Hội Báo toàn quốc 2018: Hội tụ, kết nối và lan tỏa...

Thứ năm, 22/03/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sau 3 ngày (16/3 – 18/3) diễn ra với quy mô rộng lớn và nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, Hội Báo toàn quốc 2018 với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã thành công tốt đẹp.

Dấu ấn để lại không chỉ có cờ hoa rực rỡ mà còn có niềm vui, sự hân hoan, niềm kỳ vọng và cả niềm tự hào của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Chính điều ấy, luôn và mãi là động lực mạnh mẽ cho những người làm công tác tổ chức chương trình này tiếp tục làm tốt hơn nữa trong những kỳ Hội báo tiếp theo.

“Sân chơi” lớn giàu bản sắc và bổ ích

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hội Báo toàn quốc được tổ chức trang trọng và giàu ý nghĩa. Giống như một món ăn tinh thần không thể thiếu, Hội Báo toàn quốc 2018 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm đơn vị, cơ quan báo chí cả nước, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ, sự đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam và vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo Công luận
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm gia trưng bày của Liên chi hội CQ T.Ư HNBVN tại Hội Báo toàn quốc 2018. 
Đặc biệt, Hội Báo toàn quốc 2018 có quy mô và tầm vóc lớn hơn những năm trước, đã thu hút 59 đơn vị Liên Chi hội, Chi hội, cơ quan báo chí Trung ương, các cơ sở đào tạo báo chí, các công ty kinh doanh thiết bị làm báo, cùng với các gian trưng bày của 8 Cụm Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố và 9 địa phương có gian trưng bày riêng. Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm, gồm báo Tết Dương lịch 2018, báo Tết Mậu Tuất, số Tất niên, số Tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu Quý 1 năm 2018; các chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và gần 400 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2017, hơn 70 công trình, bài báo khoa học và nghiệp vụ báo chí; biểu dương những thành quả lao động xuất sắc của những người làm báo cả nước. Hội báo còn trưng bày hình ảnh hoạt động về công tác đào tạo báo chí, một số sản phẩm, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại.

Báo Công luận

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải đặc biệt Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc cho các đơn vị đoạt giải. Ảnh: Nguyễn Mạnh 

Hội báo cũng thu hút sự tham gia của Đoàn Thanh niên CSHCM Khối các cơ quan Trung ương với nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng, đem đến sức trẻ, sự tươi mới vào ngày hội tháng 3 năm nay... Điều ấy cho thấy, hiệu ứng về ngày hội của giới báo chí quả thực không nhỏ. Sự hưởng ứng của nhiều đối tượng, ở nhiều lĩnh vực chính là minh chứng rõ nét cho sức hấp dẫn của sự kiện này.

Báo Công luận

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gian trưng bày của Liên chi hội cơ quan TW Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Sơn Hải 

 

Báo Công luận

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ thăm gian trưng bày của Liên Chi hội nhà báo cơ quan TW Hội Nhà báo Việt Nam.  Ảnh: Sơn Hải 

Trong không khí của một ngày Hội, những người làm báo đã dành cho mình những “ưu ái” nhất định để bày tỏ, để sẻ chia, để trải lòng. Quả thực với vai trò, nhiệm vụ của mình đối với xã hội, người làm báo thường ít khi được “tôn vinh” bản thân, hiếm có dịp được “khoe” mình. Họ thường chỉ nói về người khác, phản ánh về cuộc sống xung quanh bằng tất cả năng lượng và trí tuệ, để cuối năm, cuối ngày được vui với niềm vui của người khác. Và Hội báo là một trong những dịp mà Hội Nhà báo Việt Nam - tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp mong muốn đem lại chút “tình riêng” cho lực lượng  đã cống hiến vì sự nghiệp báo chí nước nhà, vì sự phát triển chung của đất nước. Thế nên, Hội Báo toàn quốc 2018 đã giúp những người làm báo được thỏa sức sáng tạo, được trưng diện những “đứa con tinh thần” đẹp nhất, sang trọng nhất, được chắt chiu từ trí tuệ, sự sáng tạo và tình yêu nghề. Các đơn vị đều cảm thấy tham gia hội báo như là một cách để thể hiện mình, vì màu cờ sắc áo của đơn vị, góp phần làm nên một “sân chơi” lớn giàu bản sắc và bổ ích.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới” chúng ta cùng tin và mong rằng trong báo chí sẽ tiếp tục có những đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Xin chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam cùng tất cả các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã góp phần để Hội Báo các năm trước thành công và chắc chắn Hội Báo năm nay sẽ thành công hơn nữa. Chúc báo chí của chúng ta tiếp tục phát triển.

Đây là kết quả tiêu biểu lao động trong năm của các nhà báo, phản ánh những thành tựu phát triển đất nước, cũng như những nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Để từ đó,  tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; Tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung. 

Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những đóng góp của các tổ chức, cá nhân... vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Hội Báo toàn quốc 2018 cũng là dịp để giới báo chí được nghe ý kiến nhận xét, góp ý phê bình của bạn đọc, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa những người làm báo. Chính điều ấy cùng với sự quan tâm của đông đảo bạn đọc là niềm động viên khích lệ to lớn đối với những người tổ chức chương trình này.

Sinh động, trí tuệ, ý nghĩa

Trong bài phát biểu khai mạc Hội báo của đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nhấn mạnh: “Trong chương trình diễn ra 3 ngày (từ 16 đến 18/3/2018), các hoạt động trong khuôn khổ Hội báo sẽ góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng gần đây đề ra”. Điều ấy đã được thể hiện rất rõ nét trong những ngày diễn ra sự kiện.

Báo Công luận

Đồng chí Hồ Quang Lợi thay mặt BTC Hội báo trao tặng các ấn phẩm trưng bày tại Hội báo cho bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Mạnh 

Với sự tâm huyết trong việc xây dựng các gian trưng bày, các chương trình mang tính kết nối với công chúng, tạo sự tương tác thú vị đã làm nên một hoạt động giàu ý nghĩa văn hóa truyền thống, giàu chất trí tuệ, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí. Ấn tượng mà các hội viên – nhà báo đem đến chính là sự tương tác, đa phương tiện được hội tụ trên một sân khấu mini với sức sáng tạo không giới hạn. Và bởi vậy, công chúng bị thu hút không chỉ bởi màu sắc, sự bắt mắt của các gian trưng bày, của các tờ báo Xuân rực rỡ mà còn bị cuốn hút vào các chương trình đã được chuẩn bị công phu và đặc sắc như các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam...

Thực tiễn sống động của làng báo, thật không quá khó để khuấy động lên, tô vẽ thêm cho một ngày hội náo nhiệt. Chỉ có điều, sau khi kết thúc, điều gì sẽ ở lại, trong lòng người đã đến, đã đi? 4 gian trưng bày đặc biệt được bố trí ở vị trí “đắc địa”, có sự đầu tư, sự tâm huyết rất lớn về chủ đề, các ấn phẩm đều mang giá trị thực tiễn và có tính thời sự cao.

Đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN, Trưởng Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018: “Hội báo đã vinh dự được đón tiếp Đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang  đến thăm các gian trưng bày của các cơ quan báo chí, các Hội Nhà báo địa phương và dự lễ tổng kết, trao giải; vinh dự đón tiếp đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm các gian trưng bày; đón tiếp đồng chí Võ Văn Thưởng, UV Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đến dự lễ và đánh trống khai mạc, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu khai mạc, thăm các gian trưng bày, động viên các đơn vị tham dự Hội báo. Chúng ta cũng đã được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND Thành phố Hà Nội và một số địa phương, nhiều vị khách quốc tế… đến xem và giao lưu với những người làm báo. Hàng nghìn lượt người xem đã đến tham quan, đọc báo, giao lưu với những người làm báo tại Hội báo trong 3 ngày qua, tương tác, tăng cường thêm sự gần gũi giữa báo chí với công chúng, giữa người làm báo với bạn đọc, bạn xem truyền hình, bạn nghe đài. Đây cũng là một nét đẹp của Hội báo được tổ chức từ nhiều năm nay”.

4 gian trưng bày báo chí chuyên đề chính là điểm mới và tạo điểm nhấn cho Hội báo năm nay. Đó là Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với công tác Xây dựng Đảng” của Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với Quốc hội và cử tri” của Liên Chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” của Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Gian trưng bày chuyên đề “Đạo đức nghề nghiệp người làm báo” của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Liên chi Hội Nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan báo chí các Ban Đảng Trung ương.

Bên cạnh đó, đọng lại sau hội báo, một số các chương trình hội thảo, tọa đàm, diễn đàn với nhiều nội dung mới mẻ lần đầu tiên được tổ chức tại Hội báo cũng phần nào làm nên bản sắc của ngày Hội.  Đó là diễn đàn  “Báo chí với vấn đề tuyên truyền xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” lần đầu tiên được tổ chức, để người làm báo nhìn thấy vai trò, trách nhiệm của mình đối với thời cuộc, với những chủ trương, định hướng và quyết tâm của Chính phủ. Đó là tọa đàm “Làm báo trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0” để đưa ra những yêu cầu cho người làm báo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua tọa đàm có thể rút ra rằng, dù chạy theo rất nhiều yêu cầu của nghề nghiệp, của sự sáng tạo để bắt kịp xu thế thì vẫn luôn phải giữ trọn chữ tâm với nghề, đạo đức, thái độ với sự thật, trách nhiệm con người nhân văn với tin tức...

Cùng với đó là các sự kiện giàu ý nghĩa nhân văn. Đó là chương trình “Lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam và gặp gỡ một số nhà báo tuổi 90”, như một cuộc hội ngộ đầy cảm xúc, nhằm bày tỏ lòng tri ân những ngọn bút đã góp phần viết nên lịch sử báo chí cách mạng. Hay buổi “Giao lưu các nữ Tổng Biên tập và tặng quà gia đình các nữ nhà báo Liệt sỹ” để cùng nhau tôn vinh những đóng góp của các nữ nhà báo trong thời gian qua và đưa ra các giải pháp để nâng cao tiếng nói của người phụ nữ trong các cơ quan báo chí. Đó là hội thảo "Nhà báo Trần Công Mân với Báo chí Cách Mạng Việt Nam" kể lại nhiều xúc động với ý nghĩa tôn vinh, tri ân cây bút xuất sắc đầy khí phách của làng báo Việt Nam.

Soi lại mình, trách nhiệm hơn với ngòi bút

Điều ấy đã được đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN, Trưởng Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc 2018 nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn của phóng viên. Đồng chí cho rằng, đây là dịp để chúng ta tôn vinh những người làm báo nhưng cũng là dịp để chúng ta soi lại mình, nhìn lại những gì đã làm được, chưa làm được, chưa đáp ứng được với yêu cầu của xã hội trong điều kiện mà công nghệ rất phát triển hiện nay. Vai trò của báo chí phải được khẳng định, đất nước và nhân dân đang chờ đợi tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp của các nhà báo...

Báo Công luận 

Tổng Biên tập báo Nhà báo và Công luận (thứ 3 từ phải sang) nhận giải A Giải bìa báo tết đẹp. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Thật vậy, lực lượng báo chí cách mạng hùng hậu, không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí quả thực đã làm không gian rộng lớn của Bảo tàng Hà Nội trở nên sôi động. Hẳn nhiên là, nét văn hóa đẹp đẽ ấy, đến cuối cùng cũng nhằm góp phần nâng cao bản lĩnh cách mạng, trình độ chính trị và nghiệp vụ cho các nhà báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, nâng cao vai trò của báo chí trong đời sống xã hội, đưa báo chí gắn bó mật thiết hơn với người dân. 

Báo Công luận

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Hội Báo toàn quốc 2018. Ảnh: Nguyễn Mạnh 

Đặc biệt, kỷ nguyên số 4.0 cho phép những người làm báo cách mạng Việt Nam có nhiều phương tiện, nhiều “vũ khí” hơn để  thuận lợi hơn trong việc hoàn thành vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, diễn đàn rộng rãi của nhân dân. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu, để mỗi nhà báo, mỗi tờ báo thực sự là cột mốc vững chãi, đáng tin cậy giữa “biển sóng” thông tin trong đa chiều không gian thì cần lắm bản lĩnh chính trị, tính cách mạng và chuyên nghiệp, vừa kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, vừa trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa thông tin... Và Hội báo toàn quốc 2018 năm nay đã hội tụ, kết nối và lan tỏa được tinh thần ấy.❏

Hà Vân 

 

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội