Triển lãm ảnh "Việt Nam tươi đẹp, Trung Quốc tươi đẹp"

Thứ tư, 08/11/2017 07:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Triển lãm ảnh “Việt Nam tươi đẹp- Trung Quốc tươi đẹp” với chủ đề “Phát huy bản sắc văn hóa, phát triển quan hệ song phương” đã khai mạc ngày 6/11 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). Triển lãm do Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam) và Báo Ảnh Trung Quốc (Cục Xuất bản Phát hành Ngoại văn Trung Quốc) phối hợp tổ chức. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 15/11.

Báo Công luận
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh- Quang Quyết (TTXVN) 
Đây là hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Triển lãm giới thiệu 81 bức ảnh tiêu biểu chuyển tải các giá trị văn hóa và khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên và người dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc. Các bức ảnh trong triển lãm được chia thành 5 nội dung “Những địa danh đi cùng năm tháng,” “Văn hóa trường tồn, lấp lánh hào quang,” “Diện mạo hiện đại bước sang thời kỳ mới,” “Tình hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam lâu đời, bền vững,” “Con đường tơ lụa phồn hoa, theo đuổi giấc mơ tương lai.” 

Báo Công luận
 Thắng cảnh Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh nằm ở Đông Bắc Việt Nam. Năm 1994, thắng cảnh này đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới
Đó là cảnh Non nước hùng vĩ, sơn thủy hữu tình của vịnh Hạ Long, cùng những ngày hè tươi đẹp của Nha Trang..., sóng nước cuồn cuộn của sông Hoàng Hà, vẻ đẹp phong phú đa dạng của sông núi Quế Lâm... tất cả những cảnh đẹp thiên nhiên của hai nước đã làm đắm say lòng du khách.

Thông qua triển lãm, công chúng sẽ được khám phá nét cổ kính trang nghiêm của Hoàng thành Huế, cùng với những đường nét kiến trúc tinh xảo của Thánh địa Mỹ Sơn (Việt Nam)…vẻ hùng vĩ tráng lệ của Cố Cung, Bắc Kinh, nghệ thuật điêu khắc đá độc đáo của hang đá Long Môn (Trung Quốc)... tất cả những kỳ quan cổ kính của hai nước càng làm tôn lên vẻ đẹp của nhau.

Báo Công luận
Cây cầu Bắc Bàn Giang nối thông đường cao tốc từ Tất Tiết đến Đô Cách (Trung Quốc) chính thức được hợp long (10.9.2016). Đây là cây cầu cao nhất thế giới với độ cao 569,66m so với mặt nước sông 
Rồi đó là những lời lẽ tao nhã, điệu thức cao sang, quý phái của nhã nhạc Việt Nam, từng câu hát tròn vành rõ chữ của kinh kịch Trung Quốc, vẻ dịu dàng đoan trang của tà áo dài Việt Nam, vẻ yểu điệu duyên dáng của sườn xám Trung Quốc... cho thấy sự tương đồng về văn hóa truyền thống của hai nước.

Thông qua những bức ảnh trưng bày tại triển lãm, công chúng cũng còn thấy được những thay đổi to lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, những nụ cười ở phiên chợ ven biển miền Trung Nam Bộ, hình ảnh cao lừng lững của Tháp Trung tâm Thượng Hải, những tác phẩm sáng tạo kỳ diệu của khu nghệ thuật 798... những điều đó tạo nên diện mạo hiện đại của hai nước khiến thế giới chú ý.

Báo Công luận
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh- Quang Quyết- TTXVN 
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Hoài Dương- Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khẳng định: Việt Nam- Trung Quốc là hai nước láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời. Quan hệ Việt Nam- Trung Quốc được kết tinh qua những năm tháng nhân dân hai nước sát cánh bên nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, công cuộc xây dựng đất nước ngày nay và đang có những bước phát triển tích cực. Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước và dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Việt Nam trong vài ngày tới đây là một dấu mốc quan trọng nữa trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Hoài Dương nêu rõ, phát huy truyền thống quan hệ Việt Nam- Trung Quốc, các cơ quan báo chí hai bên luôn hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền mà hai Đảng, hai Nhà nước giao phó. Triển lãm ảnh “Việt Nam tươi đẹp- Trung Quốc tươi đẹp” là minh chứng cho sự hợp tác có hiệu quả giữa Báo ảnh Việt Nam và Báo ảnh Trung Quốc. 

Tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc Quách Vệ Dân khẳng định Trung Quốc và Việt Nam là hai nước núi liền núi, sông liền sông. Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước Trung Quốc- Việt Nam đã duy trì các chuyến thăm cấp cao, tổ chức các cuộc giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục… góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Sắp tới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư Tập Cận Bình từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX. Sự kiện sẽ là "mốc son mới" trong quan hệ giữa hai nước…

                                                                                                    PV (t/h)

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo