Và bức ảnh được đăng tải nhiều nhất về U23 Việt Nam

Thứ hai, 12/02/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO)- Chuyện về các tuyển thủ U23 chưa bớt nóng dù trận đấu lịch sử của họ đã bớt nóng. Chuyện kể PV Tuấn Hữu Tạp chí điện tử Khám Phá về hậu trường của "trải nghiệm" tác nghiệm -6 độ C… của các PV với tinh thần cũng cần rất cao cũng như chuyện đằng sau các bức ảnh về các cầu thủ U23.

Chân tay “đông cứng”… chưa phải là khó khăn lớn nhất

+ Anh theo sát hành trình của đội tuyển U23 Việt Nam với nhiều những bức ảnh thú vị. Nhìn lại, anh gặp những khó khăn gì trong quá trình tác nghiệp?

- Khó khăn lớn nhất khi tôi tác nghiệp tại giải U23 châu Á 2018 ở Trung Quốc có lẽ là mạng internet. Như mọi người đã biết, mạng internet tại Trung Quốc không thể truy cập được google hay gmail nên cánh PV chúng tôi buộc phải sử dụng các phần mềm VPN để vượt tường lửa, gửi tin bài về cơ quan (sử dụng VPN, mạng đã phần nào chậm đi khá nhiều). Nên khi làm các bài trực tiếp, chúng tôi cũng buộc phải sử dụng VPN để truy cập facebook hay messenger để gửi ảnh trực tiếp về cơ quan.

 

Báo Công luận
 Phóng viên Tuấn Hữu cùng đội trưởng Xuân Trường U23 Việt Nam.

 

Thời tiết tại Giang Tô cũng là trở ngại không nhỏ với cánh PV, có thể nói, đây là lần đầu tiên các PV Việt Nam được "trải nghiệm" tác nghiệp trong điều kiện nhiệt độ xuống đến -6 độ C. Ở trận chung kết của U23 Việt Nam, tuyết rơi nhiều cộng với mưa nhỏ cũng khiến PV Việt Nam khá vất vả khi phải đứng chụp ảnh, gửi tin bài ngay sau đó. Khi mà tay chân gần như "đông cứng", tê buốt lại. Biết rằng rất lạnh, rất cóng nhưng cũng chỉ cần biết chụp được ảnh là cập nhật luôn về tòa soạn mặc dù lúc đó các ngón tay đánh bàn phím gần như mất hết cảm giác.

+ Qua đó, anh cũng thấu hiểu phần nào những khó khăn, khắc nghiệt đưa đến với chiến binh áo đỏ Việt Nam. Trước trận đấu, trong các buổi tập luyện đến khi trận đấu diễn ra, các tuyển thủ đã phải vượt qua những trở ngại đó với sức khỏe và tinh thần như thế nào?

- Ở các thành phố mà U23 Việt Nam thi đấu gồm Côn Sơn, Thường Thục hay Thường Châu thời tiết đều rất khắc nghiệt. Và đây chính là những "đối thủ" lớn nhất của đội tuyển U23 Việt Nam khi thi đấu ở vòng chung kết U23 châu Á 2018. Các cầu thủ phải gồng mình để di chuyển với thời tiết bão tuyết lạnh giá để đi đến các điểm tập luyện. Gần như họ đều phải quên hết đi mọi khó khăn để hướng về mục tiêu của đội tuyển. Thậm chí, HLV Park Hang Seo cho rằng: “Phải là những người có tinh thần thép thì các cầu thủ U23 Việt Nam mới có thể vượt qua được điều kiện thi đấu ở mức nhiệt độ cực thấp, mưa nhỏ cùng với tuyết rơi như vậy để tập luyện hết mình và tham gia thi đấu với tinh thần tốt nhất”.  Ông khẳng định: “Thời tiết khắc nghiệt ở Giang Tô chính là đối thủ lớn nhất của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018”.

 

Báo Công luận

                                       Bức ảnh của PV Tuấn Hữu về U23 Việt Nam được chia sẻ đăng tải nhiều nhất, trên mạng xã hội, báo chí… Bức ảnh hội tụ được rất nhiều điều: tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, màu cờ sắc áo Việt Nam, niềm vui chiến thắng… và nhất là thời tiết khắc nghiệt mà các chiến binh áo đỏ đã phải trải qua. 


 

Chỉ có 2 PV ảnh Việt Nam sang Trung Quốc tác nghiệp trận chung kết

+ Anh có phải dùng “tinh thần chiến binh” để ghi lại những hình ảnh đó trong thời tiết rất khắc nghiệt?

- Ở giải U23 châu Á 2018 lần này mà U23 Việt Nam tham dự, không có nhiều PV Việt Nam sang Trung Quốc tác nghiệp, một phần cũng do nhiều cơ quan báo chí dự đoán thầy trò HLV Park Hang Seo khó có thể vượt qua được vòng bảng chứ chưa nói chuyện vào tận trận chung kết. Chỉ có đúng 2 PV ảnh đúng nghĩa từ Việt Nam, trong đó có tôi, tác nghiệp các trận đấu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018. Vậy nên, dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng phải tự nhủ cố gắng hoàn thành thật tốt công việc, nhiệm vụ của mình để truyền tải những hình ảnh, thông tin mới nhất của đội tuyển U23 Việt Nam về với người hâm mộ tại quê nhà.

Cổ động viên vượt hàng nghìn km để “tiếp lửa” cho đội U23 Việt Nam

+ Còn đối với những cổ động viên máu lửa của Việt Nam thì sao,  những hình ảnh nào gây cho anh ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất?

- Người hâm mộ bóng đá Việt Nam thật tuyệt vời. Giải U23 châu Á 2018 thành công một phần nhờ vào sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Na. Trong bối cảnh nước chủ nhà Trung Quốc bị loại sớm ngay từ vòng bảng, các CĐV Việt Nam từ khắp mọi miền ở Trung Quốc, họ có thể là công nhân, du học sinh đang sinh sống ở Trung Quốc nhưng không ngại vượt hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km để có mặt ở Giang Tô "tiếp lửa" thầy trò HLV Park Hang Seo. Các khán đài rực đỏ chính là nguồn động lực lớn dành cho các cầu thủ U23 Việt Nam và cho thành công của U23 Việt Nam.

Báo Công luận
 

PV cảm xúc lên xuống liên tục…

+ Giây phút Việt Nam gỡ hòa với tỉ số 1 – 1, chắc hẳn tất cả con tim người Việt Nam đều vỡ òa trong hạnh phúc! Vậy lúc đó, anh có giây nào quên mất nhiệm vụ của mình không?

- Khi Quang Hải bước lên chấm đá phạt, chúng tôi có niềm tin lớn rằng bàn thắng gỡ hòa 1-1 sẽ đến với U23 Việt Nam. Dù rất muốn hét lên ăn mừng, nhưng chúng tôi buộc phải chuẩn bị sẵn máy móc, tư thế để chụp khoảnh khắc Quang Hải cùng các cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng, bởi đó là khoảnh khắc lịch sử, khoảnh khắc kỳ diệu của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu Á.

+ Nhưng đến phút chót, đội bạn sút bóng vào lưới mình, ghi bàn 2 -1. Lúc đó khi tác nghiệp anh có bị cảm xúc chi phối không? Bạn ghi nhận được gì từ cảm xúc của ông Pác Hang Seo, cầu thủ, và cổ động viên?

- Tất cả như chết lặng, từ cầu thủ đến cánh PV Việt Nam có mặt trên sân Thường Châu. Chúng tôi, các tuyển thủ U23 Việt Nam cứ nghĩ chỉ còn khoảng 1 phút nữa thôi là chiến thắng sẽ đến rất gần với U23 Việt Nam. Bởi nếu trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu, U23 Việt Nam hoàn toàn có cửa giành chiến thắng.

Báo Công luận
 

Những hình ảnh sẽ còn lưu giữ mãi về sau

 + Hậu trường của hình ảnh các cầu thủ đội bạn ăn mừng trên truyền hình, thì lúc đó cổ động viên của mình chia sẻ cùng các cầu thủ, trên khán đài họ vẫn nhiệt huyết, anh có chú ý chụp họ ra về với tâm thế như thế nào không?

- Khi các cầu thủ Uzbekistan ăn mừng, họ chủ động "câu giờ" để thời gian hiệp phụ thứ hai đi về những giây cuối cùng. Khi ấy, HLV Park Hang Seo cùng các CĐV Việt Nam đã phản ứng khá nhiều để trọng tài cho trận đấu tiếp tục, để U23 Việt Nam còn cơ hội gỡ hòa, nhưng...

Báo Công luận
 

Và khi đội bạn đang ăn mừng chiếc cúp vô địch thì những cổ động viên Việt Nam nán lại để nhặt rác còn sót lại tại khu vực của mình giữa trời mưa tuyết buốt giá. Cũng giống như tôi, họ cũng ướt nhẹp vì mưa tuyết, cóng chân vì phải đứng suốt 120 phút... Đó là một hình ảnh bình dị nhưng thật đẹp!

+ Anh nhớ về lần tác nghiệp này với cảm xúc đọng lại nào?

Cũng như các CĐV Việt Nam, chúng tôi luôn tự hào về những gì U23 Việt Nam làm được ở giải đấu này chứ không riêng gì trận chung kết. Thậm chí, những gì U23 Việt Nam thể hiện trước U23 Uzbekistan ở trận chung kết vượt xa những gì chúng tôi có thể tưởng tượng được. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm được những điều phi thường, kỳ diệu ở giải U23 châu Á 2018. Tất nhiên, ai cũng có một chút tiếc nuối khi U23 Việt Nam không thể giành được chức vô địch nhưng "tình chỉ đẹp khi còn giang dở" mà...

Chúng tôi vô cùng xúc động khi chứng kiến U23 Việt Nam cùng các CĐV nhà cùng nhau hát "Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng..." sau trận chung kết, dù chúng ta không thể vượt qua đối thủ để lên ngôi vô địch.

Báo Công luận
 

Minh Minh (Thực hiện)

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo