"Che Guevara, Fidel Castro - Ngọn hải đăng cách mạng Cuba"

Thứ hai, 03/12/2018 17:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là chủ đề của buổi trưng bày ảnh được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 03/12 do ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì.

Báo Công luận
 Quang cảnh buổi trưng bày. Ảnh: Huy Hoàng

Tham dự chương trình, về phía Hội Nhà báo Việt Nam có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Mai Đức Lộc; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bé, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng lãnh đạo các phòng ban chuyên môn Hội Nhà báo.

Về phía Hội Nhà báo Cuba có ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba làm Trưởng đoàn; Ông Perfecto Romero Ramirez, Thành viên đoàn - Nhà báo lão thành, đạt Giải báo chí Quốc gia Premio Nacional de Periodismo; Bà Adilis Ray Haynes, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Las Tunas.

Về phía Đại sứ quán Cuba có bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam cùng một số lãnh đạo, cán bộ công tác tại Đại sứ quán Cuba tham dự.

Báo Công luận
TS Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu mở đầu. Ảnh: Huy Hoàng 

Phát biểu mở đầu, TS Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết 36 tác phẩm ảnh về lãnh tụ Che Guevara, Fidel Castro - những ngọn hải đăng cách mạng Cuba là những tác phẩm ảnh tiêu biểu của nhà báo lão thành Cuba - Perfecto Romero Ramirez, Thành viên của đoàn - ghi lại một cách sống động, chân thực, ấn tượng về những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời hoạt động cách mạng của hai người bạn lớn, hai người đồng chí, hai nhà lãnh đạo Cuba. Cuộc trưng bày ảnh cũng là dịp để các đồng nghiệp Việt Nam trao đổi, chia sẻ với tác giả - nhà báo Perfecto Romero Ramirez về những câu chuyện, những bài học nghiệp vụ, nhất là trong tác nghiệp ảnh báo chí.

Báo Công luận
Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi trưng bày. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại buổi trưng bày, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định rằng, Hội Nhà báo Việt Nam vui mừng chào đón đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba sang thăm và làm việc; đồng thời, vinh dự được giới thiệu 36 tác phẩm ảnh về lãnh tụ Che Guevara, Fidel Castro - những ngọn hải đăng cách mạng Cuba, do nhà báo lão thành của nền báo chí Cuba, ông Pơ-phết-tô Rô-mê-rô Ra-mi-rê ghi lại một cách sống động, chân thực, đầy tính báo chí và tính nghệ thuật.

Cuộc trưng bày ảnh được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày hôm nay là mội lời tri ân sâu sắc tới lãnh tụ Che Guevara, Fidel Castro, hai người bạn lớn, người đồng chí chiến đấu; và cũng là lời cảm ơn chân thành tới nhân dân Cuba, những người anh em vô cùng thân thiết của nhân dân Việt Nam. Hy vọng rằng cuộc trưng bày ảnh sẽ là nhịp cầu nối giúp báo chí hai nước Việt Nam và Cuba ngày càng củng cố và phát triển – ông Hồ Quang Lợi nói.

Báo Công luận
Ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba phát biểu tại buổi trưng bày. Ảnh: Huy Hoàng 

Ông Jorge Leganoa Alonso, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba cho biết sự kiện được tổ chức nhân dịp Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao (02/12/1960 – 02/12/2018), sự kiện là nơi giao lưu, chia sẻ nghiệp vụ giữa những người làm báo hai nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt nam và Cuba.

Báo Công luận
Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam phát biểu tại buổi trưng bày. Ảnh: Huy Hoàng 

Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam cho biết: Hôm nay mọi người cùng được chiêm ngưỡng triển lãm ảnh với chủ đề “Che Guevara và Fidel Castro – Những ngọn hải đăng của Cách mạng Cuba”, của một người có nhiều cống hiến cho ngành báo chí của Cuba. Đó là phóng viên ảnh Perfecto Romero Ramírez, người sáng lập Hội Nhà báo Cuba, người đạt giải thưởng quốc gia về báo chí “José Martí” cho sự cống hiến trọn đời của mình, và đồng thời cũng là người có mối liên kết chặt chẽ với các sự kiện quan trọng trong lịch sử cách mạng và các nhà lãnh đạo chính của Cuba.

“Ngoài sự hợp tác về thể chế, những tác phẩm báo chí chính là đóng góp to lớn đầu tiên của các nhà báo cho mối quan hệ giữa hai dân tộc. Do đó, tôi xin được chúc mừng các nhà báo cho công việc mà họ đã làm trong suốt năm 2018 đầy ắp sự kiện, cả ở Cuba lẫn Việt Nam. Báo chí hai nước đã phản ánh đầy đủ các hoạt động kỷ niệm 45 chuyến thăm đầu tiên của Fidel tới Việt Nam và 55 năm thành lập Ủy ban Đoàn kết Cuba với miền Nam Việt Nam” – bà Lianys Torres Rivera nói.

Bà Lianys Torres Rivera tin tưởng rằng các nhà báo chí và các cơ quan truyền thông hai nước sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị mẫu mực giữa Cuba và Việt Nam.

Báo Công luận
 Tác giả - nhà báo Perfecto Romero Ramirez chia sẻ với khách mời tham dự. Ảnh: Huy Hoàng

Tại buổi trưng bày ảnh, các khách mời tham dự đã cùng trao đổi chia sẻ cùng tác giả - nhà báo Perfecto Romero Ramirez về những câu chuyện, những bài học nghiệp vụ, nhất là trong tác nghiệp ảnh báo chí cũng như tham quan 36 tác phẩm nghệ thuật.

Một số hình ảnh tại buổi trưng bày:

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Báo Công luận
Chủ tịch Fidel Castro trao tặng Huân chương cho Tổng thống Chile, Salvador Allende tại phủ chủ tịch Cuba.
Báo Công luận
 Chủ tịch Fidel Castro phát biểu trước toàn dận Thủ đô La Habana năm 1961.

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 02 đến hết ngày 08/12/2018.

Huy Hoàng

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội