Làm sao để nâng cao chất lượng giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí ?

Thứ sáu, 09/11/2018 15:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 9/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng giao ban và cung cấp thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh”. Có ý kiến cho rằng giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí nên nhập lại một vấn đề.

Mở đầu đề dẫn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) chỉ rõ những khó khăn, hạn chế trong việc cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian qua.

Báo Công luận
Ông Nguyễn Văn Xinh chủ trì Hội thảo. 

Theo đó, thời gian quan trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân người phát ngôn chưa chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí khi báo chí phản ánh về ngành, đơn vị mình; đối với các sự kiện lớn, những vấn đề nóng, nhạy cảm xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa chủ động và kịp thời thông tin cho báo chí. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kỹ năng phát ngôn trước báo chí của một số người phát ngôn và người được ủy quyền còn hạn chế, thông tin cung cấp cho báo chí  khi tác nghiệp.

Nhà báo Trần Văn Phong – Trưởng đại diện thường trú miền Đông Nam Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, dù chúng ta đã có quy định của Chính phủ, Bộ TTTT, địa phương về quy định của người phát ngôn, tuy nhiên vai trò của những người này rất mờ nhạt. Lãnh đạo nắm thông tin lại luôn bận họp, còn người ủy quyền thì không nắm rõ thông tin nên không dám trả lời.

Những vấn đề nóng không trả lời, cá nhân được ủy quyền lại ngại trách nhiệm, không muốn nói, … buộc phóng viên phải tự khai thác, mỗi người một kiểu làm cho từ một vấn đề nhỏ đẩy thành vấn đề lớn, trái chiều, rất nguy hiểm.” – Nhà báo Phong nói.

Báo Công luận
Nhà báo Nguyễn Đức Hiển phát biểu ý kiến tại Hội thảo. 

Vấn đề người phát ngôn, Nhà báo Nguyễn Đức Hiển – Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh nói thêm, hiện nay đa số những người làm công tác phát ngôn cho cơ quan, ban ngành không chủ động, chậm cung cấp thông tin, không được trang bị kỹ năng báo chí, không được các bộ phận hỗ trợ để tổng hợp phân tích đánh giá vấn đề để cùng phối hợp với phóng viên các báo đài. Vì thế, các cơ quan nên có quy chế truyền thông nội bộ thật tốt, nhất quán, đồng thuận và đặc biệt người phát ngôn cần được trang bị kỹ năng báo chí.

Về công tác giao ban báo chí, nhà báo Đức Hiển có ý kiến, nên chăng có sự lồng ghép giữa cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí. Các buổi giao ban nên được chuẩn bị trước các chủ đề để có sự thảo luận giữa báo chí và nhà quản lý báo chí ngay tại các cuộc họp giao ban; các cuộc họp giao ban báo chí cần phải hệ thống, thống kê các vấn đề cần quan tâm để báo chí trao đổi. Có thể mời Lãnh đạo, cơ quan đơn vị nơi có sự việc xảy ra đến trực tiếp tại cuộc họp giao ban để trao đổi trực tiếp, nhằm thống nhất ý kiến; Lãnh đạo các sở, ban, ngành nên bỏ suy nghĩ đối phó với báo chí, tạọ các buổi giao ban báo chí không phải là nơi chất vấn mà là cơ hội giãi bày.

Theo ông Hoàng Văn Định, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm nâng cao chất lượng giao ban báo chí và cung cấp thông tin cho báo chí, chúng tôi cũng đã cử cán bộ lên TP. HCM để học tập, tuy nhiên mỗi địa phương có mỗi đặc thù khác nhau. Lực lượng quản lý báo chí, cơ quan báo chí hoạt động báo chí ở TP. HCM đông hơn, giỏi hơn, …

“Tôi biết, hiện nay một số địa phương xem cơ quan báo chí như đối đầu, thiếu thân thiện…  còn chúng tôi xem báo chí là một lực lượng giúp mình, không nên đối đầu. Tôi nhận thấy, ở đâu  cơ quan báo chí hoạt động mạnh thì ở đó minh bạch dân chủ sẽ cao hơn.” – ông Định nói.

Được biết, Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 22 cơ quan báo đài và 4 văn phòng đại diện cùng báo đài địa phương đăng ký hoạt động báo chí thông qua Sở TTTT. Ngoài ra còn có nhiều báo đài Trung ương không đăng ký nhưng vẫn được tự do hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Việc giao ban báo chí và cung cấp thông tin cho báo chí, theo nhà báo Trần Thế Tuyển, nguyên Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TTTT thì nên nhập lại 2 cái này thành 1, bởi đây thực chất là  đưa tin kèm theo định hướng. Đối với người cung cấp thông tin cho báo chí, ông Tuyển cho rằng, bộ phận này cần được nâng cao trình độ nhằm “cung cấp thông tin cho báo chí làm sao phải nhanh nhất, đầy đủ nhất, hiệu quả nhất, ..” – ông Tuyển nói.

Chủ trì buổi Hội thảo, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà báo, nhà quản lý báo chí về giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, người cung cấp thông tin báo chí "không thuộc bài", không có kỹ năng trả lời báo chí. Trưởng ban Tuyên giáo cũng cam kết, thời gian tới chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung, không để xảy ra trường hợp người phát ngôn không nắm rõ vấn đề, dự kiến năm 2019, những báo cáo nhanh, thông tin thời sự của chính quyền sẽ sắp xếp để phóng viên báo đài được trực tiếp theo dõi.

Thái Sơn – Khuất Đại Nam

Tin khác

Phát động Cuộc thi “Em là phát thanh viên - năm 2024”

Phát động Cuộc thi “Em là phát thanh viên - năm 2024”

(CLO) Đây là chương trình do Đài Phát Thanh và Truyền hình Kiên Giang tổ chức, thông qua Cuộc thi, giúp các em học sinh có sân chơi bổ ích trong kỳ nghỉ hè. Đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu để các em thực hiện ước mơ trở thành phát thanh viên, người dẫn chương trình; giúp các em thiếu nhi rèn luyện kỹ năng trình bày, tự tin hoạt động phong trào…

Nghề báo
Nâng cao sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước

Nâng cao sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước

(CLO) Sáng ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm truyền hình internet và phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.

Nghề báo
Gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ

Gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ

(CLO) Chiều 15/4, tại Hội trường Quân khu 2, tỉnh Phú Thọ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ.

Nghề báo
Báo Long An: Tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Báo Long An: Tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

(CLO) Chiều 15/4, Báo Long An tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Cung Phú Quốc làm Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa

Bổ nhiệm nhà báo Cung Phú Quốc làm Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa

(CLO) Chiều 15/4, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa dự Lễ công bố, trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa.

Nghề báo