Trăn trở về cách chụp để không lặp lại chính mình

Chủ nhật, 22/10/2017 07:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Showbiz Việt luôn là địa hạt thu hút nhiều sự chú ý, tò mò của công chúng. Truyền thông về đời sống showbiz vì thế cũng ngày càng sôi động, là “mảnh đất” màu mỡ để nhiều cây bút, phóng viên ảnh thỏa sức tác nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để có được những bức ảnh showbiz đáng giá, “ra chất” của “sao” lại là điều không hề dễ dàng. Phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với PV ảnh Hải Bá của báo điện tử Afamily xung quanh câu chuyện chụp ảnh showbiz Việt.

Mới vào nghề chụp “sao bự” tôi khá… run tay

+ Một phóng viên ảnh Hải Bá của hôm nay và phóng viên ảnh Hải Bá lúc mới vào nghề có rất nhiều sự khác biệt về tay nghề và cảm xúc, suy nghĩ và mong muốn?

- Rất khác biệt và cũng rất giống nhau. Lúc mới vào nghề thì ai cũng phải trải qua sự mới mẻ và khó khăn. Lúc đầu, khi chưa có nhiều kinh nghiệm, trước khi đi chụp ở mỗi sự kiện có các celeb (nhân vật nổi tiếng) nào, tôi hay xem ảnh những celeb đó trên mạng, xem hình ảnh của họ như thế nào, góc máy nào chụp họ sẽ đẹp, tôi đọc cả thông tin về họ để hiểu hơn con người và con đường nghệ thuật của họ... Mỗi khi giương máy lên chụp các sao Việt, tôi khá… run tay. (Cười). Giờ dù tôi khá nhỏ bé nhưng may là đã hết… run. Nhưng một điều tôi không quên là tìm hiểu kỹ. Tôi luôn muốn những bức ảnh mình chụp phải đạt được sự chỉn chu hết mức có thể nên ngày đó hay bây giờ tôi đều chuẩn bị trước khi chụp. Có điều, sau nhiều năm vào nghề, trước mỗi sự kiện, tôi không cần phải tìm hiểu kỹ thông tin và hình ảnh nữa mà đã có sẵn, chỉ là tìm những cách nghĩ, cách thể hiện mới hơn.

 

Báo Công luận

                        QUEN THUỘC CÁC KHUNG HÌNH LÀ NỖI SỢ, ÁM ẢNH CỦA BẤT CỨ AI LÀM PHÓNG VIÊN ẢNH. ĐIỀU TÔI LUÔN TRÁNH LÀ KHÔNG BAO GIỜ DẬP KHUÔN KHUNG HÌNH VÀ ÉP MÌNH KHÔNG... CŨ”

 

+ Thế giới showbiz với rất nhiều những sự kiện na ná nhau, một nghệ sĩ có khi tham dự rất nhiều sự kiện, cùng gương mặt ấy, để tạo nên những khung hình  lạ hơn, mới hơn, người phóng viên ảnh phải dụng công rất nhiều nếu không luôn tạo ra những khung hình dập khuôn?

- Tôi luôn tâm niệm đã chụp thì phải chụp sao cho không bị trùng so với không chỉ những bức ảnh của đồng nghiệp mà cả những bức ảnh chính mình chụp trước đó. Quen thuộc là nỗi sợ, ám ảnh của bất cứ ai làm PV ảnh. Hiện tại tôi chụp cho khá nhiều hoa hậu, ca sĩ hay người mẫu. Mỗi lần chụp, tôi luôn phải tự nhắc mình và cố gắng mỗi lần bấm máy sao cho có sự khác biệt, dù nhiều hay ít. Hoặc, khó quá, chưa nghĩ ra, tôi bàn với nghệ sỹ thử nghiệm cách khác lạ hơn... Điều tôi luôn tránh là không bao giờ dập khuôn khung hình. Để làm mới mình, để hiểu thế giới xung quanh đang chuyển động mạnh như thế nào, với rất nhiều cá tính sáng tạo ra sao, tôi dành nhiều thời gian xem rất nhiều những hình ảnh các bạn đồng nghiệp cũng như các nhiếp ảnh gia nước ngoài chụp để mình học hỏi nhiều góc độc đáo và cách tư duy về ảnh của họ, hay để ép mình không... cũ.

Khó nhất là bắt được khoảnh khắc độc của “sao”

+ Nhưng nhiều người vẫn giữ quan điểm là chụp ảnh nghệ sĩ thường là dễ nhiều hơn khó, vì nghệ sĩ đẹp sẵn, vì sân khấu thường lộng lẫy, vì sự kiện  thường diễn ra theo lịch trình sẵn có, ít khi có sự đột biến, xáo trộn để làm khó các tay máy. Anh có đồng tình với quan điểm này?

- Với các phóng viên khác tôi không đưa ra bình luận. Bản thân tôi luôn không thấy cái gì dễ. Chụp ảnh “sao” Việt càng thế, không dễ chút nào... Vì sao? Đơn giản nhất, các bạn ấy là ngôi sao, đã từng xuất hiện đẹp ấn tượng, từng chuẩn bị chu đáo mỗi khi xuất hiện và họ lại (luôn luôn) rất coi trọng hình ảnh. Chính vì thế, hình ảnh lên báo phải xinh và đẹp lung linh. Khi hình ảnh lên báo có hàng triệu người xem, trong khi PV ảnh lại chủ quan, không hiểu nghệ sỹ với các “góc đẹp” nhất, ra thần thái nhất… chụp hay làm hình không cẩn thận là bị khán giả bình phẩm, chưa kể mình thật sự chụp góc xấu “dìm hàng” nghệ sỹ sẽ bị phản hồi lại. Chụp ảnh nghệ sỹ khó nhất là bắt được khoảnh khắc, mà khoảnh khắc trong sự kiện chỉ diễn ra một lần, nếu bạn mà không setup được hay đứng ở các góc quá kém… thì đương nhiên bỏ lỡ.

 

Báo Công luận 

               ​                                          

“CUỘC SỐNG LÀ MỘT DÒNG CHẢY CỦA NHỮNG RÀNG BUỘC. 

TÔI KHÔNG RẠCH RÒI PHÂN RA THEO HƯỚNG NÀY HAY HƯỚNG KIA, 

TẤT NHIÊN CŨNG CÓ NHỮNG CÁI PHẢI QUYẾT LIỆT MỚI TẠO RA 

CÁC SẢN PHẨM ẢNH CHẤT LƯỢNG CAO, MANG ĐẾN NHỮNG CÂU CHUYỆN 

KHÁC THÚ VỊ HOẶC SUY NGHĨ CHO BẠN ĐỌC, NGHỆ SỸ. 

TÔI CHO RẰNG ĐI CHỤP CHO CÁC CELEB CŨNG TỐT, 

CHỤP THEO “Ý” CỦA KHÁCH HÀNG XONG, MÌNH HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN 

CHỤP THÊM THEO KHOẢNG KHÔNG HAY GÓC MÁY MÌNH YÊU THÍCH…”


+ Có khi nào chính anh bị mâu thuẫn hay đơn giản là lăn tăn giữa góc ảnh mô tả chân thực nhất thần thái của nghệ sĩ ấy với đòi hỏi “phải nuột nà, phải long lanh” của phần đa nghệ sỹ?

- Cũng có thể có tình huống như chị vừa đề cập nhưng tôi chưa gặp. Với tôi, những hình ảnh ra thần thái của nghệ sỹ đều là những ảnh “độc” không dễ bắt được ở nhiều lúc. Và mỗi “sao” Việt tham gia sự kiện, trình diễn… đều có hình ảnh riêng phù hợp với sự xuất hiện của họ. Và những người chụp hình cho celeb (người nổi tiếng) đó nếu làm chuyên nghiệp thì luôn quen góc máy đẹp và những yêu cầu của celeb...

+ Trên báo chí, mảng showbiz gần đây khá hot, vì thế nhiều phóng viên ảnh đã chọn con đường chuyên “chộp ảnh sao”, để dễ nổi tiếng và thú thực cũng “rủng rỉnh” hơn.  Hải Bá chọn mảng ảnh showbiz cũng vì theo xu thế đó hay vì lý do nào khác?

- Tôi lựa chọn chụp ảnh “sao” Việt là cái duyên chứ không phải mấy năm nay showbiz Việt thịnh, chưa kể tôi thường trực ở Hà Nội. Vì theo các bạn thấy, nếu showbiz hay sự kiện ở ngoài Bắc đương nhiên không được nhiều hay nhộn nhịp như ở Sài Gòn. Ngay cả, nếu đưa ra nhận định chụp ảnh “sao” Việt vì khá thịnh thì tôi cũng nghĩ rằng chưa thật chính xác... Với tôi, lựa chọn này vẫn ở sự phù hợp, chính xác nhất là mối lương duyên với nghề và niềm đam mê nhiếp ảnh của bản thân.

+ Dù sôi động, dù ảnh nghệ sỹ tràn ngập trên báo song anh có thấy rằng, ảnh showbiz Việt dường như nhiều ảnh sự kiện hơn những  bức ảnh mang tính hậu trường hoặc các câu chuyện bằng ảnh về các nghệ sĩ?

Đúng là bây giờ ảnh sự  kiện chiếm nhiều hơn. Chúng tôi vừa làm công việc của PV ảnh của báo, theo dõi các sự kiện diễn ra theo dòng chảy và cũng chụp theo ý”- đơn đặt hàng của khách hàng - nghệ sỹ. Hiện tại tôi cố gắng trong mức có thể, vừa làm thời sự, vừa “chụp thuê”, vừa dành ra những góc máy cho riêng cho mình... mình tạm hài lòng đó là những góc máy mình thấy đẹp và ưng ý...

 

Báo Công luận
 

 

+Anh  lý giải nguyên nhân vì sao mình ít được chụp ảnh theo ý đồ của mình, mà phải chịu sự yêu cầu của các nghệ sỹ được không?

- Cuộc sống là một dòng chảy của những ràng buộc. Tôi không rạch ròi phân ra theo hướng này hay hướng kia, tất nhiên cũng có những cái phải quyết liệt mới tạo ra các sản phẩm ảnh chất lượng cao, mang đến những câu chuyện khác thú vị hoặc suy nghĩ cho bạn đọc, nghệ sỹ. Tôi cho rằng đi chụp cho các celeb cũng tốt, chụp theo ýcủa khách hàng xong, mình hoàn toàn có quyền chụp thêm theo khoảng không hay góc máy mình yêu thích... Đôi khi tôi chụp những cái không giống như hợp đồng này lại khiến đối tác của mình thấy thích thú hơn với những gì thoả thuận trước đó. Tôi không biết mình có tích cực thái quá không, nhưng tôi thích sự khác biệt và cố gắng làm đổi mới chính tôi trong mọi lúc... Đến giờ, kho ảnh của tôi chưa có gì đáng giá nhưng tôi yêu các khung hình của mình và nhiều khi chụp được những bức hình nào ưng ý thì tôi ngắm đi ngắm lại rất nhiều...

                              

“ĐÔI KHI TÔI CHỤP RA NHỮNG CÁI KHÔNG GIỐNG NHƯ HỢP ĐỒNG
  
LẠI KHIẾN ĐỐI TÁC CỦA MÌNH THẤY THÍCH THÚ HƠN

VỚI NHỮNG GÌ THOẢ THUẬN TRƯỚC ĐÓ.

TÔI KHÔNG BIẾT MÌNH CÓ TÍCH CỰC THÁI QUÁ KHÔNG,

NHƯNG TÔI THÍCH SỰ KHÁC BIỆT VÀ CỐ GẮNG LÀM MỚI CHÍNH TÔI TRONG MỌI LÚC...”
 

 

 

Báo Công luận
 

 

+  Hải Bá có ảnh hưởng từ một ai đó về cách chụp ảnh showbiz không?

Chắc chắn là có rồi, khi còn trẻ ai cũng thích một mẫu người nào đó, thích cái nhìn và thích luôn cả công việc, những thứ xung quanh họ. Tôi học chụp ảnh từ những bạn photographer nước ngoài, cũng như xem nhiều hình ảnh trên website nhiếp ảnh nước ngoài, tò mò về những câu chuyện tác nghiệp của họ. Tôi có thời gian rảnh là lại cắm mặt xem ảnh trên mạng của các nghệ sỹ. Còn trước khi đến với nghề PV ảnh, tôi có điều kiện làm việc tại một công ty đồ hoạ nước ngoài nên được tiếp xúc với các chuyên gia rất nhiều và có lẽ mối lương duyên đến với nhiếp ảnh đã bứt ra từ đó.

Linh Linh (Thực hiện)

Tin khác

Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(CLO) Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên ở Thanh Trì

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công văn giao UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội làm rõ thông tin phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp tại vụ cháy ở Thanh Trì.

Nghề báo
Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

(CLO) Chiều 24/4, Báo Thanh Niên tổ chức lễ phát động cuộc thi Sống đẹp lần 4 – năm 2024 với chủ đề “San sẻ yêu thương”. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 24/4 - 30/9.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Nghề báo
Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

(CLO) Sáng 24/4, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao Động phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Nghề báo