“Từ khoá” của người VTC News là nhân văn, vì con người

Thứ bảy, 07/07/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Từ khoá của người VTC News là nhân văn và vì con người” - nhà báo Ngô Văn Hải, Tổng biên tập VTC News đã khẳng định như vậy khi trò chuyện với báo Nhà báo & Công luận trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập VTC News (7/7/2008 – 7/7/2018).

Từ những miền cay đắng hoá thành thơ...

+ Dường như sứ mệnh “Dân sinh, nhân ái, đến cùng vấn đề”, thể hiện đúng tinh thần slogan “Hơi thở cuộc sống” đã trở thành điểm tựa cho những bước trưởng thành của VTC News trong 10 năm qua, thưa ông?

- Không chỉ là điểm tựa mà đó luôn là “mục tiêu” của chúng tôi, hôm nay và mai sau. Để hoàn thành sứ mệnh ấy, chúng tôi đã đêm ngày trăn trở, đánh đổi rất nhiều mưu cầu cá nhân, với ý chí dấn thân, sự bừng sáng của lòng dũng cảm, mong muốn được góp tiếng nói trên những điểm nóng thông tin, những chuyển động liên tục của xã hội.

Chính sứ mệnh ấy giúp những người làm báo VTC News, bằng ngòi bút của lương tri, rừng rực ngọn lửa nhiệt huyết, tỏ thái độ căm phẫn với cái ác, dứt khoát với cái xấu, sự bất lương; nỗ lực trong khả năng của mình chở che những thân phận yếu thế, đi đến gốc rễ vấn đề, tìm lại tiếng nói công bằng và niềm tin vào cái thiện đang hiển hiện ở mọi nơi...

Và hơn thế, sự ghi nhận của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam về tờ báo là “quả ngọt” cho những nỗ lực của tập thể tờ báo những năm qua: “Điều mừng nhất là sự chững chạc, tự tin, tích lũy đủ dần độ chín, độ tin cậy, độ hấp dẫn. Có những bài báo, loạt bài báo nhất quán về quan điểm, đi đến cùng sự việc. Nhiều bài và loạt bài tính chiến đấu, tính nhân văn cao, mang lại hiệu ứng xã hội rất tốt.”

Báo Công luận
Nhà báo Ngô Văn Hải. 

+ Tôi thích câu ngạn ngữ của Nga - “không có thang máy cho thành công” - để nói về tờ báo mà ông là thủ lĩnh. Điều gì làm nên một VTC News tuổi lên 10 “từ những miền cay đắng hoá thành thơ”?

- Đúng là trong chặng đường 10 năm ấy, chúng tôi đã đứng trước rất nhiều thử thách tưởng chừng không vượt qua nổi. Đó là những khó khăn về thay đổi cơ cấu tổ chức và cơ quan chủ quản.

Đó còn là thử thách khi đứng trước áp lực hoặc sáng tạo để tồn tại, hoặc đặt dấu chấm hết ở lối tư duy cũ. Đó là thử thách khi đi ngược dòng dư luận, đứng giữa sự lựa chọn uy tín tờ báo hay đòi hỏi kinh tế…

Nhưng chính những thử thách đó đã tôi rèn chúng tôi trở thành những người làm báo không nản lòng, chỉ có một ý chí duy nhất là đưa tờ báo tồn tại – tồn tại một cách mãnh liệt trên bảng xếp hạng những tờ báo uy tín. Chính vì thế, tôi luôn trăn trở với câu hỏi thường trực mỗi sáng thức dậy, mỗi tối trước khi đi ngủ, thậm chí cả trong giấc mơ, là sáng tạo thế nào để tồn tại? Tồn tại thế nào để khác biệt? Khác biệt thế nào để tiên phong mà không đánh mất chính mình?

Và bằng tất cả sự nỗ lực, 10 năm qua chúng tôi đã không “chọn lựa an toàn vì sợ thất bại”. 10 năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục làm điều đó, rõ nét và đậm đà bản sắc hơn.

+ Thật khó để có lời giải “tồn tại thế nào để khác biệt”, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin như hiện nay, thưa ông?

- Đúng vậy. Nhưng đó chính là “mạch nguồn sự sống” cho mọi tác phẩm báo chí của VTC News. Và tôi trân trọng biết mấy tình cảm của nhà báo Nguyễn Thanh Lâm - nguyên Giám đốc Đài THKTS VTC dành cho tờ báo.

Ông nhận định rằng, ở VTC News không có chuyện làm báo để “đánh đấm vì động cơ vụ lợi”, không có những phóng viên bị phong tặng danh xưng “kền kền”... Thế nên, chủ trương của chúng tôi là không chạy theo giật gân câu khách, không chấp nhận kiểu “phóng viên đếm tầng”, không dung dưỡng những tư duy chộp giật, hay kiểu làm báo “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”...

Đặc biệt là, chúng tôi không chạy theo những giá trị nằm ngoài chuẩn mực của đạo đức, của lương tâm mà tìm kiếm những đề tài gắn với đời sống thường nhật, bằng lòng yêu thương con người, thân phận con người, hướng đến những tác phẩm phục vụ cho xã hội, mang lại điều tốt đẹp cho cuộc sống. Sự khác biệt chính là tính nhân văn.

Và giữa bối cảnh xu hướng tiếp nhận thông tin liên tục thay đổi, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển mình, xây dựng nội dung báo chí trên công nghệ đa nền tảng, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhất, kết hợp video, âm thanh, infographic, emagazine… đưa thông tin đến độc giả nhanh hơn, mới mẻ hơn, thân thiện hơn, chủ động hơn, góp phần hối thúc cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Báo Công luận
 Nhà báo Ngô Văn Hải trong lễ khánh thành điểm trường mới ở Hua Nhàn, Bắc Yên, Sơn La tháng 1/2018.

Gửi vào dòng chảy xã hội những tín hiệu tích cực

+ Tôi đồng ý là, hướng đến số phận, thân phận con người là một giá trị cao đẹp không gì sánh được. Nhưng nếu chỉ đam mê những điều ấy một cách cực đoan thì khó khăn về kinh tế sẽ hiện hữu với một tờ báo tự chủ về tài chính?

Điều này cũng là thực tế. Và cũng vì những khó khăn ấy, đã có đôi lúc tính bản sắc của chúng tôi không còn được rõ nét nữa. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi bỏ giữa chừng tâm huyết bao năm của mình. Dù đứng trước thử thách khắc nghiệt đến nhường nào, chưa bao giờ chúng tôi thôi nghĩ về đạo đức nghề nghiệp, thôi nghĩ về lý do khiến chúng tôi bắt đầu, và không bao giờ từ bỏ.

Keyword (từ khoá) của người VTC News là nhân văn và vì con người. Chúng tôi không đánh đổi sự trong sạch của ngòi bút, giá trị bản thân lấy bất cứ một điều gì khác, ngoài tôn trọng sự thật, ngoài gửi vào dòng chảy xã hội những tín hiệu tích cực.

Và hành trình 10 năm nhìn lại hôm nay sẽ là dấu mốc để bật lại, xốc lại và dù cách thể hiện có khác, ở tầm cao hơn nhưng chắc chắn bản sắc sẽ không thay đổi, vẫn phải là sự khác biệt ấy.

Tôi thích nhận định của nhà báo Trần Đăng Tuấn về VTC News: “Có cảm giác như VTC News như người bạn điềm đạm nhưng bộc trực, dễ xúc động trước chuyện tình người, mau giận dữ trước những cái không tử tế”. Tôi cho đó là lời chân tình, lời khích lệ.

Tôi cũng tự tin để nói rằng, trong hành trình 10 năm ấy, chúng tôi đã góp phần kiến tạo cuộc sống này đẹp đẽ hơn, bằng những dự án thiện nguyện hướng đến những mảnh đời kém may mắn; hướng đến một xã hội được xây dựng nên từ nền tảng giáo dục vững chắc; hướng đến việc nuôi dưỡng lòng tin vào những điều tử tế, vào sự tồn tại của lòng trắc ẩn…

Dấu chân của chúng tôi để lại ở tất cả những nơi cần sự san sẻ, cần những đôi bàn tay ủ ấm những đôi bàn tay. Nơi nào có những mệnh lệnh của thanh âm cuộc sống, mệnh lệnh của trái tim hối thúc, nơi ấy có chúng tôi. Không chỉ thế, đó còn là mệnh lệnh của sự quyết liệt đấu tranh trước cái ác, đi đến cùng vấn đề, nỗ lực trong khả năng của mình chở che những thân phận yếu thế, đi đến gốc rễ vấn đề, tìm lại tiếng nói công bằng và niềm tin vào cái thiện.

Những loạt bài: “Vạch trần hoạt động chui lủi, trái phép, mang tư tưởng độc hại của tôn giáo mang tên Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, “Vạch trần bộ mặt giết người, khủng bố của tổ chức Việt Tân”, “Những đứa trẻ mắc bệnh quỷ ám ở Mường Chiềng”, “Phóng sự trực tiếp từ Hoàng Sa khi Trung Quốc mang giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng chồng lấn thềm lục địa Việt Nam”… là một vài trong rất nhiều tuyến thông tin chúng tôi nhận được sự ủng hộ lớn từ độc giả.

Báo Công luận
 
Nhà báo Ngô Văn Hải 

ở TP Voronezh (LB NGa)

+ Tôi thấy ở VTC News có sức trẻ, nhiệt huyết và chữ tâm với nghề. Chặng đường 10 năm và còn xa hơn nữa, Tổng biên tập có kỳ vọng gì cho hành trình nối dài hôm nay?

- Giá trị VTC News tạo ra 10 năm qua, là một tập thể đoàn kết đi qua những thời điểm khó khăn nhất; là những bài báo được viết nên bằng chất liệu của sự công phu, tâm huyết, tác động vào sự chuyển biến tích cực của xã hội; là tờ báo trở thành trang thông tin hữu ích với độc giả…

Trách nhiệm với xã hội, ngọn lửa nhiệt huyết ấy sẽ mãi là cam kết, là khát vọng của những con người cùng chung chí hướng. Tuổi lên 10 với đầy đủ những điều kiện thuận lợi khi được lãnh đạo tin tưởng, cơ chế chính sách ổn định... việc còn lại chỉ là “bản lĩnh” vươn lên của tờ báo.

+ Vâng, xin cảm ơn ông!          

Hà Vân (Thực hiện)

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo