Giao lưu báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội

Thứ sáu, 16/03/2018 23:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội báo toàn quốc 2018 thu hút báo giới cả nước, chiều 16/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Liên chi hội Nhà báo cơ quan Trung ương HNBVN, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội.

Buổi giao lưu mang đến nhiều ý kiến cởi mở và trực diện về nhiều vấn đề thu hút sự quan tâm của truyền thông vừa qua, những tác động mang tính tích cực tới các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ngành. Buổi giao lưu có sự tham dự của các lãnh đạo bộ ngành: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn, một số các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí, học viện báo chí, các nhà báo như: Viện trưởng Viện Kinh tế- PGS TS Trần Đình Thiên, Tiến sỹ Hoàng Xuân Lương- Học viện Báo chí & Tuyên truyền, nhà báo Hồng Vinh - Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Lê Quốc Trung, nhà báo Hà Minh Huệ- nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam... và rất nhiều các nhà báo, các sinh viên báo chí cùng tham dự buổi giao lưu. Phía Hội Nhà báo Việt Nam với sự chủ trì và tham dự của nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Trần Bá Dung- Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Nguyễn Thành Lợi- TBT Tạp chí Người làm báo, nhà báo Hoà Văn- Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam...

Báo Công luận
 

Trao đổi về mục đích buổi giao lưu cũng như nhận định về sự tác động của báo chí đến xã hội thời gian vừa qua, Nhà báo Hồ Quang Lợi cho thấy: “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội được chúng ta hết sức quan tâm; từ các góc độ với tư cách người lãnh đạo ban ngành hay người làm báo. để lan toả sự quan tâm này ra xã hội. Báo chí truyền thông góp phần giải thích, làm rõ, tăng cường mối quan hệ với cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí cởi mở, chân thành và xây dựng, mang đến thông tin cần thiết, để hiểu nhau hơn, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Buổi giao lưu đã cho các cơ quan báo chí hiểu hơn nỗ lực của các ngành trong cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí; khẳng định mối quan hệ gắn kết cộng đồng báo chí với các cơ quan quản lý Nhà nước, khắc phục những yếu kém tồn tại, tăng cường gặp gỡ trao đổi thông tin. Đồng thời, nêu cao vai trò uy tín của người làm báo trước các thách thức và cơ hội."

Báo Công luận
Quang cảnh buổi giao lưu 

Sự tác động của báo chí với các vấn đề xã hội những năm vừa qua như chia sẻ của ông Võ Tuấn Nhân- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường: Báo chí đưa nhiều những thông tin bổ ích, đưa thông tin của người dân đến với các cơ quan quản lý nhà nước, trong năm qua chúng ta đã giải quyết nhiều vấn đề báo chí đưa ra. Ngay trong Bộ TNMT có nhiều vấn đề giải trình và xử lý từ thông tin báo chí. Năm qua báo chí Việt Nam có một đội ngũ hùng hậu, các thông tin báo chí đưa đều sát với cơ sở, hiểu sâu sắc về cụ thể từng sự kiện còn khiếm khuyết.  Chúng tôi nhận thức rằng công tác quản lý Nhà nước phải dựa vào thông itn báo chí. Thông tin báo chí gần đây rất chất lượng. Chúng tôi mong muốn báo chí cùng đồng hành với ngành tài nguyên môi trường, cung cấp thông tin và gợi ý phương hướng... Chúng tôi thực sự tiếp nhận trên tinh thần cởi mở và xây dựng, làm sao cho xã hội tốt lên. Năm 2016 có một số yếu tố chưa kiểm soát hết, năm 2017 đã kiểm soát tốt hơn chính nhờ đóng góp của báo chí, xử lý tốt của báo chí...”

Đống góp ý kiến vào buổi giao lưu, ông Phạm Lương Sơn- Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhấn mạnh về sự kiểm chứng 2 chiều và BHXH luôn cởi mở và cung cấp thông tin kịp thời: BHYT, BHXH, hệ thống an sinh xã hội ngày càng được người lao động quan tâm. 2017 và trở lại trước kết quả đạt được rất đáng kích lệ. Phấn đấu 2020 trên 90% dân có BHYT, trên 50% người dân có BHXH... Để đạt được kết quả đó là vấn đề an sinh xã hội liên quan đến mọi người dân và vai trò của báo chí cực kỳ quan trọng. Thành tích và kết quả đạt được này có sự hỗ trợ của cơ quan báo chí. Năm 2018 sẽ có thách thức lớn, mong báo chí làm sao tác động và đồng hành, phía BHXH luôn cởi mở và cung cấp thông tin kịp thời. Làm sao để báo chí có thông tin chính thống, chính xác. Bài viết cần được sự kiểm chứng 2 chiều thì tốt và hiệu quả hơn."

Buổi giao lưu diễn ra trong bối cảnh năm 2017 vừa qua có rất nhiều sự kiện nóng, sự kiện gây tác động mạnh tới xã hội, và giao lưu lần này là cơ hội để các nhà quản lý báo chí, cơ quan báo chí, các bộ ngành, các chuyên gia, các nhà báo và công chúng giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin về những vấn đề, sự kiện thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội trong năm qua trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; cùng nhìn lại những mặt tích cực cũng như những rào cản, những mặt còn hạn chế của báo chí hay nguồn cung cấp thông tin từ các cơ quan quản lý, các bộ ngành.

Báo Công luận
Đồng chí Hồ Quang Lợi chủ trì buổi giao lưu 

Thông qua đối thoại trong buổi giao lưu giữa cơ quan chức năng với các nhà báo đã mang đến những phản biện sâu sắc về một số vấn đề còn tồn tại giữa báo chí và các cơ quan quản lý Nhà nước, tạo cơ hội để 2 bên cùng hiểu hơn những vướng mắc, từ phía các cơ quan chức năng cung cấp thông tin cho báo chí hay những nỗ lực, những cách đưa thông tin của báo chí… Với tinh thần cởi mở, chân thành và xây dựng, chương trình giao lưu dã tạo ra một diễn đàn trao đổi giữa nhà báo với cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp...

H.N

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo