Vượt qua khó khăn để truyền tải thông tin đến khán thính giả

Thứ năm, 15/06/2017 11:39 AM - 0 Trả lời

Qua hơn 13 năm thành lập và phát triển, tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu vẫn quyết tâm truyền tải thông tin đến độc giả, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của địa phương đến với nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

(NBCL) Qua hơn 13 năm thành lập và phát triển, tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu vẫn quyết tâm truyền tải thông tin đến độc giả, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của địa phương đến với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Sắp tới ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với ông Phan Bá Quyết- Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu. [caption id="attachment_168175" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Ông Phan Bá Quyết- Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu (LTV) đang chỉ đạo ekip sản xuất chương trình.[/caption]
+ 13 năm không phải là chặng đường quá dài nhưng những gì Đài PT-TH Lai Châu (LTV) làm được cũng không phải là ít. Đâu là những điểm nhấn đáng chú ý trên chặng đường phát triển ấy, thưa ông? - LTV được thành lập theo Quyết định số 47/ ngày 25 tháng 2 năm 2004, trên cơ sở hạ tầng kỹ thật của Đài PT-TH huyện Tam Đường. Đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên chủ yếu là tuyển dụng mới. Kinh nghiệm, vốn sống còn hạn chế. Trình độ chuyên môn, kỹ thuật chưa đồng đều; nhất là đội ngũ biên dịch viên, Phát thanh viên các tiếng dân tộc. Khắc phục những khó khăn trước mắt, Đài PT-TH Lai Châu đã từng bước đi vào hoạt động nề nếp, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị là tuyên truyền đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đến với các tầng lớp nhân dân các dân tộc. + Nhiệm vụ chính yếu nhất và cũng khó khăn nhất của một đài PT-TH địa phương như LTV là làm thế nào để chuyển tải một cách hiệu quả nhất những nét đặc trưng của một tỉnh miền núi, nhất là bản sắc văn hóa các dân tộc Lai Châu đến với khán thính giả trong và ngoài tỉnh. LTV đã và đang thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông? - Là một trong những tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, Lai Châu là mảnh đất cư ngụ của 20 dân tộc trong cộng đồng 60 dân tộc Việt Nam. LTV coi đây là kho tàng giàu bản sắc văn hóa các dân tộc; đồng thời cũng là tiềm năng và thế mạnh để Đài tuyên truyền, quảng bá sâu rộng đến đông đảo khán thính giả trong và ngoài tỉnh. Mặc dù địa bàn rộng, đi lại khó khăn, song đội ngũ phóng viên nhiệt huyết, yêu nghề, “say nghề” luôn bám sát cơ sở “lắng nghe đồng bào nói, nói cho đồng bào hiểu”, đồng thời là cầu nối chuyển tải những tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc đến với Đảng và Nhà nước theo tinh thần của đề án 1270 của Chính phủ về “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”. Có thể thấy, thông qua công tác tuyên truyền, khán thính giả LTV, đặc biệt là đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã hiểu rõ hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh trong việc đầu tư nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội cho đồng bào các dân tộc. Đồng thời thông qua sóng LTV cũng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đồng bào các dân tộc được tiếp cận với các nguồn thông tin, nắm bắt được quyền lợi và nghĩa vụ của mình với hiến pháp và pháp luật. Không trông chờ, ỷ lại vào các nguồn lực đầu tư của Đảng và Nhà nước; nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để xây dựng quê hương Lai Châu phát triển và ổn định nơi vùng biên của tổ quốc.
+ Nâng chất lượng chương trình tự sản xuất phải gắn với việc thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ PV, BTV... theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa; xây dựng đội ngũ có phẩm chất năng lực, đạo đức làm nghề. Với LTV, điều này đang được thực thi như thế nào, thưa ông? - Trong những năm qua, Đài PT- TH Lai Châu luôn chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng vừa nâng cao chuyên môn nghiệp vụ vừa tăng cường đạo đức nghề nghiệp. Chú trọng bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho cán bộ viên chức. Cụ thể trong giai đoạn 2011- 2015, LTV đã cử 31 cán bộ viên chức đi học các lớp Đại học chuyên ngành Báo chí và Công nghệ thông tin; Bố trí 26 cán bộ viên chức tham gia các lớp nhận thức về Đảng; bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị cho 11 đảng viên; cao cấp, cử nhân cho 5 cán bộ... Đặc biệt cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, nhất là lĩnh vực công nghệ truyền hình, LTV đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực trao đổi nghiệp vụ, ứng dụng kỹ xảo đồ họa 3D vào xây dựng nhạc hiệu chương trình truyền hình hay các kỹ sảo hậu kỳ... Hiện nay, LTV đang phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Truyền hình- Đài THVN tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ thuật sản xuất chương trình PT-TH năm 2017. [caption id="attachment_168176" align="alignnone" width="640"]Báo Công luận Mặc dù địa bàn đi lại khó khăn, song đội ngũ phóng viên nhiệt huyết, yêu nghề, “say nghề” luôn bám sát cơ sở “ lắng nghe đồng bào nói” “nói cho đồng bào hiểu” là cầu nối chuyển tải những tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc đến với Đảng và Nhà nước.[/caption]
+ Để phát triển xa hơn, cao hơn, bao giờ cũng phải có một mục tiêu cụ thể. Với LTV, mục tiêu đó là gì thưa ông? +Thực hiện Đề án số 241 của Tỉnh ủy Lai Châu về Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016-2020, trong đó, đề ra mục tiêu đến năm 2020 đưa sóng LTV lên vệ tinh Vinasat; 100% hộ dân được nghe Đài tiếng nói Việt Nam và xem VTV; trên 95% hộ dân được nghe và xem chương trình của LTV. Hiện nay, LTV đang tham mưu UBND tỉnh từng bước cụ thể hóa các mục tiêu Đề án của Tỉnh ủy theo phân kỳ nguồn vốn đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đồng thời tích cực phối hợp với các công ty truyền thông có uy tín trong nước để tư vấn, xây dựng kế hoạch, khung chương trình và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thực hiện lộ trình truyền hình số hóa mặt đất, truyền hình vệ tinh theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành T.Ư và của Đảng bộ tỉnh. Do đó, LTV luôn quan tâm đến sự đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền vừa đảm bảo tính thời sự- chính luận, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa đảm bảo tính giải trí và thư giãn cho khán giả. Góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương về phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộcáccấpđãđềra.
+ Sắp tới ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, ông có muốn nhắn gửi đôi lời đến CBVC Đài PT-TH Lai Châu và đồng nghiệp trên khắp cả nước? - Nhân Kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2017), thay mặt cấp ủy, Ban giám đốc chúc các nhà báo, cán bộ viên chức của Đài có thật nhiều sức khỏe, bằng tuổi trẻ và nhiệt huyết của mình tiếp tục có những cống hiến, có những tác phẩm xuất sắc, phản ánh trung thực hơi thở của cuộc sống; góp phần cổ vũ và định hướng dư luận xã hội; Tạo động lực và khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, lao động, sản xuất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Mỗi người hãy cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: Mỗi nhà báo là một chiến sĩ cách mạng và cây bút, trang giấy chính là vũ khí đấu tranh sắc bén. “Bài báo là tờ hịch cách mạng”, người làm báo phải hiểu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của mình trên mặt trận tư tưởng văn hóa. + Xin chân thành cảm ơn ông!

Đắc Nguyên

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo