“Em bé Napalm” và câu chuyện bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo”

Thứ hai, 04/06/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) “Ông Nick Út chụp bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm” vào thời khắc người khác đã để qua đi và chứng kiến những khốc liệt của chiến tranh để thế giới được nhìn thấy sự thật về chiến tranh Việt Nam. Và câu chuyện về tác nghiệp cũng như việc buông máy ảnh để cứu người liên quan đến bức ảnh “Em bé Napalm” thể hiện bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp của nhiếp ảnh gia Nick Út. Đó là bài học chung cho những người làm báo…”

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi tại lễ tiếp nhận nhiều hiện vật quý của nhà báo, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Út tặng cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam (diễn ra chiều 1/6, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam).

Báo Công luận
Nhà báo Hồ Quang Lợi bày tỏ niềm xúc động khi gặp nhà báo, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Út. Ảnh: Nam Nguyễn 
Nhà báo Hồ Quang Lợi bày tỏ: Bản thân tôi khi nhìn thấy Nick Út đã vô cùng cảm động. Rồi những câu chuyện trực tiếp nghe ông chia sẻ là người thật, việc thật từ hơn 50 năm trước khi ông tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam và đã ghi lại những bức ảnh đầy dấu ấn lịch sử.Những bức ảnh của ông diễn tả về một thời kì lịch sử đầy đau thương nhưng cũng hết sức oai hùng của chúng ta trong thời kì chiến tranh. Đặc biệt ở ông là câu chuyện về bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp không chỉ ở người chụp bức ảnh này mà còn là những đồng nghiệp của ông khiến chúng ta cảm phục.

Báo Công luận
Một trong những bức ảnh của Nick Út diễn tả về một thời kì lịch sử đầy đau thương nhưng cũng hết sức oai hùng của Việt Nam trong thời kì chiến tranh.  

 

“Nhà báo, Nhà nghiếp ảnh Nick Út là phóng viên chiến trường nổi tiếng có mặt tại trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Ông Nick Út chụp bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm” vào thời khắc người khác đã để qua đi và chứng kiến những khốc liệt của chiến tranh để thế giới được nhìn thấy sự thật về chiến tranh Việt Nam. Không chỉ ông mà cấp trên của ông chọn công bố bức ảnh này cho nước Mỹ và toàn thế giới biết cũng là một sự dũng cảm.

 

Báo Công luận
 Nhà báo, nhiếp ảnh gia Nick Út hiến tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam chiếc máy ảnh chụp bức hình "Em bé Napalm".

 

Được biết, sau khi chụp bức ảnh “Em bé Napalm”, thay vì về ngay tòa soạn để kịp gửi ảnh, ông đã bỏ máy ảnh chạy tới giúp cô bé rồi đưa cô bé đi bệnh viện và cô đã được cứu sống. Năm đó ông 21 tuổi."Chúng tôi nghĩ rằng đó chính là tình người, là trái tim nhân văn mà một nhà báo chân chính phải mang trong mình. Bức ảnh đã tạo dấu ấn lịch sử, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh để chống lại chiến tranh và nói lên khát vọng hòa bình của con người”- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Đặc biệt, nhà báo Hồ Quang Lợi đã khẳng định về vai trò của báo chí và sức mạnh của sự thật do báo chí đem lại cho công chúng. “Câu chuyện về bức ảnh “Em bé Napalm” đã chứng minh được giá trị và sức mạnh to lớn của báo chí trước đây, bây giờ và về sau. Điều này càng cho thấy rõ được sức mạnh và vai trò của báo chí đối với xã hội và cuộc sống như thế nào”.

Báo Công luận
Nhà báo, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Út đón nhận tình cảm, sự đánh giá cao của HNBVN về những  đóng góp của ông cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
“Trong số những hiện vật mà nhiếp ảnh gia Nick Út trao tặng Bảo tàng có những bức ảnh chưa từng được công bố, đó là món quà quý giá mà tác giả dành cho Bảo tàng báo chí Việt Nam. Chúng tôi cũng mong nhiếp ảnh gia Nick Út tiếp tục đóng góp cho đất nước Việt Nam, báo chí Việt Nam thông qua các tác phẩm của mình”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, trân trọng đề nghị.

Báo Công luận
"Em bé Napalm"- bức ảnh đã làm thay đổi cuộc đời Nick Út và Kim Phúc đồng thời góp phần thức tỉnh lương tri nhân loại về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam .

 

Nhiếp ảnh gia Nick Út, tên thật là Huỳnh Công Út, sinh năm 1951, tại Long An, là người Mỹ gốc Việt. Năm 16 tuổi, ông bắt đầu được nhận vào làm việc cho Hãng tin Associated Press (AP). Ông là tác giả của bức ảnh em bé Phan Thị Kim Phúc và những đứa trẻ khác bị bỏng do bom Napalm của Mỹ tại Trảng Bàng, Tây Ninh năm 1972. Vào khoảnh khắc lịch sử đó, em bé Kim Phúc mới 9 tuổi. 

Đây là bức ảnh đã làm thay đổi cuộc đời ông và Kim Phúc đồng thời góp phần thức tỉnh lương tri nhân loại về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam… Bức ảnh “Em bé Napalm” ngay sau đó đã được đăng trên trang nhất rất nhiều tờ báo lớn và được nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới coi đây là một tác phẩm ảnh báo chí hoàn hảo về đề tài chiến tranh. Năm 1973, bức ảnh này đã đạt giải Pulitzer-giải thưởng danh giá của Mỹ.

Tại buổi lễ nhà báo, nhiếp ảnh gia Nick Út đã trao tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 2 chiếc máy ảnh (đặc biệt  là chiếc máy chụp  bức ảnh “Em bé Napalm”) , 52 tài liệu ảnh gốc do ông chụp tại chiến trường Việt Nam và một số bức ảnh tác giả đã chụp tại Việt Nam sau năm 1975.


 

                                                                                          Ngọc Lành (ghi)

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội