1.735 tác phẩm tham dự Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII

Thứ bảy, 21/04/2018 15:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vòng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017 chính thức khai mạc ngày 21/4, tại Hà Nội. Trong mùa Giải năm nay, có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện tham dự theo quy định.

Giải Báo chí quốc gia được tổ chức hàng năm. Đây là năm thứ 12 Giải được tổ chức theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Đề án Giải Báo chí quốc gia” và Quyết định  số 1694 về “Phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia” của Thủ tướng Chính phủ. Trong mùa Giải năm nay, rong mùa Giải năm nay, tính đến ngày 31/3, có 1.846 tác phẩm, trong đó có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải.

Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà báo Trần Bá Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Trưởng Ban thư ký tổng hợp Giải Báo chí quốc gia cho biết: Dự giải lần này có 118 đơn vị cấp Hội, lần đầu tiên 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đều có tác phẩm tham dự. Điều này cho thấy sức hút của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp Hội Nhà báo trong cả nước. “So với các mùa Giải trước, đây là năm có số cấp Hội tham dự nhiều, nhất là các Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố và số tác phẩm tham dự giải cao nhất. Theo đánh giá sơ bộ của Ban thư ký tổng hợp Giải và Ban Nghiệp vụ, công tác tổ chức thực hiện Giải ở các địa phương, các cấp Hội, hầu hết được triển khai nề nếp, có sức thu hút hội viên”- TS. Trần Bá Dung nhấn mạnh.

Theo thông tin tại buổi lễ khai mạc ... cùng với việc ban hành Quy chế chấm giải, Hội đồng Sơ khảo gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch và 67 ủy viên. Chủ tịch Hội đồng là đồng chí Mai Đức Lộc- Phó Chủ tịch HNBVN. Hội đồng chia thành 10 tiểu ban chấm 11 loại giải; có nhiệm vụ chấm, thẩm định các tác phẩm dự giải, lựa chọn, đề xuất những tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo theo từng loại giải. Thời gian chấm vòng sơ khảo từ ngày 21/4-16/5. Các tác phẩm dự vòng này được đánh giá bằng hình thức chấm điểm với thang điểm 10. Số điểm chính thức của tác phẩm là điểm chia trung bình số điểm của các thành viên Hội đồng tham gia chấm. 

Báo Công luận
 Trong mùa Giải năm nay, rong mùa Giải năm nay, tính đến ngày 31/3, có 1.846 tác phẩm, trong đó có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải.

Kết thúc vòng sơ khảo,Kết thúc vòng sơ khảo, có khoảng 150 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo. Dự kiến, đầu tháng 6/2018, Hội đồng chung khảo sẽ chấm các tác phẩm vào chung khảo tại Hà Nội. Lễ trao Giải dự kiến được tổ chức đúng vào Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. 

Theo thể lệ giải, các tác phẩm dự vòng sơ khảo phải được đăng tải, phát sóng từ ngày 1/1-31/12/2017, ở 4 loại hình để tranh 11 loại giải gồm: báo in có ba loại giải là tin, bài phản ánh, phỏng vấn; xã luận, bình luận, chuyên luận; phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép. Phát thanh có hai loại giải: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp; phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký. Truyền hình có ba loại giải: tin, phóng sự, ký sự; bình luận, giao lưu, tọa đàm; phim tài liệu truyền hình. Báo điện tử có hai loại giải: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến; phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép. Ảnh báo chí có một loại giải: ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh.

Một điểm mới trong Quy định chấm Giải BCQG năm nay đó là giám khảo sẽ không cho điểm tác phẩm dự thi của cơ quan mình đang công tác...

PV

Tin khác

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

(CLO) Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo thể lệ Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII (2023 - 2024) và các giải thưởng báo chí chuyên đề năm 2024.

Công tác hội
Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội