầu năm 2018, báo Việt Nam News bắt đầu đẩy mạnh mảng video và có một nhóm chuyên phụ trách mảng này. Chúng tôi cũng đã có một số kỹ năng về video và đã làm một vài clip ngắn trước đó, nhưng phần lớn mang nội dung đời sống, văn hóa, nghệ thuật và không đòi hỏi cấp bách về thời gian. Công việc của chúng tôi hằng ngày chủ yếu vẫn là viết bài, chưa có nhiều kinh nghiệm quay và phỏng vấn ghi hình ở một sự kiện thời sự lớn, với trang thiết bị hạn chế và gấp gáp về thời gian như vậy.

Ngày đầu tiên tại diễn đàn, khối lượng công việc không quá nhiều, nhưng rất căng thẳng vì áp lực về thời gian và yêu cầu đảm bảo chất lượng của các loại hình thông tin. Buổi sáng, nhóm chúng tôi chủ yếu tập trung quay hình để làm video clip. Việc quay các hình trám không quá khó khăn, nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình ghi hình phỏng vấn chúng tôi hơi lúng túng. Rất may, cuối cùng chúng tôi cũng có đủ các khuôn hình cần thiết để nhóm hỗ trợ tại tòa soạn có thể dựng được một phóng sự ngắn về sự kiện. Buổi chiều, mỗi người lại tập trung viết bài cho chuyên trang về diễn đàn sẽ đăng trên số báo in ngày hôm sau...

Phối hợp nhịp nhàng để thông tin đa dạng

Một trong những kinh nghiệm làm sự kiện thời sự quan trọng đó chính là sự phối hợp nhịp nhàng. Nhà báo Thu Vân kể lại: Sang ngày thứ hai, lịch trình làm việc của diễn đàn dày đặc với rất nhiều phiên họp diễn ra cùng thời điểm. Theo sự phân công của cơ quan, mỗi phóng viên TTXVN sẽ theo dõi những phiên họp cụ thể để tất cả có thể khai thác thông tin của nhau và phối hợp để có thông tin từ nhiều phiên. Nhóm phóng viên Việt Nam News chia mỗi người theo dõi thông tin hai phiên họp, đồng thời nhờ tòa soạn hỗ trợ theo dõi các phiên họp phát trực tiếp trên website của diễn đàn và làm tin luôn. Với đặc thù là báo tiếng Anh, chúng tôi muốn được nghe và làm tin trực tiếp từ ngôn ngữ này vì tại sự kiện, các diễn giả trao đổi, chia sẻ bằng tiếng Anh là chủ yếu. Nếu chúng tôi khai thác lại từ các đơn vị khác thì tin sẽ bị chậm, thậm chí nội dung có thể sẽ không sát với nguyên bản.
 Với sự phân công hợp lý theo kế hoạch của cơ quan và sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm cũng như tại tòa soạn, báo Việt Nam News đã thông tin kịp thời, chính xác hầu hết các phiên họp quan trọng trong ba ngày diễn ra sự kiện. Những thông tin được trao đổi tại diễn đàn sẽ giúp cho các nước ASEAN hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến thiết thực đã được lãnh đạo các nước nêu ra thành các chiến lược, kế hoạch hợp tác cụ thể.

Mặc dù là nhóm phóng viên có khá nhiều thuận lợi trong tác nghiệp bởi vốn ngoại ngữ tốt nhưng cũng có những lúc Thu Vân cảm thấy khá áp lực vì sự cố ngoài ý muốn. Đó là câu chuyện về buổi họp báo đầu tiên trong khuôn khổ các hoạt động ngày làm việc thứ hai của diễn đàn vào lúc 8 giờ 15 phút và kết thúc lúc gần 9 giờ.

Nhà báo Thu Vân chia sẻ: Tôi chạy vội từ phòng họp báo sang phòng họp của phiên thứ hai với chủ đề “Cân bằng quyền lực mới ở châu Á” lúc 9 giờ kém 5 phút. Nhưng nhân viên của WEF thông báo trong phòng họp đã có đủ 10 phóng viên đưa tin và theo quy định sẽ không có phóng viên nào được vào nữa. Phiên họp này không phát trực tiếp trên website của WEF nên tôi thực sự lúng túng vì không biết sẽ khai thác thông tin từ đâu. Tôi thuyết phục cô nhân viên WEF rằng tôi thực sự cần tham dự vì phải có thông tin chính thức từ phiên họp gửi về tòa soạn, nhưng cô ấy từ chối. Tôi tha thiết đề nghị, nếu thiếu ghế thì tôi có thể đứng theo dõi cũng được. Trước sự “nài nỉ” của tôi, cô ấy đã đi xin ý kiến cấp trên và quay trở về với lời đồng ý. Tôi thở phào và vội vã bước vào phòng họp...

Quả thực những sự kiện thời sự quan trọng buộc người làm báo cần có sự linh hoạt và phản ứng nhanh trong các tình huống. Khi đưa tin về các phiên họp tại diễn đàn, nhà báo Thu Vân và đồng nghiệp không chỉ đơn thuần thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mà còn lĩnh hội được rất nhiều kiến thức từ chính những đại biểu dự họp. Và rõ ràng là tác nghiệp tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 đã cho người làm báo rất nhiều những kỹ năng và kinh nghiệm để sáng tạo trong mỗi bài viết, mỗi hình ảnh, mỗi khuôn hình.

H.V (Ghi)

Tin khác

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo