Báo chí cần làm gì để bắt kịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0?

Thứ bảy, 17/03/2018 12:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 17/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo phối hợp cùng Ban Nghiệp vụ, Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm "Làm báo trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0".

Đến dự có các đồng chí: Thuận Hữu - Uỷ viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN); Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé – Phó Chủ tịch HNBVN; Lê Quốc Minh – Phó Tổng giám đốc TTXVN; Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Phát Thanh – Truyền hình, Bộ Thông tin & Truyền thông.  Tham dự còn có lãnh đạo các cơ quan báo chí, cơ sở đào tạo báo chí, các cấp Hội Nhà báo và đông đảo phóng viên, sinh viên báo chí.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Hội báo toàn quốc năm 2018, tọa đàm là cơ hội để các nhà quản lý báo chí, cơ quan báo chí, nhà báo giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin về những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nền báo chí nói chung và quá trình tác nghiệp của nhà báo nói riêng. Đồng thời, tạo mối quan hệ gắn kết giữa các cơ quan báo chí với cơ sở đào tạo báo chí nhằm cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng sự thay đổi của báo chí nước ta.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là xu hướng hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các "nhà máy thông minh" hay “nhà máy số”. 

Bản chất của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, trí tệ nhân tạo,...

Báo Công luận
 Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Tọa đàm.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN khẳng định: Cuộc tọa đàm “Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0” là một trong những nội dung quan trọng nhất của Hội báo toàn quốc 2018. 

Tọa đàm xoay quanh 3 vấn đề, thứ nhất là thuận lợi và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển của báo chí nước ta hiện nay . Thứ hai là công tác chỉ đạo, quản lí báo chí trước sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, công nghệ làm báo mới và báo chí đa nền tảng. Thứ ba là vấn đề tác nghiệp của nhà báo, đạo đức người làm báo trong sự bùng nổ thông tin, sự thay đổi trong cách tiếp cận thông tin của bạn đọc và phương cách đào tạo báo chí trong cuộc cách mạng 4.0...

Tọa đàm diễn ra sôi nổi và bổ ích. Các đại biểu trao đổi nhiều vấn đề về  thách thức của báo chí trong cuộc cách mạng 4.0, lãnh đạo cơ quan báo chí thì quan tâm đến hướng đi, sự đổi mới, các nhà báo quan tâm đến vấn đề làm thế nào để bắt nhịp được với xu thế, các giảng viên báo chí trao đổi xung quanh câu chuyện về việc đào tạo những thế hệ nhà báo tương lai hội tụ nhiều kĩ năng nhưng vẫn giữ được nền tảng của đạo đức báo chí.. 

Các ý kiến tọa đàm đều nhấn mạnh, trong lĩnh vực báo chí truyền thông, cách mạng 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến sự “sinh tồn” của các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo.

Báo Công luậnNhà báo Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNBVN, nhà báo Trần Bá Dung - Trưởng Ban Nghiệp vụ và nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Tạp chí Người Làm báo điều hành tọa đàm. 

 

Nhà báo Lê Quốc Minh – Phó Tổng giám đốc TTXVN đã cung cấp nhiều thông tin, đưa ra khái niệm thế nào mới thực sự là cuộc cách mạng 4.0 mà thực tế nhiều cơ quan báo chí hiện nay vẫn chưa thực sự hiểu rõ và ứng dụng được. 

Nhà báo Lê Quốc Minh – Phó Tổng giám đốc TTXVN lại đặt ra câu hỏi, liệu trước sự tác động của CMCN 4.0, phóng viên có dễ bị mất việc hay không khi mà máy móc có thể thay thế được cả con người? Ông cũng cho biết, trong thời đại Kỷ nguyên số, một nhà báo hiện đại phải có đủ kỹ năng: vừa biết viết, biết chụp, biết quay, biết sử dụng đồ họa, thậm chí biết cả lập trình.Tuy nhiên, hiện  tìm được một phóng viên hội tụ đầy đủ cả những kỹ năng đó rất hiếm.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, những tiện ích của công nghệ vô cùng quan trọng nhưng không thể thay thế được "cái tâm" của người làm báo; máy không làm cho chúng ta tất cả, người làm báo vẫn luôn phải giữ chữ tâm với nghề, đạo đức với nghề mới mang đến những thông tin hữu ích cho xã hội.

Báo Công luận

 Nhà báo Lê Quốc Minh – Phó Tổng giám đốc TTXVN đã dành nhiều năm nghiên cứu về những ứng dụng mới nhất của công nghệ vào công việc làm báo.

 

Cùng quan điểm, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Trưởng Khoa Phụ trách Khoa Báo chí, Học viện Báo chí & Tuyên truyền cũng đưa ra quan điểm, chúng ta đừng chỉ nghĩ về mỗi công nghệ mà quên đi nền tảng quan trọng của nghề báo. Không phải cái gì hiện đại nhất cũng là tốt nhất. Công nghệ cực kì quan trọng không thể bỏ qua nhưng nền tảng của nghề báo, nguyên lí của người làm báo như luật pháp, đạo đức, giá trị của sự cống hiến, lí tưởng... luôn là điều phải gìn giữ trước mọi thách thức.

Báo Công luận
 tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà báo, phóng viên, sinh viên 

Theo nhiều chuyên gia tại tọa đàm, công nghệ viết báo tự động sẽ “cạnh tranh” việc làm với phóng viên, thậm chí khiến phóng viên mới vào nghề khó tìm việc hơn. Ví như, hiện phần mềm tự động viết tin tức tài chính đã được hãng thông tấn AP đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tốc độ lên tới 2.000 bản tin/giây và tiếp tục được mở rộng sang lĩnh vực khác.

Với công nghệ mới, người làm báo có khả năng phát hiện sớm và ngăn chặn những tin tức giả mạo lan truyền nhanh chóng và không giới hạ, điều có thể tác động rất nguy hiểm đến lòng tin và sự ổn định trong xã hội. 

Và tất nhiên trước tác động đó, mỗi người làm báo sẽ phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng cần thiết của một nhà báo thời kỷ nguyên số, đồng thời vẫn phải nâng cao trách nhiệm, đạo đức của người cầm bút để mang đến những thông tin hữu ích, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Nhà báo Mai Đức Lộc – Phó chủ tịch HNBVN phát biểu tổng kết:Buổi tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, đã đóng góp rất lớn trong Hội báo toàn quốc 2018. Qua tọa đàm này có thể nói, trong những yêu cầu của người làm báo trong cuộc cách mạng 4.0 có một yêu cầu mà không thể đánh giá là 4.0 hay 5.0 đó là đạo đức của chúng ta, thái độ của chúng ta với sự thật, trách nhiệm con người nhân văn của chúng ta đối với tin tức...

 

Hà Vân - Nguyễn Mạnh

Tin khác

Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

(CLO) Chiều 25/4, Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) đã làm việc với Chi hội nhà báo báo Giáo dục và Thời đại nhằm nhìn nhận, đánh giá công tác Hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công tác hội
Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

(CLO) Chiều 22/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã chủ trì cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia do ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Công tác hội
Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

(CLO) Sáng 19/4, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác hội
Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội