“Báo chí và nhà quản lý đã hiểu được tấm lòng của nhau”

Thứ bảy, 18/03/2017 21:05 PM - 0 Trả lời

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2017, sáng 18/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”.

(CLO) Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2017, sáng 18/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”.

[caption id="attachment_154809" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc buổi giao lưu.[/caption]

Nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì buổi giao lưu. Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành: Bộ Y tế, Tài nguyên- Môi trường, Giáo dục- Đào tạo, BHXH Việt Nam; đại diện một số doanh nghiệp cùng đông đảo các nhà báo, phóng viên, sinh viên các trường báo chí…

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, “Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc giao lưu này nhằm mục đích cho giới báo chí hiểu được những trách nhiệm, những khó khăn của nhà quản lý và các nhà quản lý cũng hiểu rõ hơn những đặc thù công việc của báo chí để từ đó sự phối hợp, gắn bó giữa hai bên ngày càng chặt chẽ. Bên cạnh đó, độc giả cũng hiểu thêm về công tác quản lý và hoạt động báo chí của các nhà báo”.

Trên tinh thần đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam lưu ý “đây là cuộc giao lưu mở, đa chiều, ai cũng có quyền hỏi và ai cũng có quyền trả lời trên tinh thần hết sức xây dựng”.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho biết, y tế, giáo dục và môi trường là 3 lĩnh vực thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận thời gian qua. Do đó, cuộc giao lưu hôm nay sẽ tập trung vào những chủ đề lớn nằm trong 3 lĩnh vực này.

Tại buổi giao lưu, 18 ý kiến liên quan đến các vấn đề y tế, giáo dục và môi trường được các đại biểu, các nhà báo đưa ra phân tích, trao đổi và thảo luận sôi nổi.

Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội như sự cố ô nhiễm biển tại 4 tỉnh miền Trung do Công ty Hưng Nghiệp Formosa gây nên, vụ truyền thông về nước mắm khiến 50 cơ quan báo chí bị xử phạt, vụ cháu bé bị gãy xương đùi do va vào xe taxi chở cô hiệu trưởng và hiệu phó tại trưởng tiểu học Nam Trung Yên hay gần đây lại liên tiếp xảy ra các vụ việc xâm hại tình dục đối với các bé gái… Nhờ sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan báo chí truyền thông, nhiều vấn đề, vụ việc đã được cơ quan chức năng làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật, mang lại niềm tin cho xã hội.

Trước thực trạng doanh thu quảng cáo giảm sút, một số tờ báo dùng mọi cách để câu view, tăng số lượng quảng cáo, dẫn đến việc trong đó có những thông tin giả (fake news), nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Vietnam Plus cho rằng báo chí cần phải thẩm định nguồn tin trước khi đăng tải. Thực tế thời gian qua cho thấy, việc đưa thông tin sai lệch đã khiến độc giả mất niềm tin và do vậy, theo nhà báo Lê Quốc Minh, yếu tố cần quan tâm nhất hiện nay với báo chí là lấy lại niềm tin của công chúng.

[caption id="attachment_154810" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Rất đông các nhà báo, phóng viên, sinh viên báo chí tham gia buổi giao lưu[/caption]

Nhà báo Phạm Khải (báo Công an nhân dân) cho rằng, những sự việc xảy ra trong thời gian qua đã cho thấy rõ sức mạnh của báo chí. Báo chí như một cơn lốc quét đi những “lá vàng” tiêu cực nhưng nhà báo Phạm Khải cũng cho rằng báo chí, truyền thông cũng tạo nên những điều tiếng và oan khuất. Vì vậy, theo nhà báo Phạm Khải, báo chí cần tiếp cận sự việc một cách “thấu tình, đạt lý” để đạt hiệu quả cao hơn.

Nhiều nhà báo, phóng viên đặt vấn đề, ở nhiều vùng nông dân còn sử dụng tràn lan phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật khiến di hại về môi trường để lại rất lớn. Ở một số cơ sở giáo dục còn có tình trạng mất dân chủ, việc quản lý chất lượng thực phẩm còn bất cập, nhiều nơi giáo viên tổ chức dạy thêm không đúng quy định, hoạt động của y tế cơ sở còn hình thức… Từ đó, các nhà báo đặt câu hỏi, các bộ ngành có biện pháp gì để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập trên…

Một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về những vụ việc được báo chí lên tiếng nhưng các cơ quan chức năng chưa vào cuộc hoặc còn chậm trễ trong việc xử lý, gây bức xúc trong dư luận, thậm chí tạo ra “khủng hoảng truyền thông”. PGS, TS Nguyễn Văn Dững- Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đề xuất, cần có cơ chế để thúc đẩy sự lên tiếng của các cơ quan chức năng, buộc cơ quan chức năng phải có động thái trước những vụ việc mà báo chí phản ánh.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, bà Trần Thị Ngọc Bích- Phó TGĐ Tập đoàn Hương Sen (Thái Bình) lấy ví dụ vụ khủng hoảng “con ruồi trong chai nước ngọt” của Tân Hiệp Phát và thẳng thắn cho rằng, đôi khi báo chí cũng chưa ủng hộ doanh nghiệp. Theo bà Bích, đất nước giàu mạnh cần có những doanh nghiệp lớn và những thương hiệu lớn, vì vậy, bên cạnh việc thông tin về việc những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn, kém chất lượng thì cũng cần thông tin về những điểm cung cấp thực phẩm sạch, an toàn; qua đó, báo chí sẽ làm tốt nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, lớn mạnh.

[caption id="attachment_154811" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Sau đại học, Bộ Giáo dục- Đào tạo phát biểu tại buổi giao lưu.[/caption]

Tại buổi giao lưu, đại diện các bộ, ngành đều đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông; báo chí đã giúp cơ quan quản lý thấy được những vấn đề còn bất cập, tồn tại để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Đại diện các bộ ngành cho biết luôn coi trọng công tác truyền thông, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, tạo điều kiện tối đa để các phóng viên, nhà báo tác nghiệp, phản ánh những điểm tốt, cũng như những vấn đề còn bất cập của ngành.

Kết luận buổi giao lưu, nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, buổi giao lưu đã thành công tốt đẹp, những vấn đề nêu ra đã được thảo luận rất sôi nổi. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam hoan nghênh những ý kiến cởi mở, thẳng thắn, xây dựng của các đại biểu, các nhà báo và cho rằng, qua trao đổi nhà quản lý và nhà báo đã hiểu thêm về nhau, hiểu được trách nhiệm cũng như những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý và hơn hết, đã hiểu được tấm lòng của nhau. Nhắc lại chủ đề của Hội báo Toàn quốc 2017 “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng Đất nước đổi mới”, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, "tinh thần đồng hành đó đã thể hiện rất rõ trong cuộc giao lưu ngày hôm nay".

Tin: T.Toàn- Ảnh: Sơn Hải

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội