Ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị làm rõ vụ phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay bị dọa giết tại Bình Định

Thứ sáu, 23/03/2018 17:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến vụ phóng viên Dương Dũ Tuấn- Báo Nông thôn Ngày nay (Dân Việt- danviet.vn) bị hành hung, đe dọa trong lúc đang tác nghiệp tại phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (ngày 22/3), Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam vừa có công văn gửi UBND và Công an tỉnh Bình Định đề nghị điều tra làm rõ.

Báo Công luận

Công văn của Ban Kiểm tra- Hội Nhà báo Việt Nam gửi UBND và Công an tỉnh Bình Định đề nghị làm rõ vụ việc.

Hôm nay (23/3), Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam vừa có Công văn số 383 CV/HNB-BKT do bà Hà Kim Chi- Phó Trưởng Ban ký, gửi UBND tỉnh Bình Định, Công an tỉnh Bình Định với nội dung:Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam nhận được đơn trình báo đề ngày 22/3/2018 của ông Dương Dũ Tuấn, phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay (điện tử Dân Việt), thường trú tại Bình Định.Nội dung phản ánh về việc phóng viên Dương Dũ Tuấn trong lúc tác nghiệp tại địa bàn phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định bị 01 nam thanh niên đi xe ô tô mang BKS 77A 057.38 chặn xe và hành hung, đe dọa.Chi hội Báo Nông thôn Ngày nay cũng có công văn khẳng định phóng viên tác nghiệp theo sự phân công của cơ quan và thực hiện đúng với quy định của báo chí.

Với chức năng bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và chính đáng của phóng viên, nhà báo, hội viên. Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Bình Định, Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc, có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi côn đồ, xúc phạm, ngăn cản nhà báo tác nghiệp theo quy định của pháp luật”.

Báo Công luận

Phóng viên Dương Dũ Tuấn bị đối tượng Bình lăng mạ và cầm dao liên tục dọa chém 

Về diễn biến vụ việc, theo tường trình của phóng viên Dương Dũ Tuấn (bút danh Dũ Tuấn), anh đang đi tác nghiệp sau khi nắm bắt thông tin về việc người dân địa phương phản ánh rất nhiều xe quá tải chở đất chạy ẩu, rơi vãi đất trên đường, gây bức xúc dư luận tại đường Nguyễn Diêu (phường Nhơn Bình).

Lúc 8h30 ngày 22/3, anh Tuấn cùng đồng nghiệp là phóng viên Ngọc Oai (Báo Sài Gòn Giải Phóng) đến hiện trường và ghi hình xe tải chở đất có ngọn, có dấu hiệu quá tải, tung bụi mù mịt... đang vận chuyển đất tại một dự án trên đường Nguyễn Diêu. 

Sau khi chụp hình, chúng tôi rẽ ra đường tránh để di chuyển thì một thanh niên đi xe ô tô mang biển kiểm soát 77A 057.38 chặn lại ngay giữa đường. Vừa bước xuống, nam thanh niên này đẩy tôi xuống xe rồi lớn giọng “chúng mày chụp cái gì, địa bàn làm ăn của tao, ai cho chúng mày chụp?”. Tôi chưa kịp nói gì thì thanh niên này giơ tay đấm thẳng vào mặt tôi. Tôi trả lời là phóng viên ghi nhận xe quá tải gây bụi bặm thì nam thanh niên này liền lấy dao sắt loại lớn dí mạnh vào đầu, đe dọa. Nam thanh niên này liên tục vung dao, đòi chém người, đập máy ảnh và yêu cầu tôi phải xóa ảnh...”, anh Tuấn kể lại. 

Mày là phóng viên báo nào, xóa gấp những hình ảnh cho tao, tao chặt mày bây giờ, máy mày tao cũng băm nát luôn. Mày theo xe của bố mày chụp cái gì, tao cho chúng mày chết mẹ bây giờ. Bố mày chém mày đứt luôn đó, mở máy ra xóa đi, đừng thích làm gì thì làm...”, nam thanh niên vừa nói vừa liên tục cầm dao dí vào người anh Tuấn và hù dọa.

Phóng viên Dũ Tuấn vẫn cố gắng giải thích với đối tượng này là mình đang tác nghiệp theo đúng luật, chụp ảnh ở khu vực không có biển cấm. Nhưng đối tượng này vẫn giữ thái độ hung hăng, lớn tiếng truy vấn, văng tục, dọa nạt phóng viên.

Thấy tình hình căng thẳng, một số người dân chứng kiến vụ việc đã vào “giải vây” cho phóng viên. Sau đó, anh Tuấn đã nhận được cuộc gọi từ một người lạ xưng tên là Xuân muốn gặp để gửi lời xin lỗi vì vụ việc đối tượng nọ hành hung và dọa chém phóng viên. Tuy nhiên, anh Tuấn không đồng ý.

Báo Công luận

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã  giao cho Giám đốc công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ.

 

Trước tình hình này, sau khi nhận được thông tin, được biết ngay trong chiều  ngày 22/3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo của ông Hồ Quốc Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao cho Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ nội dung Đơn trình báo của phóng viên Dương Dũ Tuấn- Báo Nông thôn Ngày nay (Dân Việt-danviet.vn) bị hành hung trong lúc đang tác nghiệp tại phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn).

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu nghiêm khắc xử lý đối tượng đã có hành vi hành hung phóng viên Dũ Tuấn (nếu có) và báo cáo UBND tỉnh.

Cũng theo thông tin cho biết, trưa cùng ngày (22/3), chủ nhân chiếc xe ô tô mang BKS 77A-057.38, được xác định là của bà Nguyễn Thị Xuân- Giám đốc Công ty TNHH Xuân Phát (trú TP.Quy Nhơn)- đã được Công an phường Nhơn Bình triệu tập làm việc.

Tại đây, bà Xuân cho biết, nam thanh niên điều khiển xe của bà và có hành vi hành hung, cầm dao dọa giết phóng viên Dũ Tuấn tên là Nguyễn Văn Bình (SN 1978, quê tỉnh Ninh Bình)- người làm thuê cho gia đình bà, được giao nhiệm vụ quản lý một số xe ben đang vận chuyển đất tại khu tái định cư phường Nhơn Bình.

Về con dao trong xe 7 chỗ ngồi của công ty, bà Xuân giải thích là do ngày hôm trước phải đi chặt cành nhánh cây nên trong xe còn con dao và xà beng.

Báo Công luận

Nguyễn Văn Bình tại Công an phường Nhơn Bình 

Đối tượng Nguyễn Văn Bình cũng đã được cơ quan công an phường triệu tập đến làm việc. Tại cơ quan công an, trước các phóng viên, đối tượng này nói rằng vì gần đây có một số thanh niên hay theo xe của công ty và vô cớ dọa chém nên sáng 22/3, thấy hai phóng viên đang chụp hình tưởng là những thanh niên côn đồ nên lấy dao dọa chém.

Trung tá Bùi Việt Trung- Trưởng Công an phường Nhơn Bình cho biết, việc đối tượng dùng dao, lời lẽ uy hiếp phóng viên đang tác nghiệp đúng quy định là trái pháp luật. Công an phường sẽ làm việc và xử lý nghiêm khắc.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

                                                                                             Ngọc Lành

Tin khác

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

(CLO) Chiều 22/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã chủ trì cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia do ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Công tác hội
Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

(CLO) Sáng 19/4, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác hội
Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội