Đổi mới, sáng tạo, phấn đấu vì Thủ đô phát triển - văn minh - hiện đại

Thứ bảy, 15/12/2018 08:58 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tháng 12 này “mái nhà chung” luôn ấm áp tình đồng chí, đồng nghiệp của những người làm báo Thủ đô đã bước sang tuổi ba mươi (16/12/1988 - 16/12/2018). Ba mươi năm hình thành và phát triển của Hội Nhà báo TP. Hà Nội gắn trọn với tiến trình đổi mới, phát triển của Thủ đô và đất nước. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, báo chí và Hội Nhà báo TP. Hà Nội vẫn luôn làm tròn sứ mệnh của “những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng”, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Báo Công luận
Các nhà báo tại Đại hội lần thứ nhất HNB TP. Hà Nội

Vượt khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hà Nội luôn là trung tâm báo chí và truyền thông hàng đầu của cả nước. Trong 30 năm qua, báo chí Hà Nội đã có sự phát triển không ngừng, tăng cả về số lượng, quy mô và chất lượng... Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí có bước trưởng thành đáng kể. Đại đa số cán bộ, phóng viên có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, yêu nghề, say mê sáng tạo. Nhiều nhà báo đoạt giải cao tại Giải báo chí Quốc gia, Giải của Hội Nhà báo thành phố và của các ngành, đoàn thể Trung ương cũng như Hà Nội. Báo chí Hà Nội đạt được những kết quả đó, có phần đóng góp xứng đáng của Hội Nhà báo thành phố.

Báo Công luận

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tặng hoa chúc mừng báo Hànộimới

Dưới mái nhà chung của mình, từ buổi đầu thành lập với gần 200 hội viên, đến nay số lượng đã tăng lên 1.018 hội viên, sinh hoạt tại 18 cơ quan báo chí và quản lý báo chí của Thủ đô (trong đó có Chi hội Văn phòng và Ban liên lạc nhà báo cao tuổi Hà Nội). Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, trong 30 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các ngành, các cấp của thành phố, các thế hệ hội viên đã luôn nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ cho thành công của Hội Nhà báo thành phố. Hội đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chất lượng hoạt động cũng như uy tín của Hội Nhà báo Thủ đô ngày càng được nâng cao. Hội đã có nhiều cố gắng, đổi mới phương thức hoạt động, chủ động đề ra nhiều biện pháp nhằm mục tiêu tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo không ngừng học tập rèn luyện, nâng cao trình độ nghề nghiệp.

Báo Công luận
Các đồng chí lãnh đạo HNBVN, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và lãnh đạo HNB TP. Hà Nội thăm quan Hội Báo Xuân Hà Nội 2018

Với việc nêu cao tinh thần sáng tạo, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Nhà báo TP. Hà Nội đã có những bước phát triển mới và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hội đã lôi cuốn, tập hợp đựơc hội viên gắn bó với Hội, hưởng ứng nhiệt tình các chương trình hoạt động do Hội đề ra.

Thêm nữa, Hội đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh từ cơ sở, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn hoạt động Hội với các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan báo chí. Bảo vệ quyền lợi hội viên - nhà báo; Tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng, động viên các nhà báo, hội viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và phát huy tài năng, sáng tạo trong hoạt động nghiệp vụ.

Báo Công luận
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi, Chủ tịch HNB TP. Hà Nội Tô Quang Phán và các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Báo Xuân Hà Nội năm 2018

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nguồn thu, nhưng nhìn chung các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo Thủ đô luôn quan tâm và chú trọng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Nếu ở đâu đó, có những sai phạm của hội viên, phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo, vi phạm pháp luật… thì ở Thủ đô, báo chí Hà Nội rất hiếm (gần như không có) để xảy ra những vụ việc tiêu cực như vậy.

Đặc biệt, Hội Nhà báo thành phố đã rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Và công tác này đựơc tiến hành bằng nhiều hình thức, nhiều hoạt động phong phú như: mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề, chuyên ngành. Tổ chức các chuyến đi tác nghiệp thực tế tại cơ sở trong và ngoài thành phố, giao lưu, toạ đàm, hội thảo, trao đổi nghiệp vụ với Hội Nhà báo các tỉnh thành phố bạn… Động viên, khích lệ và tổ chức cho hội viên tham gia giải báo chí chuyên ngành khác ở Trung ương, các ngành...

Báo Công luận
Nhà báo Tô Quang Phán - Ủy viên Ban Thường vụ HNBVN, Chủ tịch HNB TP. Hà Nội, TGĐ- TBT Đài PT-TH Hà Nội tặng quà Tết cho người nghèo trong chương trình quà Tết của "Quỹ Nhân ái".

Tiêu biểu là Giải báo chí Ngô Tất Tố; Giải báo chí viết về gương Người tốt, việc tốt được duy trì tổ chức có chất lượng từ nhiều năm nay đã trở thành thương hiệu của Hội Nhà báo Hà Nội và luôn được giữ gìn, phát huy như các giá trị truyền thống của Hội. Đây thực sự là sân chơi bổ ích động viên các nhà báo phát huy tài năng sáng tạo, phấn đấu có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao phục vụ công cuộc đổi mới, nhằm góp phần tích cực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, sự phát triển của Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới.

Báo Công luận
Phó Chủ tịch Thường trực HNB TP. Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng cùng các nhà báo đi thực tế tại Quốc Oai, Hà Nội

Cùng với việc duy trì tốt các hoạt động thường niên khác, Hội báo Xuân và Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội là hoạt động truyền thống, là nét đẹp văn hoá, bổ ích, hấp dẫn đã lôi cuốn đựơc đông đảo nhà báo, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, cùng với hoạt động đối ngoại được mở rộng, hoạt động xã hội - từ thiện của Hội và các cơ quan báo chí đã đạt được những hiệu quả xã hội cao, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội Nhà báo, nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, góp phần làm tỏa sáng ngọn lửa nhân ái trong xã hội.

Báo Công luận
Đoàn xe cứu trợ người dân vùng lũ của báo Hànộimới

Xứng đáng với tầm vóc mới của Thủ đô văn hiến

Với những thành tích đã đạt được trong 30 năm qua, Hội Nhà báo thành phố cũng như các tập thể, cá nhân của Hội nhiều năm liền vinh dự được trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam và Thành phố Hà Nội. Và nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập năm này, Hội Nhà báo TP. Hà Nội vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của báo giới Thủ đô. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trên các mặt công tác, báo chí và Hội Nhà báo Hà Nội cũng còn có những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.

Báo Công luận
Đoàn PV các cơ quan báo chí TP. Hà Nội do HNB TP. Hà Nội tổ chức đi thực tế viết bài về Nông thôn mới tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Để báo chí Thủ đô bắt nhịp với xu thế phát triển cách mạng công nghiệp 4.0, thì việc giữ gìn nhân cách nhà báo và bồi dưỡng tài năng báo chí, trong đó, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp là yếu tố đầu tiên và đây cũng là nét văn hóa của báo chí Thủ đô cần phải được kế thừa và phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, ngoài việc thực hiện nghiêm Luật Báo chí, 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử ở cơ quan và nơi công cộng của thành phố Hà Nội ban hành, đó chính là thước đo để các phóng viên, nhà báo Thủ đô soi vào và thực hiện đúng, chuẩn mực”, nhà báo Nguyễn Viêm Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hà Nội cho biết.

Báo Công luận
Hội khỏe Hội Nhà báo TP. Hà Nội

Dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo TP. Hà Nội diễn ra trong bối cảnh Thủ đô và đất nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Rất nhiều nhiệm vụ quan trọng đang đặt ra đối với Hội Nhà báo và những người làm báo Thủ đô. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội đang bước vào thời kỳ mới với nhiều tiềm năng sẵn có, được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong vài năm tới trên mọi mặt, vì vậy, lãnh đạo Hội Nhà báo TP. Hà Nội xác định rõ: Sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước đang đòi hỏi một tinh thần, ý chí, nghị lực và sức mạnh mới, trong đó báo chí Thủ đô đóng một vai trò quan trọng. Trước tình hình đó, Hội Nhà báo Hà Nội, các cơ quan báo chí Thủ đô phải chuẩn bị cho mình hành trang đủ sức đương đầu với khó khăn, nỗ lực vươn lên, xứng đáng với tầm vóc mới của Thủ đô Phát triển - văn minh - hiện đại.

Chặng đường 30 năm qua với không ít những chông gai nhưng tâm thế của những nhà báo – hội viên HNB Thủ đô luôn bản lĩnh hướng tới tương lai, phấn đấu phát triển theo hướng tinh gọn - hiện đại, vững vàng về chính trị, giàu bản sắc Thủ đô nghìn năm văn hiến.

                                                                                       Ngọc Lành


Tin khác

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

(CLO) Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo thể lệ Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII (2023 - 2024) và các giải thưởng báo chí chuyên đề năm 2024.

Công tác hội
Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội