Nhà báo Đồng Mạnh Hùng - Giám đốc Hệ Thời sự Chính trị Tổng hợp (VOV1), Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam: “Cần khuyến khích nhà báo sử dụng MXH để lan tỏa những giá trị tốt đẹp”

Thứ năm, 26/07/2018 05:30 AM - 0 Trả lời

LTS: Hội Nhà báo Việt Nam hiện đang xin ý kiến góp ý của các nhà báo - hội viên, các cấp Hội Nhà báo, cơ quan báo chí, các chuyên gia để xây dựng và ban hành bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam”, nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Từ số báo 30, Báo NB&CL sẽ đăng tải các ý kiến đóng góp vào việc Xây dựng, hoàn thiện bản Quy tắc này.

Tôi cho rằng, việc xây dựng và ban hành bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam” với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm về hành vi ứng xử trên mạng xã hội (MXH) là rất cần thiết trong tình hình hiện nay, qua đó sẽ giúp lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống…

Từ ngày 1/6/2018, Đài Tiếng nói Việt Nam đã ban hành Quy định về việc sử dụng MXH đối với những người công tác tại Đài. Vì trước những vấn đề liên quan đặt ra hiện nay của MXH và thực tế diễn ra tại VOV, nhiều nhà báo khi thể hiện trên MXH có quan điểm ngược lại với chính bài viết của mình trên báo chí (hay còn gọi là tình trạng nhà báo “hai mặt”), từ đó đã tạo ra sự mất niềm tin cho công chúng. Bởi vì, khi viết trên MXH, những điều mà nhà báo viết được người đọc hiểu là quan điểm với tư cách của một nhà báo ở cơ quan báo chí.

Nếu như không có những quy định rõ ràng thì những “phây thủ” “anh hùng bàn phím” thiếu trách nhiệm sẽ gây ra những hệ lụy khó lường. Vì vậy, với bản quy tắc này, Đài đã quy định rất rõ, nếu không tuân thủ và vi phạm những nguyên tắc, quy định của Đài khi sử dụng MXH thì mời anh ra khỏi Đài. Thực tế VOV đã kiên quyết xử lý một số trường hợp vi phạm.

Báo Công luận
Nhà báo Đồng Mạnh Hùng. 

Đặc biệt, đối với VOV, việc sử dụng và tận dụng lợi thế từ MXH rất quan trọng. Khi hiện nay với hơn 60 triệu người sử dụng MXH, cách thức nghe đài theo cách truyền thống cũng đã khác thì việc sử dụng và tận dụng lợi thế của MXH để lan tỏa thông tin đến người dân là vô cùng cần thiết.

Theo như khảo sát của chúng tôi, có một điều đặc biệt hiện nay là khi MXH đưa nhiều những tin xấu, độc… thì lượng công chúng tương tác với các cơ quan báo chí chính thống cũng tăng lên rất cao.

Tôi nghĩ rằng, bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam” cần quy định rõ cái gì được làm và cái gì không được làm. Tuy không phải là những mệnh đề “cấm” nhưng cần phải có những quy định có tính chất ràng buộc, trong đó, người sử dụng MXH phải thận trọng, ứng xử và ý thức rõ ràng trách nhiệm của mình; Đặc biệt cần khuyến khích người làm báo sử dụng MXH để giới thiệu, quảng bá những bài báo hay, tác phẩm có giá trị; thúc đẩy và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng. Đó có thể là những hướng dẫn để mỗi người làm báo tham gia MXH ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn, có trách nhiệm với xã hội hơn.

Lan Vi (Ghi)

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo