Hội báo Toàn quốc 2018 - Tâm huyết, trí tuệ và niềm tự hào nghề nghiệp

Thứ ba, 13/03/2018 09:46 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thành công ngoài mong đợi của Hội báo Toàn quốc năm 2016, 2017 đã trở thành nền tảng cho Hội báo Toàn quốc 2018 tiếp tục hứa hẹn sự cuốn hút và đổi mới hơn nữa. Sự phát triển mạnh mẽ của báo chí nước nhà, niềm tin của công chúng dành cho những người làm báo hôm nay... luôn là động lực mạnh mẽ giúp Ban tổ chức nỗ lực và quyết tâm cao nhất cho ngày hội của giới báo chí sắp diễn ra (16/3-18/3).

Đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức Hội báo Toàn quốc 2018 đã có cuộc trò chuyện với báo Nhà báo và Công luận trước thềm diễn ra Hội báo Toàn quốc 2018.
Báo Công luận
 Đồng chí Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi  báo Hội báo Toàn quốc 2018.
Ảnh: Nguyễn Mạnh
Không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào

+ Được biết, để có được một Hội báo Toàn quốc diễn ra trong 3 ngày, BTC đã dành rất nhiều tâm sức để kỳ vọng đem đến một ngày Hội ý nghĩa cho giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Xin đồng chí cho biết thêm về vấn đề này?


- Quả thực, để Hội báo toàn quốc thật sự trở thành một ngày hội đúng nghĩa, đối với chúng tôi và đồng nghiệp cả nước, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn có cả niềm tự hào. Vì thế, từ cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đến tất cả các cấp hội và các cơ quan báo chí cả nước đã dành nhiều tâm huyết, trí tuệ và lòng tự tôn, tự hào nghề nghiệp cho sự kiện này. Ngay từ năm đầu tiên, sang năm thứ 2 và đến năm thứ 3 này, Ban tổ chức và các đơn vị tham gia đã liên tục thảo luận để đề ra những đổi mới thiết thực nhất cho chương trình. Qua mỗi năm, Hội báo không chỉ mang tính trưng bày mà cùng với đó là tổ hợp các hoạt động về chính trị, xã hội, văn hóa, nghiệp vụ và giao lưu gặp gỡ ngày càng sôi nổi. Mỗi năm Hội báo đều có sự phát triển hơn, trở thành sinh hoạt không thể thiếu được của giới báo chí cả nước. Đây thực sự là cuộc hội tụ tinh thần, văn hóa và nghề nghiệp sống động, đặc sắc của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước.

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam, không bao giờ hết khó khăn trong việc đảm bảo cơ sở vật chất, tìm nguồn kinh phí... bởi ngân sách dành cho sự kiện có tầm vóc quốc gia này còn hạn chế. Ban tổ chức đã được sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp của UBND TP. Hà Nội, các sở, ban, ngành của Hà Nội như Sở Thông tin truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao, Bảo tàng Hà Nội,  các cơ quan báo chí, các liên chi hội, chi hội, các hội nhà báo địa phương, và các đơn vị khác tham gia... Các đơn vị đều cảm thấy tham gia hội báo như là một cách để thể hiện mình, vì màu cờ sắc áo của đơn vị, góp phần làm nên một “sân chơi” lớn giàu bản sắc và bổ ích. Chính điều ấy cùng với sự quan tâm của đông đảo bạn đọc là niềm động viên khích lệ to lớn đối với những người tổ chức chương trình này.

Báo Công luận
 

+ Chỉ còn 8 ngày nữa Hội báo Toàn quốc sẽ chính thức khai mạc, tới thời điểm này đồng chí đánh giá như thế nào về sự tham gia của các đơn vị phối hợp tổ chức cũng như các cơ quan báo chí, LCH, chi hội Trung ương và địa phương năm nay?

- Chúng tôi đánh giá rất cao sự tham gia của các sở, ban, ngành và các đơn vị báo chí Trung ương, địa phương. Đáng chú ý, năm 2018, Hội Báo toàn quốc có sự tham gia rất tích cực của UBND TP. Hà Nội - “ghé vai” cùng Ban Tổ chức trong rất nhiều đầu việc quan trọng như Giao Bảo tàng Hà Nội phục vụ Hội Báo ở mức độ cao nhất; giao Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phụ trách thực hiện hệ thống pano, áp phích về Hội Báo trên nhiều tuyến phố chính của Hà Nội... Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc, Đài Truyền hình Hà Nội hỗ trợ truyền hình trực tiếp Lễ bế mạc. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chỉ đạo Nhà hát Tuổi Trẻ thực hiện hai chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ bế mạc. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí Trung ương, LCH, chi hội, các đơn vị đều rất hào hứng tham gia Hội báo của chúng ta, đã đầu tư nhiều công sức, trí tuệ và cả tài chính. Riêng đối với các hội địa phương, 8 cụm thi đua có gian trưng bày chung. Hai trung tâm lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì BTC đã giành khu vực trưng bày lớn, mỗi đơn vị có 5 gian trưng bày đủ để thể hiện sự đặc sắc của báo chí Hà Nội và báo chí Thành phố Hồ Chí Minh. Còn lại có 8 Hội Nhà báo địa phương xin được tách riêng thành các gian độc lập để thể hiện màu cờ sắc áo của địa phương chứ không tham gia theo cụm như năm ngoái nữa. Họ đều là những đơn vị không giàu có về tiền bạc nhưng giàu tâm huyết và ý thức trách nhiệm. 

Đổi mới vẫn luôn là một thách thức

+ Có thể nói, quy mô càng lớn thì lượng công việc càng khổng lồ, áp lực càng cao. Nhưng chắc hẳn đến năm thứ 3 này, đồng chí đã có thể nhìn thấy những điều hài lòng và cả những điều còn kỳ vọng, thưa đồng chí?

- Có thể nói rằng, năm 2016, năm 2017 Hội báo Toàn quốc đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Hội báo đã làm tròn vai của mình, giúp công chúng nhìn thấy sự lớn mạnh không ngừng của báo chí trong bối cảnh hiện nay. Mỗi lần hội báo là mỗi lần chúng ta khẳng định được vai trò to lớn của báo chí trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những điều đã làm được, chúng tôi vẫn kỳ vọng sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa. Bởi ngoài những cơ quan báo chí, các cấp hội tích cực, cũng có những đơn vị chưa thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều nội dung trong Hội báo đã nỗ lực đổi mới nhưng vẫn tiếp tục cần được cải tiến hơn nữa. Đổi mới vẫn luôn là một thách thức đối với Ban tổ chức Hội báo. Vì thế, mỗi năm chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm và cũng mong muốn sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa để xứng tầm với vị thế và vai trò của báo chí trong đời sống xã hội. 

Báo Công luận
 

+ Đồng chí vừa nhắc đến sự đổi mới! Một chương trình thường niên diễn ra, để năm nào cũng có điểm mới và điểm mới thu hút được công chúng quả thực không hề dễ dàng. Hội báo Toàn quốc 2018 sẽ có gì mới, thưa đồng chí?

- Trước hết là ở địa điểm diễn ra sự kiện, năm nay Hội báo được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, một địa chỉ văn hóa hiện đại với diện tích lớn gấp nhiều lần diện tích địa điểm tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2016, năm 2017. Sau nữa là sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ, trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội - đơn vị đồng tổ chức Hội Báo. Tiếp đến là sự tham gia của đội ngũ hùng hậu của 55 đơn vị đến từ các Liên chi hội, chi hội trực thuộc Trung ương; các gian trưng bày của Hội Nhà báo các tỉnh thành ở 08 Cụm thi đua và 08 địa phương có gian trưng bày riêng trong Hội Báo; các cơ sở đào tạo báo chí; các công ty kinh doanh thiết bị làm báo; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương...

Đặc sắc hơn nữa là, năm nay, Hội báo sẽ có 04 gian trưng bày theo chuyên đề: Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với công tác Xây dựng Đảng”; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với Quốc hội và cử tri”; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động”; Gian trưng bày chuyên đề “Đạo đức người làm báo”. Các gian trưng bày đều có nội dung mang tính thời sự rất cao và hấp dẫn. Thêm nữa, các hội thảo, giao lưu, tọa đàm, văn nghệ, triển lãm với nhiều chủ đề mới, thiết thực, chuyên sâu về nghề nghiệp, là điểm nhấn quan trọng làm nên nét đặc sắc cho Hội Báo. Và ngoài ra, năm nay lần đầu tiên BTC sẽ trao Giải cho các công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí xuất sắc mà đối tượng trao giải không chỉ là các giảng viên trong các cơ sở đào tạo mà là dành cho tất cả các cá nhân và tập thể có công trình nghiên cứu và nghiệp vụ báo chí xuất sắc.

+ Vâng, xin cảm ơn đồng chí! 

Hà Vân (Thực hiện)


Tin khác

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

(CLO) Sáng 19/4, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác hội
Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội