Những ngày đeo bám

Từ khóa “BOT” bắt đầu nóng lên từ đầu tháng 8/2017, khi Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang chính thức thu phí dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy, cánh tài xế bất bình cho rằng trạm đặt sai vị trí, đã sử dụng tiền lẻ khi qua trạm khiến giao thông khu vực này “tê liệt”.

Báo chí đã không đứng ngoài điểm nóng. Hàng chục phóng viên lập tức có mặt, túc trực tại khu vực BOT Cai Lậy, tìm hiểu, điều tra để đi đến tận cùng sự thật, về những hạng mục đầu tư, vị trí đặt trạm thu phí, hay sự biến mất của 02 cây cầu trên tuyến tránh…

Trên báo điện tử Tri thức trực tuyến (Zing.vn), phóng viên Duy Khang (Việt Tường) cùng các đồng nghiệp đã có những phóng sự ghi lại “trải nghiệm” trên tuyến đường BOT Cai Lậy, phản ánh khách quan, sinh động những hiện tượng: Tuyến đường tránh hẹp, mỗi bên chỉ có 01 làn đường ô tô; Ban đêm, đường không đèn, ít biển báo, giao cắt nguy hiểm với các lối rẽ vào khu dân cư; Đường QL 1 dù qua “bảo trì, tăng cường” đã có dấu hiệu xuống cấp, nhấp nhô, ổ gà…

Phóng viên Duy Khang kể: Khi ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH BOT Đầu tư QL 1 Tiền Giang nói trên báo Tuổi Trẻ rằng “Phần tuyến tránh được đầu tư mới có chiều dài 12km, xây dựng mới 7 cây cầu với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.000 tỉ đồng”, anh đã cùng các đồng nghiệp đã “truy lùng” và đưa tới bạn đọc những thước phim cận cảnh 02 cống hộp thay thế cầu trong dự án BOT Cai Lậy, thể hiện việc hai cầu Chín Chương và Ông Thiệm đã được chuyển thành cống, khác với phê duyệt của Bộ GTVT. Cũng theo Duy Khang, do sự kiện BOT Cai Lậy đúng dịp SEA Games, nên các phóng viên, BTV mảng truyền hình phía Nam đi theo các đoàn thể thao, tòa soạn phải tăng cường nhân sự từ Hà Nội vào miền Nam, để cùng đeo bám, cho ra nhiều thước phim có giá trị từ flycam.

leftcenterrightdel
Các phóng viên đứng dưới làn xe đang lưu thông khi tác nghiệp tại BOT Cai Lậy – Duy Khang. 
Những ngày tác nghiệp tại Cai Lậy của phóng viên Duy Khang bắt đầu từ sáng 9/8, tới 21/8 mới về nhà tại TP. Cần Thơ. Suốt 13 ngày, anh cùng các đồng nghiệp trải nghiệm các cung đường liên quan tới dự án, tìm phỏng vấn chủ doanh nghiệp, lãnh đạo UBND, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, phỏng vấn người dân… “Anh em tác nghiệp trong điều kiện nguy hiểm, khi xe cộ còn lưu thông, vẫn phải lao ra quay chụp, phỏng vấn. Còn mình, việc bận không về được, mấy đứa nhỏ tựu trường gọi ba í ới. Nhưng hôm sinh nhật vợ, thì mình có ghé nhà rồi lại quay lên ngay...”, Duy Khang nói.

Còn phải vất vả dài dài

Cùng với Zing.vn, báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Người lao động luôn có phóng viên theo sát sự kiện, VnExpress có phóng viên từ Long An chạy xuống, phóng viên Hải Hành của báo Dân Trí cũng phải chạy ngược từ Cần Thơ lên…

Trong nhóm “phóng viên BOT”, đáng “nể” nhất có lẽ là Hữu Danh của Tạp chí Nông thôn mới. Anh đã “đeo” BOT giao thông khu vực ĐBSCL từ nhiều năm trước, đã thực hiện hàng chục bài viết trên các báo Danviet.vn, Dantri.vn, PLO, Langmoi.vn. Đến giờ, Hữu Danh vẫn sẵn sàng ăn ngủ cùng BOT Cai Lậy, BOT Quốc lộ 91…, thậm chí anh còn chở theo nhiều kilogam tiền lẻ để phục vụ tác nghiệp, sẵn sàng tư vấn pháp luật cho lái xe và cộng đồng…

leftcenterrightdel
 
Kể về những ngày đeo bám ở BOT Biên Hòa, phóng viên Xuân Hoàng (Báo Người lao động) cho biết anh em phóng viên tác nghiệp ở đây đều “an toàn”, không có phóng viên bị ném đá gây thương tích như ở BOT Cai Lậy. Cũng theo anh Hoàng, chủ đầu tư dù có giận, nhưng cũng có sự thông cảm với báo chí, vì các báo đều phản ánh khách quan hiện tượng xảy ra, được dư luận và người dân đồng tình, ủng hộ. Còn cây viết trẻ Hoàng Thiên Dũng của Vienammoi.vn thì cho biết, khi gặp báo chí, chủ đầu tư BOT Biên Hòa rất mừng vui, ân cần thăm hỏi. Nhưng sau đó gọi, nhắn tin “cháy máy”, đại diện chủ đầu tư lại không phản hồi, khiến anh em thường xuyên phải chực chờ ở cửa phòng họp, đeo bám rất vất vả…

Thạc sĩ Nguyễn Việt Khoa (Khoa Luật, ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, báo chí đã phản ánh rất chân thực, đầy đủ các sự kiện diễn ra liên quan tới các dự án BOT giao thông. Với những bất cập mà báo chí đã nêu rõ, Nhà nước có thể tính toán mua lại dự án bằng tiền ngân sách. Vì nếu không kiểm tra, giám sát, xử lý tới nơi tới chốn thì sẽ gây nhiều hậu quả không đáng có.

Sáng 25/10, nhiều phóng viên có mặt tại Đồng Nai để theo dõi quá trình làm việc với phòng CSGT tỉnh của các tài xế. Đặc biệt, tin trạm BOT Biên Hòa sẽ hoạt động trở lại, các “phóng viên BOT” lại rục rịch đeo bám. Trong đợt tác nghiệp ngày, Hoàng Thiên Dũng sẽ không thể tham gia, vì phải ra Hà Nội chăm sóc người thân lâm bệnh. Tới nay, thì Dũng đã quay lại TP.HCM, bắt nhịp lại với công việc.

“Vì hoàn cảnh gia đình nên quá trình tác nghiệp bị gián đoạn, em tiếc lắm. Thấy anh em đồng nghiệp lặn lội ngược xuôi, theo bằng được vụ việc, em ở ngoài Hà Nội cũng nóng ruột vô cùng…”, Hoàng Thiên Dũng tâm sự.

Trên cung đường BOT Biên Hòa, ghi dấu chân của rất nhiều cây bút trẻ, có thể kể tên như Minh Hậu (Zing.vn), Phước Tuấn (VnExpress), Xuân Lượng (VOV)… Rất nhiều áp lực, tin bài liên tục gửi về tòa soạn, nhưng tất cả đều khiêm nhường nói rằng: “Anh em các báo làm nhiều, em chỉ toàn theo đuôi.” Được giao nhiệm vụ trong vụ việc này, một “cây bút già” cho biết, đây cũng là dịp để các phóng viên trẻ trải nghiệm trong một vụ việc lớn, kéo dài, với rất nhiều các đối tượng cần điều tra, tìm hiểu, ghi nhận, chắc chắn sẽ giúp các bạn trưởng thành hơn.

leftcenterrightdel
Phóng viên BOT tác nghiệp 
Về giải pháp cho BOT dưới góc nhìn báo chí, Hữu Danh cho rằng, các cơ quan chức năng đã xử lý chưa tốt sự cố BOT Cai Lậy, các dự án BOT trên QL 91 Cần Thơ – An Giang, BOT Biên Hòa… cũng không thấy đó mà điều chỉnh. Khi BOT Cai Lậy tự đề xuất giảm phí qua trạm, Hữu Danh đã chất vấn: “Sao không tách biệt 02 thành phần dự án, trạm đặt trên QL 1 thì thu phí đúng với tiền hơn 300 tỉ “tăng cường” QL 1 (hơn 300 tỉ), trạm mới trên tuyến tránh thì thu phí đúng tiền hơn 1.000 tỉ tuyến tránh?” - một đề xuất được ví “như chuyên gia”, nhưng chưa ai hồi đáp.

Vậy nên, các phóng viên BOT còn phải vất vả dài dài.❏

 Kiên Giang