Kỷ niệm 35 năm thành lập Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài

Thứ bảy, 20/10/2018 11:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tối 19/10, tại Nhà khách Chính phủ, Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài đã tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập. Tham dự sự kiện có nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ Ngoại giao và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm.

 Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách các thế hệ cán bộ Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài, Bộ Ngoại giao luôn quyết tâm nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích trong công tác thông tin đối ngoại, thực sự trở thành cầu nối hữu hiệu giữa Việt Nam với các cơ quan truyền thông quốc tế.

Ôn lại chặng đường đã qua, bà Trịnh Tú Lan, Giám đốc Trung tâm chia sẻ, ngày 19/10/1983, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ký quyết định số 144/VP thành lập Trung tâm Báo chí Nước ngoài, sau đổi tên thành Trung tâm Hướng dẫn Báo chí Nước ngoài.

Báo Công luận
 Thứ trưởng Phạm Quang Vinh biểu dương những thành tích mà Trung tâm Hướng dẫn báo chí nước ngoài đã đạt được (Ảnh: Tuấn Anh)
Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách các thế hệ cán bộ Trung tâm luôn quyết tâm nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích trong công tác thông tin đối ngoại, nhất là thực hiện nhiệm vụ chính trị: tổ chức, quản lý và hướng dẫn hoạt động của các phóng viên nước ngoài vào Việt Nam thực hiện các chương trình thông tin báo chí trong thời gian ngắn hạn.

Với tâm huyết của đội ngũ các thế hệ cán bộ Trung tâm, sự phối hợp của các đơn vị có liên quan, sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Trung tâm Hướng dẫn Báo chí Nước đã thực sự trở thành cầu nối hữu hiệu giữa Việt Nam với các cơ quan truyền thông quốc tế, là một trong những cái nôi đào tạo và rèn luyện nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đối ngoại của Bộ. Không ít cán bộ của Trung tâm đã trở thành những cán bộ quản lý nòng cốt của Bộ hiện nay.

Báo Công luận
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho Lãnh đạo Trung tâm Hướng dẫn báo chí nước ngoài (Ảnh: Tuấn Anh)

Với bề dày thành tích của mình, Trung tâm Hướng dẫn Báo chí nước ngoài được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,… Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trung tâm luôn hoạt động hiệu quả và không ngừng lớn mạnh.

Biểu dương những thành tích mà Trung tâm đã đạt được, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cũng đã nhấn mạnh, kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã không ngừng phát triển, trưởng thành, đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền đối ngoại của Bộ nói riêng và của đất nước nói chung, trở thành điểm đến và chỗ dựa tin cậy cho phóng viên nước ngoài, cầu nối hữu hiệu giữa phóng viên nước ngoài với các cơ quan Bộ, Ban ngành, địa phương ở Việt Nam.

Trung tâm đã hướng dẫn cho hàng chục nghìn lượt phóng viên từ hàng trăm hãng thông tấn báo chí, truyền hình trên thế giới. Hàng chục nghìn  bài viết, phóng sự báo chí, phát thanh, truyền hình về các đề tài phản ánh cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, các thành tựu mọi mặt của đời sống xã hội, phát triển kinh tế và những nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc Việt Nam, đất nước con người Việt Nam đã được thực hiện.

Trung tâm là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn phóng viên nước ngoài vào Việt Nam đưa tin về các kỳ Đại hội Đảng, các lễ kỷ niệm lớn của đất nước cũng như các sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Việt Nam như: các Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị cấp cao các nước nói tiếng Pháp Francophone , Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ASEM, Hội nghị cấp cao APEC, WEF ASEAN, ACMECS và CLMV, AIPO,… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức, hướng dẫn các phóng viên tháp tùng các đoàn cấp cao các nước sang thăm Việt Nam.

Báo Công luận
 Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh và các đại biểu.(Ảnh: Tuấn Anh)
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho rằng, với vai trò đặc biệt của báo chí, công tác vận động, tranh thủ và hướng dẫn phóng viên nước ngoài luôn là một trong những kênh quan trọng nhất trong triển khai công tác thông tin đối ngoại nói riêng và công tác đối ngoại nói chung của Đảng và nhà nước ta.

Vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng mong muốn các cán bộ của Trung tâm tiếp tục vận dụng tư duy đổi mới và sáng tạo trong nếp nghĩ, cách làm, đồng thời coi trọng và khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa mọi nguồn lực dành cho công tác này, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao;  sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị và địa phương có liên quan.

Với bề dày truyền thống 35 năm, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh tin tưởng, các cán bộ nhân viên Trung tâm sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới sáng tạo và nhất là trong bất cứ hoàn cảnh nào luôn giữ ấm ngọn lửa truyền thống, tiếp bước cha anh, cố gắng trong công tác và rèn luyện, đoàn kết một lòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Anh Sơn

Tin khác

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

(CLO) Ngày 22/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tập huấn về phát ngôn, giao tiếp báo chí và nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách năm 2024. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Nghề báo
Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(CLO) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.

Nghề báo
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024, góp phần trong phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP.HCM.

Nghề báo
Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 22/4, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba; phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo
Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

(CLO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá vừa có thông báo về việc tuyển dụng viên chức Cơ quan Báo Thanh Hóa năm 2024.

Nghề báo