Phát hiện kịp thời, phản ánh sinh động "Những tấm gương bình dị mà cao quý"

Thứ bảy, 09/06/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đây là sự ghi nhận và tin tưởng của đồng Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại chương trình kỷ niệm 10 năm phát động Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết lần thứ 9 và Chương trình giao lưu- nghệ thuật với chủ đề “Khắc sâu lời Bác dạy”, diễn ra tối 8/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Báo Công luận
Một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình. Ảnh- Trọng Hải 

 

Chương trình do Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc; 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2018) và 10 năm phát động Cuộc thi viết (CTV) “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hà Đăng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; Thiếu tướng Phạm Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND -Trưởng Ban Tổ chức; cùng các đại biểu là các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, đông đảo nhân dân, đặc biệt là 70 đại biểu được tôn vinh và đã đồng hành trong CTV suốt 10 năm qua.

Buổi lễ vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương.

Chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được tặng giải thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng ghi nhận; đánh giá cao những cố gắng của Báo QĐND và các cơ quan, đơn vị phối hợp, đồng hành làm nên thành công của cuộc thi.

Báo Công luận
Các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Võ Văn Thưởng trao giải Nhất tặng tác giả Đặng Thu Hà. Ảnh: Trọng Hải.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác đạt hiệu quả, đòi hỏi chúng ta phải đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó phải thường xuyên coi trọng, làm tốt công tác tuyên truyền để toàn Đảng, toàn xã hội nhận thức sâu sắc về nội dung cơ bản, giá trị to lớn, ý nghĩa thời sự của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Báo QĐND, các cơ quan, đơn vị phối hợp phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục suy nghĩ, sáng tạo cách làm mới để thu hút người viết; nâng cao chất lượng bài viết; phản ánh đa dạng các đối tượng, cách làm sáng tạo, hiệu quả, kinh nghiệm hay, mô hình tốt; quảng bá sâu rộng hơn những gương người tốt, việc tốt; nâng cao chất lượng công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, lên án, cảnh báo những mặt xấu, hiện tượng tiêu cực. 

Từ đó, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng mong các nhà báo, các tác giả tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi, bằng trách nhiệm xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp, bám sát thực tiễn sôi động của cuộc sống, phát hiện, nhận diện, phản ánh kịp thời, sinh động hơn nữa những tấm gương bình dị mà cao quý. 

Tiếp nối những thành công, so với các cuộc thi lần trước, Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 9 (2017-2018), do Báo QĐND, Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và Tổng công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam phối hợp tổ chức đã tăng về số lượng giải và giá trị giải thưởng.

Báo Công luận
Phần giao lưu với các khách mời đã để lại trong lòng khán giả rất nhiều cảm xúc. Ảnh: Trọng Hải.

Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm, phản ánh, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu; những tấm gương người tốt, việc tốt, bình dị mà cao quý, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ban Tổ chức đã lựa chọn, đăng tải 149 tác phẩm trên các ấn phẩm của Báo QĐND và trao 21 giải thưởng cùng 1 Bằng khen cho các tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Giải Nhất được trao cho tác giả Đặng Thu Hà - Báo Quân đội nhân dân với tác phẩm “Ba cô giáo trên đỉnh Lùng Cúng”.

Đặc biệt, các nhân vật được phản ánh trong cuộc thi thực sự là những điển hình tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và lòng yêu nước, luôn ra sức thi đua học tập, công tác, cống hiến cho xã hội; góp phần làm rạng rỡ thêm hình ảnh con người Việt Nam mới với những phẩm chất đáng trân trọng.

Trong chương trình, bên cạnh các phóng sự “Sự lan tỏa sâu rộng”, “Dấn thân vì việc nghĩa”, đại biểu tham dự được giao lưu với một số tấm gương là những nhân vật, người thân của nhân vật trong các tác phẩm đoạt giải. 

Đó là ông Ngô Văn Léo (Đà Nẵng) - người đã 40 năm cứu sống gần 200 người gặp nạn trên sông Cẩm Lệ; Thiếu úy Đinh Thị Kim Xoa - vợ liệt sĩ, Trung úy Đinh Văn Nam. Khán giả cũng được nghe những khách mời đặc biệt chia sẻ về cuộc thi, ý nghĩa thiết thực mà cuộc thi mang lại.

Báo Công luận
Các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Võ Văn Thưởng cùng đại biểu và Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng các tác giả, nhân vật điển hình, cá nhân, tập thể tích cực đồng hành cùng cuộc thi viết. Ảnh: Trọng Hải 

 

Được phát động cách đây 10 năm (tháng 4/2008), vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, cuộc thi viết về chủ đề nói trên là sự tìm tòi, sáng tạo của Báo QĐND và các cơ quan liên quan trong tuyên truyền về kết quả thực hiện các chỉ thị của Đảng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước đây cũng như trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay.

Tính đến nay đã có gần 4.000 tác phẩm báo chí của các tác giả trên khắp cả nước, viết về hàng nghìn tấm gương bình dị mà cao quý là biểu hiện sinh động về tình cảm, tâm huyết của người làm báo hướng về Bác Hồ kính yêu. 

Những tác phẩm này được dẫn đăng, nhân rộng trong hệ thống báo chí Trung ương, địa phương, đến với bạn đọc cả nước, tạo hiệu ứng tuyên truyền, cổ vũ, động viên mạnh mẽ toàn dân học tập và làm theo Bác; làm cho cái hay, cái đẹp trở thành chủ lưu trong dòng chảy thông tin đời sống xã hội.

Hơn thế, sau mỗi cuộc thi, Báo QĐND đều phối hợp với Nhà xuất bản QĐND lựa chọn các tác phẩm xuất sắc được đăng tải để xuất bản các tập sách “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Đến nay, 14 tập sách với số lượng khá lớn đã được xuất bản và phát hành rộng rãi trong toàn quốc, toàn quân. 

Đây là nguồn tư liệu phong phú, vừa phục vụ học tập, nghiên cứu, vừa là những tấm gương tạo nên phong trào sâu rộng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND, khẳng định: “Chúng tôi xác định việc tổ chức Cuộc thi viết vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của những người làm báo ở Báo QĐND”. Nhân dịp này, đồng chí Tổng biên tập  Báo QĐND gửi lời cảm ơn sâu sắc đến với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, các cơ quan chức năng, đơn vị đồng hành và bạn đọc đã chia sẻ, giúp đỡ tờ báo chiến sĩ tổ chức Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” thành công tốt đẹp trong suốt 10 năm qua.

Nhân dịp  này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao Bằng khen cho Báo Quân đội nhân dân vì đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm tổ chức cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Báo Công luận
Đồng chí Võ Văn Thưởng trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Báo Quân đội nhân dân vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm tổ chức CTV "Những tấm gương bình dị mà cao quý". Ảnh : Trọng Hải


Đan xen trong chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc… được dàn dựng công phu, giàu tính nghệ thuật với hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ thể hiện, truyền tải nội dung ca ngợi công lao Bác Hồ, ca ngợi Đảng quang vinh, đất nước và con người Việt Nam; trao gửi niềm nhớ thương sâu sắc của người dân Việt Nam đến Bác Hồ kính yêu và hình ảnh của Bác mãi mãi trong trái tim người dân Việt Nam. Các tác phẩm nghệ thuật cũng toát lên quyết tâm, tâm nguyện suốt đời học tập và làm theo gương Bác của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tại lễ trao Giải, Ban Tổ chức tiếp tục phát động Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 10 (2018-2019)./.

                                                                                                      PV

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo