"Gừng càng già càng cay"

Thứ năm, 19/04/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Mang trên mình tuổi đời gần 200 năm, nhưng New York Times - tờ nhật báo mang biệt danh có một không hai “Quý bà tóc xám - The Gray Lady” vẫn chứng minh vị thế hàng đầu của mình trong làng báo chí Mỹ nói riêng, làng truyền thông thế giới nói chung khi đại thắng tại giải thưởng danh giá Pulitzer 2018.

Chiếm lĩnh những hạng mục danh giá nhất

“Phụng sự cộng đồng - Pulic Servive” luôn được giới trong nghề đánh giá là hạng mục báo chí danh giá nhất trong hệ thống giải thưởng của giải thưởng Pulitzer bởi nó phản ánh được một cách khái quát nhất, toàn vẹn nhất tinh thần mà “cha đẻ” của Pulitzer - nhà báo Joseph Pulitzer đã đề ra cách đây hơn 100 năm: các tác phẩm báo chí phải có sức lan tỏa, phải gắn liền và có giá trị với đời sống xã hội. 

Và thực sự trong 102 năm qua, hầu như mùa giải thường niên nào, Hội đồng xét giải Pulitzer cũng lựa chọn ra được những tác phẩm thực sự đáp ứng được tinh thần ấy, sứ mệnh ấy. Hầu hết những đề tài mà Hội đồng xét giải Pulitzer lựa chọn đều là những đề tài “nóng” nhất trong năm, thu hút sự quan tâm lớn của xã hội.

Giải thưởng Pulitzer “Phục vụ cộng đồng” năm nay, tờ New York Times chia sẻ chiến thắng cùng với tờ New Yorker với đề tài thu hút sự chú ý nhất của dư luận xã hội trong năm: nạn lạm dụng tình dục trong thế giới giải trí. Một vấn nạn đã âm ỉ từ rất lâu nhưng lâu nay vì nhiều lý do, vấn nạn ấy bị buộc phải nằm trong bóng đen của sự uất ức. 

New York Times và New Yorker đã tung ra hàng loạt bài viết vạch trần tình trạng lạm dụng, quấy rối tình dục của “ông trùm” Hollywood Harvey Weinstein cùng nhiều nhân vật có ảnh hưởng khác trong làng công nghiệp giải trí Mỹ. Vụ bê bối đã khiến nhà sản xuất quyền lực nhất “kinh đô điện ảnh thế giới” bị sa thải khỏi chính công ty mang tên ông và mất ghế tại các hiệp hội điện ảnh dù ông liên tục bác bỏ những cáo buộc trên. 

Nhiều dự án do The Weinstein Company đỡ đầu cũng bị “treo” sau vụ bê bối này. Loạt bài viết trên còn góp phần tạo ra phong trào #MeToo, khuyến khích phụ nữ lên tiếng tố cáo hành vi xâm hại và lạm dụng tình dục tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, The New York Times và Washington Post đã chia sẻ chiến thắng tại hạng mục “Báo chí quốc gia” với loạt bài điều tra sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như mối quan hệ giữa Nga với nội các của Tổng thống Donald Trump. The New York Times còn được vinh danh tại hạng mục “Biếm họa”. 

Đây là loạt truyện tranh miêu tả về sự đấu tranh cho cuộc sống của một gia đình tị nạn cũng như nỗi lo bị trục xuất mà họ phải đối diện mỗi ngày.

Báo Công luận
Các PV, BTV của New York Times vui mừng trước thông tin "Quý bà" thắng lớn tại Putlizer 2018. 

125 giải thưởng Pulitzer

Với 3 chiến thắng tại Pulitzer, “Qúy bà tóc xám” đã nâng tổng số giải thưởng của mình trong lịch sử giải Pulitzer lên con số 125. Qua đó tiếp tục củng cố ngôi vị là tờ báo đạt nhiều giải Pulitzer nhất trong lịch sử. Giải thưởng đầu tiên được trao cho New York Times vào năm 1918 khi tờ báo này đã cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết của Thế chiến thứ nhất. 

Trong giai đoạn những năm từ 1990 tới nay, năm nào New York Times cũng góp mặt trong danh sách giải thưởng Putlizer. Thậm chí, có những năm, các phóng viên, cây bút của New York Times đã mang về đến 7 giải thưởng báo chí vào năm 2002 với nhiều sự kiện chính trị, quân sự diễn ra trên khắp thế giới. Đáng chú ý riêng hạng mục danh giá nhất “Phụng sự cộng đồng”, năm nay là năm thứ 6 New York Times giành giải thưởng Pulitzer - cũng là một kỷ lục.

Trong  thời kỳ mà nhiều người đã cho rằng báo chí in đang lao dốc, thậm chí chết dần chết mòn khi người đọc có thể cập nhật tin tức mỗi ngày miễn phí tràn lan trên Internet, đặc biệt là sự lũng đoạn của mạng xã hội thì cái sự “gừng càng già càng cay” của những tờ báo giấy lâu đời như New York Times lại khiến người ta ngập ngừng mà rằng: à, có lẽ báo giấy chưa chết, chưa thể chết. 

Và rằng, nếu đi trúng, đi sâu vào thế mạnh của một tờ báo giấy, nếu tạo nên nội dung sắc nhọn, tờ báo ấy hoàn toàn có thể tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc, hoàn toàn có thể làm được cái điều mà nhiều người đang cho rằng một tờ báo giấy trong thời buổi truyền thông Internet này khó có thể làm: người đọc phải trả tiền mới được đọc!

Ra đời ngày 18/9/1851 với cái tên ban đầu New York Daily Times, với hai người đồng sáng lập ra NYT là Henry Jarvis Raymond, một nhà báo, chính trị gia và George Jones, một nhân viên ngân hàng, New York Times đã sống, tồn tại và giữ vững vị thế hàng đầu của mình nhờ những tiêu chí bất di bất dịch: không chạy theo lợi nhuận từ quảng cáo như các trang báo mạng vẫn làm; chủ trương đưa đến cho người đọc lượng thông tin từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng cao nhất. 

 Tất nhiên, là một “Quý bà” kiêu sa, nhưng New York Times không thủ cựu trong những khuôn mẫu, cái gì đổi mới để hay hơn, tốt hơn, “Qúy bà” cũng không ngần ngại thử nghiệm.

 Bằng chứng là New York Times luôn mang đến những đổi mới, tạo ra những trào lưu và đi đầu trong nhiều phong cách báo chí, đem đến cho người đọc những trải nghiệm đa chiều: ngôn từ, hình ảnh, video, âm thanh..., thậm chí sử dụng AI (Trí thông minh nhân tạo) trong công tác tòa soạn...

Hà Trang

Tin khác

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo
Tạo môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động

Tạo môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động

(CLO) Chiều 17/4, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động”. Hội thảo đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc đổi mới trong xây dựng văn hóa, tinh thần cho người lao động, từ đó tránh xa tín dụng đen và tệ nạn xã hội.

Nghề báo