"Đêm trắng ở Mù Căng Chải"- Tác phẩm báo chí cuối cùng của PV Đinh Hữu Dư

Thứ sáu, 13/10/2017 22:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau 2 ngày mất tích, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Yên Bái đã tìm thấy thi thể PV Đinh Hữu Dư - TTXVN cách nơi gặp nạn gần 100km. Một PV năng nổ đã hy sinh trong khi tác nghiệp ở vùng lũ dữ Mù Căng Chải. Và gia tài để lại của anh là những tác phẩm thấm đẫm nhiệt huyết... Báo điện tử Congluan.vn xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm "Đêm trắng ở Mù Căng Chải", tác phẩm báo chí cuối cùng mà PV Đinh Hữu Dư tác nghiệp trong trận lũ lịch sử tháng 8/2017 tại Yên Bái.

Đêm 3/8, đêm đầu tiên xảy ra trận lũ lịch sử sau nhiều chục năm, Mù Cang Chải đã không ngủ. Tất cả dồn lực cho công tác cứu hộ cứu nạn, phá đá mở luồng dẫn, để thoát nước từ phía các khe suối vẫn đang liên tục dồn xuống dòng Nậm Kim chảy vắt qua trung tâm thị trấn huyện. 

Báo Công luận
 

Phóng viên Đinh Hữu Dư, CQTT Yên Bái (thứ hai bên phải) cùng phóng viên Truyền hình thông tấn tác nghiệp tại Mù Cang Chải.

Phóng viên TTXVN và các báo nhanh chóng có mặt tại khu vực tâm lũ - tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải, một trong những địa điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi cơn lũ dữ quét qua. Những tảng đá lớn bằng cả ngôi nhà bị lũ kéo về nằm chình ình, chặn giữa dòng nước.

Những ngôi nhà nằm dọc khe nước mọi khi chỉ rộng bằng một bước chân, nay bị lũ san phẳng, chỉ còn nhận ra những nền xi măng, những vết chân tường nham nhở. Cả sân vận động thị trấn Mù Cang Chải ngập trong hơn 3 vạn mét khối đất đá.

Trường tiểu học và THCS thị trấn tan hoang. Lũ đánh sập bức tường chắn lưng các phòng học, đất đá và những gốc cây to bị dòng nước lũ kéo theo thúc thẳng vào.

Chúng tôi bì bõm lội bùn trong đêm, ghi lại những hình ảnh hoang tàn mà cơn lũ lịch sử gây ra cùng không khí khẩn trương của các lực lượng chức năng nỗ lực khoan phá các khối đá để giải phóng dòng chảy.

Gần 22 giờ, tin về một người đàn ông ở bản Háng Gàng, xã Lao Chải trong số những người được cho là mất tích đã trở về nhà an toàn được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông báo khiến ai cũng phấn chấn hẳn lên.

Hơn 23 giờ, tin, ảnh về những thiệt hại do lũ và nỗ lực của các lực lượng chức năng tìm kiếm và khắc phục thiệt hại đã được phóng viên CQTT Yên Bái gửi về Tổng xã kịp thời.

Báo Công luận

Phóng viên Đinh Hữu Dư sớm có mặt tại tâm lũ Mù Cang Chải để phản ánh và chia sẻ nỗi đau mất người thân của đồng bào. Ảnh: Đinh Hữu Dư.  

Ngày thứ hai sau cơn lũ dữ, mặc dù đường chưa thông, các điểm sạt lở vẫn chưa được khắc phục, xe máy không thể vượt qua, nhưng để có được thông tin về những bản người Mông đang bị chia cắt, chúng tôi quyết định đi bộ vào bản, tiếp cận hiện trường.

Những tiếng khóc rấm rứt suốt hai ngày ròng của người mẹ mất con giữa những cơn mưa rừng cứ ám ảnh chúng tôi.Chiều hôm đó, phóng viên CQTT cùng nhóm phóng viên Truyền hình thông tấn quyết định mượn xe máy để đi vào bản Kháo Giống, xã Kim Nọi - nơi xuất phát của cơn lũ kinh hoàng.

Chỉ cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải 6 km nhưng bản Kháo Giống nằm tít trên đỉnh núi cao, dốc đứng. Xe máy đi đến lưng chừng thì bị chặn lại bởi những khối đất đá sạt taluy dương mấy chục mét. Cả đoàn quyết định để xe máy lại bên đường, tiếp tục đi bộ để tiếp cận gia đình có bốn người thân, trong đó có hai con trai bị lũ cuốn trôi.

Người phụ nữ dân tộc Mông sinh năm 1986 gương mặt khắc khổ, già sọm ngồi khóc lả bên góc hiên vì mất con. Hàng xóm từ các ngôi nhà cách xa cả cây số đến giúp gia đình chuẩn bị đón một cháu đang được các lực lượng chức năng đưa về sau hai ngày trôi dạt, cách nhà hơn 60 km.

Người mẹ cầm di ảnh và tờ giấy khen của con khóc ngất. Những người phụ nữ ôm lấy nhau, nước mắt giàn dụa, động viên người mẹ trẻ bằng tiếng Mông. Tuy nghe không hiểu, nhưng chúng tôi có thể cảm nhận rõ, đó là những tiếng than, những lời kể lể ngập trong nỗi đau. Cả bản Mông nghèo chìm trong không khí tang thương…

Ngày thứ ba sau lũ, bên cạnh việc bám sát hoạt động của các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương đến làm việc, thăm hỏi, chúng tôi liên tục cập nhật tình hình, trọng tâm tại khu vực hồ thủy điện Khao Mang.

Khoảng 9 giờ sáng, nạn nhân thứ ba được tìm thấy và đưa lên từ lòng hồ thủy điện Khao Mang, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Hơn 11 giờ, tin tức về việc tìm thấy thi thể nạn nhân và con số thương vong, mất tích mới nhất được phóng viên thường trú cập nhật tại hiện trường, gửi về Tổng xã. Sau 7 ngày tích cực tìm kiếm, vẫn còn 5 nạn nhân chưa được tìm thấy.

Nước mắt với tận cùng nỗi đau ở những bản Mông nghèo sau cơn lũ dữ lịch sử ấy là những hình ảnh không thể nào quên với những ai đã từng chứng kiến. 

Báo Công luận

Hàng ngàn mét khối đất đá dồn về tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

 

Gần một tuần tác nghiệp giữa tâm lũ Mù Cang Chải, khoảng 10 tin, bài văn bản; gần 100 bức ảnh đã được gửi về Tổng xã kịp thời. Những ngày đó, liên tục từ sáng sớm đến tối muộn, phóng viên phải cập nhật những thông tin, mỗi ngày đi bộ hàng chục cây số, bùn, đất lấm lem, chân tay rã rời.

Thế nhưng, tất cả những điều đó cũng không đáng kể chút nào khi phải chứng kiến sự tàn phá kinh hoàng của thiên nhiên, với những nỗi đau, mất mát quá lớn của đồng bào.

Những bản nghèo người Mông nơi cổng trời Mù Cang Chải sẽ lại đứng dậy, một cách tự nhiên trong cuộc sinh tồn, nhưng những vết thương do lũ để lại sẽ khó lành và nỗi ám ảnh về cơn lũ dữ sẽ còn được nhắc mãi… 

Đinh Hữu Dư (TTXVN)

 

Khoảng 12h ngày 11-10, anh Đinh Hữu Dư, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thường trú tại Yên Bái, đã bị lũ cuốn trôi khi đang tác nghiệp tại cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. 

Lúc đó Đinh Hữu Dư đang quay phim thì nhịp cầu nơi anh đứng bất ngờ bị sập. Anh và một số người dân đã bị dòng nước lũ hung hãn cuốn trôi.

Khoảng 15h chiều 13-10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Yên Bái đã tìm thấy thi thể anh tại khu vực cầu Văn Phú, TP. Yên Bái, cách nơi gặp nạn gần 100km. 

Cảm kích trước sự hy sinh quên mình vì nhiệm vụ của anh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TTXVN đề xuất truy tặng bằng khen của Chính phủ cho PV Đinh Hữu Dư.

Đinh Hữu Dư sinh năm 1988, quê Ninh Bình. Dù mới nhận nhiệm vụ PV thường trú TTXVN tại Yên Bái được 1 năm nhưng anh luôn là một PV hoạt động tích cực, có nhiều tin bài chất lượng cao, được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong đợt thông tin về tình hình mưa lũ ở Mù Cang Chải vào tháng 8 vừa qua. 

 

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo