Phóng viên Lê Minh Hoàng – Báo Tuyên Quang: Cần chú trọng ở việc nhà báo nên đưa những thông tin được kiểm chứng

Thứ năm, 08/11/2018 21:43 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) MXH là một nguồn cung cấp thông tin khổng lồ và trong đó cũng ẩn chứa rất nhiều những thông tin hữu ích cho phóng viên, nhà báo. Sử dụng MXH có thể giúp nhà báo có cái nhìn bao quát nhanh chóng về một sự kiện được đông đảo công chúng quan tâm và nắm được một phần dư luận xã hội, điều đó cũng giúp mỗi nhà báo trở nên nhạy bén hơn. MXH cũng có thể là nơi chia sẻ những bài viết tâm đắc của chính bản thân nhà báo, là cách nhanh chóng để đưa bài viết đến với công chúng.

Tuy nhiên, sử dụng MXH không chỉ đơn giản là chạy theo thông tin, chạy theo dư luận hay lợi dụng nó để câu view bằng những bài viết mang tính chất “lá cải”, không tôn trọng sự thật. Trên MXH nhiều người coi đó là nơi được thể hiện tất cả suy nghĩ, cá tính của bản thân. Ở khía cạnh cá nhân, điều này có thể đúng, nhưng ở trên góc độ cộng đồng, điều này là suy nghĩ chủ quan bởi rất nhiều người sẽ nhìn thấy những bài viết, bình luận của bạn. Những thông tin sai trái, lệch lạc sẽ tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người, đến chính nhà báo, và thậm chí còn ảnh hưởng tới uy tín của tòa soạn.

Báo Công luận
Phóng viên Lê Minh Hoàng – Báo Tuyên Quang. 
Chính vì vậy người làm báo khi sử dụng MXH cần tỉnh táo hơn, nhạy bén hơn những người khác. Họ cần phải ý thức điều mình sẽ chia sẻ, bởi tiếng nói của họ là tiếng nói có giá trị, có lòng tin từ công chúng. Người làm báo cũng cần phải định hướng và có sự tương tác đối với những người mình kết nối trên MXH để giúp họ hiểu và tránh những thông tin xấu độc, sai sự thật, xuyên tạc hay chưa có sự kiểm chứng.

Việc HNBVN cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác” theo tôi là rất cần thiết. Tôi cho rằng, trong bản quy tắc chỉ nên ngắn gọn, súc tích và cần chú trọng ở việc nhà báo nên đưa những thông tin được kiểm chứng, tránh đưa thông tin mơ hồ; trước khi đưa thông tin lên MXH nên thống nhất với tòa soạn để tần suất thông tin được đưa phù hợp và nhất quán; nên tương tác với độc giả đúng mực, khi thấy thông tin từ mạng xã hội sai, cần có thông tin cải chính, phản biện, lập luận mang tính thuyết phục cao và phải kịp thời.

Tuy nhiên, bản quy tắc trên chỉ là định hướng cho người làm nghề, quan trọng là chính bản thân người làm báo phải tự ý thức được những việc nên và không nên làm khi tham gia MXH. Đã là nhà báo hãy là người chia sẻ thông tin có trách nhiệm.

Huy Hoàng (Ghi)

 

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo