Thiện căn ở tại lòng ta

Chủ nhật, 02/12/2018 16:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thật ra, với việc thiện nguyện, dù ai làm gì, bằng cách nào thì điều quan trọng nhất là sự bình an trong tâm hồn của mỗi người và hy vọng điều tốt đẹp sẽ đến đúng nơi cần đến.

Báo Công luận
Bức tranh của bạn Hải Dương tham gia chương trình "Ức mơ của Thúy" với lời chúc: "Chúc các em nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ, lạc quan. Mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các em".

Một chương trình vận động do báo Tuổi trẻ kết hợp cùng nhiều đơn vị trên khắp cả nước nhằm ủng hộ, chăm sóc bệnh nhi ung thư đã gây ồn ào trên mạng xã hội trong vài ngày qua.

Cụ thể, chiến dịch “Tôi đồng hành” là một trong nhiều hoạt động yêu thương, chia sẻ, hướng đến bệnh nhi ung thư trong chương trình “Ước mơ của Thuý”.

Bạn đọc có thể tham gia chiến dịch "Tôi đồng hành" thông qua mạng xã hội Facebook bằng ba bước đơn giản:

1. Thông qua mạng xã hội Facebook, vẽ tranh hoặc làm hoa hướng dương, viết thông điệp yêu thương dành cho bệnh nhi ung thư và ngày hội vào ảnh.

2. Đăng ảnh lên trang Facebook cá nhân của mình.

3. Gõ hashtag #ngayhoihoahuongduong2018, #uocnguyenhong2018; tag mời thêm ba người bạn Facebook của mình cùng ủng hộ.

Bạn cũng có thể đồng thời vận động cộng đồng góp hình ảnh hoa hướng dương, viết thông điệp hưởng ứng trước ngày hội và gửi hình ảnh về qua trang Facebook cá nhân kết nối với Tuổi Trẻ Online và trang fanpage Ước mơ của Thúy.

Với mỗi bức tranh hoa hướng dương đáp ứng ba điều kiện nói trên thì một công ty sẽ ủng hộ 30 nghìn đồng cho bệnh nhi ung thư.

Vậy những tranh cãi ồn ào xung quanh sự việc này là gì?

Người ta có những thắc mắc: “Tranh không phải tự vẽ mà người khác vẽ thì có được không? Lấy lại tranh vẽ trên mạng có được không? Nhiều tranh trùng nhau có được tính không? Có công cụ để tính tranh lặp không?”... Người ta thắc mắc rằng: “Việc kiểm soát sẽ như thế nào? Có giới hạn ngân sách không? Nếu kêu gọi 500.000 người vẽ thì công ty có sẵn sàng bỏ ra 15 tỷ đồng không?”.

Nhiều người thì dùng những tính từ nặng nề hơn: “bần tiện”, “trơ trẽn”... để nói về công ty này. Người ta nhắc nhở công ty này “làm thiện nguyện thì nếu không thầm lặng bằng tấm lòng thì cũng có chừng có mực”, làm từ thiện mà bắt cộng đồng phải đáp ứng điều kiện này, điều kiện khác là “lợi dụng nỗi đau của bệnh nhi ung thư để tranh thủ làm PR”, v.v...

Trước hết, phải nói rằng, chương trình “Ước mơ của Thúy” đã đi qua hành trình tròn 11 năm với nhiều hoạt động thiết thực, yêu thương và chia sẻ. Hoạt động vẽ hoa, làm hoa hướng dương với hashtag #ngayhoihoahuongduong, #uocnguyenhong để gây quỹ thực hiện những điều ước cho bệnh nhi ung thư cũng đã thực hiện được bốn năm.

Việc một đơn vị kinh doanh làm thiện nguyện không có gì sai. Đây là một cách để chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng mà bất kỳ cuốn sách nào về quản trị kinh doanh cũng nhắc tới. Nếu sử dụng hình thức làm thiện nguyện để tranh thủ truyền thông về mình cũng không có gì sai nếu không muốn nói là có rất nhiều cá nhân, tổ chức cũng sử dụng từ thiện như một công cụ quảng bá bản thân.

Dẹp hết những tranh cãi sang một bên, điều quan trọng nhất trong chuyện này, theo cá nhân tôi là những bệnh nhi ung thư – những người thực sự cần được chia sẻ – sẽ được gì.

Bạn Thanh Thảo (TP.HCM) nói: “Kiếm 30 nghìn vì ai đó trong một khoảnh khắc! Hoa không đẹp nhưng đơn giản vì muốn sống với nhau vì một tấm lòng! Chúc những bệnh nhân ung thư luôn có sự may mắn!”. Anh Bùi Trọng Lịch (Hà Nội) cho biết, vẽ một bức tranh hoa hướng dương và làm các thủ tục để đủ điều kiện đăng lên mạng xã hội mất khoảng 30 phút, “làm người tốt với 30 phút cũng đáng mà. Lan truyền đi một thông điệp nhân ái cũng đáng. Còn hơn là chửi nhau vì ba chuyện giời đánh”.

Thì đúng như vậy. Hàng ngày, hàng giờ vẫn luôn luôn có vô vàn những người làm từ thiện bằng cách này hay cách khác. Việc thiện nguyện, dù ai làm gì, bằng cách nào thì điều quan trọng nhất là sự bình an trong tâm hồn của mỗi người và hy vọng điều tốt đẹp sẽ đến đúng nơi cần đến. “Thiện căn ở tại lòng ta”, nếu không đồng cảm thì cũng đâu cần “chửi nhau vì ba chuyện giời đánh”.

Tử Hưng

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo