Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị điều tra làm rõ vụ Công ty Smartland dọa truy sát gia đình giám đốc, nhân viên VTV9

Thứ sáu, 17/08/2018 16:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan đến vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland ký và gửi công văn có nội dung dọa truy sát gia đình giám đốc và nhân viên VTV9 (thuộc Trung tâm VTV tại TP.HCM), Hội Nhà báo Việt Nam vừa có công văn gửi Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị điều tra làm rõ vụ việc.

Báo Công luận
 Công văn của Hội Nhà báo Việt Nam gửi Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị làm rõ vụ việc.

Hôm nay (17/8), Hội Nhà báo Việt Nam có Công văn số 463/CV- HNBVN do đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ký, gửi Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Hồ Chí Minh với nội dung: 

Qua báo cáo của các cơ quan báo chí và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Hội Nhà báo Việt Nam được biết:

Sau khi tiếp nhận tố cáo của một số nạn nhân đối với Công ty Smartland có dấu hiệu lừa đảo, Trung tâm THVN tại TP HCM cử phóng viên vào cuộc làm rõ vụ việc. Sau khi phóng sự được phát sóng, ngày 13-8, Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland ký công văn số 001/2018/SML – CV gửi Trung tâm THVN tại TP HCM cho rằng đưa tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt; đồng thời yêu cầu không đưa thông tin tiếp và dọa truy sát gia đình giám đốc, truy sát nhân viên VTV9 nếu tiếp tục đưa thông tin.

Đây là một vụ việc nghiêm trọng, gây bất bình trong đội ngũ những người làm báo và công chúng báo chí. Hội Nhà báo Việt Nam trân trọng đề nghị Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Công an TP. Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh; bảo đảm an toàn cho các nhà báo thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, sau khi có kết quả thông báo bằng văn bản cho Hội Nhà báo Việt Nam được biết”.

Trước đó, theo thông tin ban đầu, mới đây, kênh VTV9 thuộc Trung tâm VTV tại TP.HCM nhận được 1 công văn được cho là từ công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển dự án bất động sản Smartland.

Công văn này có chữ ký, con dấu của ông Vũ Đức Tĩnh - Chủ tịch HĐQT, nội dung phản ứng lại một phóng sự phát trên VTV9 vào lúc 11h30 trưa 12/8 đề cập tình hình hoạt động của 1 nhóm 3 công ty, trong đó có Smartland.

Công ty này cho rằng, phóng sự hoàn toàn sai sự thật, vu khống, bịa đặt… mà từ đó công ty tổn thất nặng nề, ước tính thiệt hại lên đến vài chục tỷ đồng.

Báo Công luận

Công văn của Công ty Smartland có những nội dung mang tính chất đe dọa 

 

Công văn cũng giới thiệu về công ty Smartland, thành lập từ năm 2011, hoạt động đa ngành nghề, có nhiều công ty con trực thuộc, có hơn 500 cổ đông và hơn 500 ngàn cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hợp tác với công ty. Smartland cho rằng, mình tuân thủ theo các quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, công văn này đề nghị VTV9 phải gỡ bỏ và đính chính thông tin cho công ty để giảm thiểu thiệt hại. Công văn ra điều kiện, trong 1-3 ngày mà chưa gỡ bỏ phóng sự "sai sự thật" thì công ty sẽ làm đơn khởi kiện giám đốc, ban giám đốc VTV9 và những bộ phận có liên quan.

Công văn có đoạn mang tính chất dọa dẫm: “Công ty chúng tôi có nhiều cổ đông và nhiều cá nhân, tổ chức hợp tác, nếu như cán bộ - nhân viên của VTV9 đưa phóng sự sai sự thật về công ty chúng tôi, đồng nghĩa với việc cướp đi chén cơm manh áo, thu nhập, sự sống của gia đình họ. Công ty chúng tôi không kiểm soát được hành động của các cổ đông, người hợp tác.

Họ sẽ bị ức chế, họ sẽ manh động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và có thể truy sát cả gia đình giám đốc đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ - nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật, bởi đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ.

Đến lúc đó, quý cơ quan đừng nói rằng công ty chúng tôi không cảnh báo trước đến các hành vi vi phạm pháp luật của quý cơ quan”.

Ngay sau khi nhận công văn có tính chất đe dọa này, VTV9 đã trình báo cơ quan công an.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

 Lan Vi

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội