Để có những tác phẩm báo chí có sức lan tỏa trong đời sống xã hội

Thứ bảy, 08/12/2018 16:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng: “Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến báo chí, truyền thông cho nên các cơ quan báo chí cần phải tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành truyền thông có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và năng lực chuyên môn cao là vấn đề đầu tiên và hết sức quan trọng để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có sức lan tỏa trong đời sống xã hội”.

left

Báo Công luận

Toàn cảnh hội thảo “Báo chí Bắc Miền Trung – nâng cao trình độ chuyên môn – nghiệp vụ trong cách mạng công nghiệp 4.0”

Sáng nay 8/12, tại thành phố Vinh, Hội Nhà báo các tỉnh Cụm thi đua Bắc Miền Trung đã tổ chức Hội thảo “Báo chí Bắc Miền Trung – nâng cao trình độ chuyên môn – nghiệp vụ trong cách mạng công nghiệp 4.0”. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Hà Thị Hồng Dương – Trưởng ban công tác Hội – Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Minh Thông - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Trần Duy Ngoãn – Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An và đại diện Hội nhà báo các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Mở đầu hội thảo, Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An Trần Duy Ngoãn cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp các công nghệ và thông tin số hóa, Internet kết nối vạn vật, trí thông minh nhân tạo, công nghệ robot, in 3D đã và đang tạo ra sự thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí, trong đó có bước nhảy vọt về tốc độ kỹ năng sản xuất và lan tỏa kỹ năng làm báo.

Những thay đổi này đem lại nhiều cơ hội và tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của báo chí từ khâu sản xuất, phát hành, phát sóng, đăng tải sẽ tạo áp lực mới buộc lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, kỹ thuật viên phải thay đổi về tư duy, cách thức làm việc trong hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí.

Thực tiễn đang đặt ra những thách thức lớn đối với phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí cần phải làm chủ công nghệ để đưa đến công chúng các tác phẩm báo chí của mình thông qua môi trường mạng.

Bởi vậy, hội thảo nghiệp vụ xây dựng đội ngũ nhà báo trước yêu cầu của cách mạng Công nghiệp 4.0 là cơ hội để các nhà báo giao lưu gặp gỡ trao đổi về những thuận lợi và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 đến công việc tác nghiệp báo chí hiện nay.

Tại hội thảo cũng đã có 20 tham luận của các nhà báo 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tập trung vào 3 vấn đề chính: cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của báo chí nước ta hiện nay; công tác chỉ đạo quản lý báo chí trước sự phát triển của mạng xã hội, công nghệ làm báo mới và báo chí đa phương tiện và tác nghiệp của nhà báo, đạo đức người làm báo trong sự bùng nổ thông tin.   

Báo Công luận
Đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo 
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá cao sáng kiến của Hội Nhà báo Nghệ An với tư cách là Cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc Trung Bộ về việc tổ chức Hội thảo “Báo chí Bắc Miền Trung – nâng cao trình độ chuyên môn – nghiệp vụ trong cách mạng công nghiệp 4.0” kết hợp với công tác bình xét thi đua, khen thưởng cuối năm 2018.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng đã ghi nhận và biểu dương Hội Nhà báo các tỉnh trong Cụm thi đua thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp  hiệu quả vào phong trào chung của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

“Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến báo chí, truyền thông từng quốc gia, với những cơ hội và thách thức. Điều quan trọng là chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội và vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của mình. Cách mạng 4.0 tạo ra một lớp công chúng tương thích của thời kỳ truyền thông số. Công nghệ cảm ứng, sự phát triển của hạ tầng viễn thông, công nghệ 3G, 4G phát triển, song song với nó là mạng xã hội thịnh hành, thân thiện với người dùng, làm tăng đột biến số công chúng tiếp cận với thông tin qua thiết bị thông minh. Vì vậy các cơ quan báo chí, những người tham gia trong quy trình sản xuất thông tin buộc phải thay đổi quy trình, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cũng cho rằng: “Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến báo chí, truyền thông cho nên các cơ quan báo chí cần phải tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành truyền thông có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và năng lực chuyên môn cao là vấn đề đầu tiên và hết sức quan trọng để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có sức lan tỏa trong đời sống xã hội”.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Trọng Đức

         

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo