Hội Nhà báo Vĩnh Phúc và “bài toán” cơ chế tự chủ

Thứ năm, 09/08/2018 14:34 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, trong đó, Hội Nhà báo Vĩnh Phúc cùng các Hội quần chúng của tỉnh đã và đang sắp xếp tinh gọn bộ máy, sẽ sớm thực hiện cơ chế tự chủ. Phóng viên Báo NB&CL đã có cuộc trao đổi với nhà báo Triệu Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực HNB Vĩnh Phúc về những giải pháp HNB Vĩnh Phúc đang thực hiện để thích nghi với cơ chế quản lý mới.

Lời Tòa soạn: Giữa lúc cả hệ thống chính trị đang quyết liệt thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII), trong đó xác định cơ chế quản lý đối với các Hội quần chúng thời gian tới là tăng cường tự chủ, do đó HNB các cấp, đặc biệt là HNB địa phương không thể đứng ngoài cuộc. Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, những khó khăn, thách thức từ thực tiễn hoạt động của HNB địa phương hiện nay khi từng bước chuyển sang thực hiện cơ chế mới này đang là điều hiện hữu... Từ số báo 32, báo NB&CL triển khai vệt chuyên đề phản ánh về vấn đề này để có cái nhìn rõ hơn, đồng thời, mong muốn tìm những giải pháp, hiến kế giúp các HNB địa phương.

+ Cùng với các Hội của tỉnh, HNB Vĩnh Phúc đã và đang sắp xếp tinh gọn bộ máy, hướng tới thực hiện cơ chế tự chủ theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư 6:“Thực hiện nghiêm túc và nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động và tuân thủ pháp luật; Nhà nước chỉ cấp kinh phí để thực hiện những nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao”. Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao khi thực hiện cơ chế quản lý mới, HNB tỉnh Vĩnh Phúc đã có những giải pháp như thế nào, thưa chị?

leftcenterrightdel
Báo Công luận
Nhà báo Triệu Thị Thanh Bình- Phó Chủ tịch Thường trực HNB Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Linh 

- HNB Vĩnh Phúc nhận thức tự chủ trong hoạt động là xu thế chung đối với hoạt động của các Hội trong thời gian tới và ở tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện sớm hơn. Trong giai đoạn hiện nay, có hai nhiệm vụ trọng tâm mà HNB Vĩnh Phúc xác định cần phải làm tốt đó là: tạo điều kiện, môi trường thuận lợi động viên đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh, góp phần xây dựng nền báo chí Việt Nam ngày càng phát triển. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có sự thay đổi về cơ chế quản lý, HNB tỉnh Vĩnh Phúc gặp phải những khó khăn nhất định cần phải vượt qua, trong đó khó khăn lớn nhất là kinh phí hoạt động.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Hội, đồng thời nghiêm túc thực hiện Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 18 của T.Ư Đảng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trước hết Thường trực, BCH Hội phối hợp với lãnh đạo, cấp ủy các cơ quan báo chí tổ chức cho hội viên HNB học tập, tìm hiểu sâu sắc về Nghị quyết, tuyên truyền đưa Nghị quyết vào cuộc sống; gương mẫu thực hiện tinh giảm biên chế trong các cơ quan báo chí, HNB. Cơ quan Thường trực HNB tỉnh cắt giảm 1 hợp đồng bảo vệ; lãnh đạo và nhân viên cơ quan trực hằng ngày, theo dõi, bảo vệ cơ quan thông qua hệ thống camera an ninh; vận động 1 đồng chí lái xe là nhân viên Hợp đồng 68 nghỉ việc hưởng chế độ theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ công chức, viên chức tự nguyện thôi việc.

+ Được biết, HNB Vĩnh Phúc còn đang triển khai một số giải pháp quan trọng khác. Cụ thể là gì thưa chị?

- Trước tình hình mới này, BCH Hội bàn bạc, thống nhất chuyển hướng trong chỉ đạo các hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, nêu cao vai trò của các Chi hội nhà báo trực thuộc; quyết tâm xây dựng các Chi hội trực thuộc trở thành nền tảng vững chắc của tổ chức Hội ở HNB Vĩnh Phúc. Từ năm 2017, các hoạt động như: bồi dưỡng nghiệp vụ, tọa đàm, hội thảo, phát động, chấm vòng loại các cuộc thi viết... đã bắt đầu giao về cho các Chi hội tổ chức theo đặc thù của từng Chi hội. Thường trực Hội hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại, các Chi hội sẽ tham mưu cho lãnh đạo cơ quan chủ quản tài trợ hoặc tìm nguồn kinh phí xã hội hóa khác.

leftcenterrightdel
Báo Công luận
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Hội Nhà báo Việt Nam cắt băng khai mạc Hội Báo Xuân Vĩnh Phúc 2018 (Ảnh: Trần Yên) 

Để tạo điều kiện cho các Chi hội hoạt động thuận lợi, Thường trực Hội phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan báo chí chủ quản kịp thời nắm tình hình hoạt động, đặc điểm của từng Chi hội, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, phù hợp; quá đó củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các Chi hội. Định hướng cho các Chi hội xây dựng được phương hướng, nhiệm vụ hoạt động sát thực trong giai đoạn mới, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội, quán triệt hội viên thực hiện tốt 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam…

Một giải pháp nữa đó là tích cực xã hội hóa các hoạt động của Hội, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh trong tổ chức các hoạt động đảm bảo tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước đồng thời lan tỏa được các hoạt động của Hội trong cộng đồng, xã hội.

HNB tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đến phát triển báo chí của tỉnh nói chung và hoạt động của HNB nói riêng. Hội chủ động bám sát nhiệm vụ của HNB được quy định trong Luật báo chí, Điều lệ HNBVN và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đề xuất các nhiệm vụ đề nghị UBND tỉnh giao, đặt hàng HNB thực hiện.

leftcenterrightdel
Báo Công luận
Nhà báo Nguyễn Khắc Hiếu - Ủy viên Ban Chấp hành HNBVN, Chủ tịch HNB Vĩnh Phúc, Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc thay mặt Ban Chấp hành HNB Vĩnh Phúc trao kinh phí hỗ trợ tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ cho đại diện lãnh đạo UBND xã Đồng Quế, huyện Sông Lô. 

 

+ Vậy từ thực tế của đơn vị mình, chị có đề xuất gì với các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện cho HNB hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới?

- Để HNB các địa phương thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ của mình trong giai đoạn hiện nay rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của HNBVN, cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương. HNBVN cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cấp ủy, UBND các tỉnh, thành phố thống nhất về tổ chức và hoạt động cũng như giao nhiệm vụ hằng năm cho HNB các tỉnh, thành phố.

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực xã hội nhân văn rất khó khăn khi thực hiện việc tự chủ, kính mong HNBVN, các tỉnh, thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố khi thực hiện cơ chế tự chủ đối với HNB, trên cơ sở nhiệm vụ của HNB đã được xác định trong Luật Báo chí, Chỉ thị Nghị quyết của Đảng, cần giao nhiệm vụ, đặt hàng nhiệm vụ phù hợp đối với HNB, cấp kinh phí tạo điều kiện thuận lợi để Hội tổ chức các hoạt động tại địa phương và nhiệm vụ Trung ương Hội giao.

+ Xin trân trọng cảm ơn chị!

Lan Vi(Thực hiện)

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội