Bản Quy tắc cần có “Hai không” và “Hai phải”

Thứ tư, 12/09/2018 10:01 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Góp ý vào dự thảo bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam”, Nhà báo, thượng tá Nguyễn Văn Minh - Báo Quân đội nhân dân cho biết:

Việc HNBVN xây dựng bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” là hết sức cần thiết và đây chính là một giải pháp quan trọng để cụ thể hóa quan điểm của Đảng ta trong thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khóa XII với nội dung phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Vì trên thực tế thời gian qua, có không ít nhà báo đã có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” suy thoái về chính trị, tư tưởng khi tham gia MXH. Bởi vậy, theo tôi, bản Quy tắc cần đề cập được hai vấn đề: “Hai không” “Hai phải”:

Báo Công luận
 Nhà báo, thượng tá Nguyễn Văn Minh.
Đối với “Hai không”: Thứ nhất, Bản Quy tắc xây dựng tới đây chúng ta không chỉ hướng tập trung vào các nhà báo mà cần phải có các quy tắc, quy định với cả các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều nhà báo thành lập các Group, hội, nhóm; có Group quy tụ tới hàng vạn, hàng chục vạn người, bao gồm là nhà báo và có thể không phải là nhà báo; Thực tế thì những hội nhóm này họ không chỉ trao đổi nghiệp vụ mà còn có các hoạt động rất tốt đẹp như làm từ thiện, các hoạt động giao lưu bổ ích, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà cơ quan chức năng thời gian vừa qua đã phải xử lý. Vì vậy, bản Quy tắc này nên hướng đến các group, hội, nhóm đó để có cách thức quản lý cho thiết thực và phát huy hiệu quả. Thứ hai, Bản Quy tắc cũng không nên thiên về những quy định cấm đoán mà cần mang tính định hướng và khuyến khích nhiều hơn nữa; đồng thời quy ước để các nhà báo tự giác thực hiện.

Đối với “Hai phải”: Thứ nhất, để giúp cho việc xây dựng Bản Quy tắc thực sự mang lại hiệu quả, theo tôi, đề ra quy định phải gắn với xử . Về lý do tại sao thời gian qua, rất nhiều nhà báo tham gia MXH họ bình luận, viết trên báo một đằng, viết trên MXH một nẻo, tôi cho rằng do chúng ta xử lý không nghiêm… Tuy nhiên, việc xử lý ở đây khác với kỷ luật. Thứ hai là không nhất thiết cái gì chúng ta cũng cứ phải đưa ra xử lý pháp luật hay xử lý kỷ luật mà cần đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò của lãnh đạo các cơ quan báo chí và lãnh đạo các Chi hội, các LCH, Hội Nhà báo trong việc thường xuyên nắm bắt và quản lý, nhắc nhở, giáo dục anh em nhà báo, hội viên; có “lằn ranh”, “ranh giới” để anh em biết, nắm vững những điều nên làm và không nên làm… 

 Lan Vi (Ghi)

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội