Hội viên luôn là chủ thể của mọi hoạt động!

Thứ năm, 03/05/2018 08:18 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Có 19 Chi hội với gần 800 hội viên, hoạt động chuyên môn của các Chi hội rất khác nhau trong một cơ quan có cả bốn loại hình báo chí, Liên Chi hội (LCH) Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam nhiều năm liền là đơn vị mạnh, được nhận bằng khen, Cờ thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam. Để có được sự ghi nhận ấy, LCH đã phải gây dựng, phát triển trong nhiều năm, quan tâm đầy đủ mọi hoạt động Hội.

Coi trọng đặc biệt công tác hội viên

Ở Đài Tiếng nói Việt Nam, LCH Nhà báo có vị thế, được lãnh đạo Đài và các đơn vị tin cậy, giao phó nhiều công việc quan trọng. Là một trong số không nhiều LCH trên tổng số 18 LCH của Hội Nhà báo Việt Nam có chuyên trách công tác Hội…

Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của LCH mình, nhà báo Nguyễn Thị Tường Anh - Ủy viên chuyên trách Văn phòng LCH Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng: LCH Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, trong đó, công tác hội viên được LCH coi trọng đặc biệt. Lãnh đạo LCH luôn xác định, hội viên là lý do tồn tại của Hội và là nền tảng để triển khai các công tác khác. Phải lấy hội viên làm trung tâm, làm mục tiêu hướng đến, hội viên phải là chủ thể của mọi hoạt động. Và từ quan điểm đó, chúng tôi đã tranh thủ tối đa sự ủng hộ của Lãnh đạo Đài, thủ trưởng các đơn vị về kinh phí, chính sách, cơ sở vật chất cho hội viên, để họ có cơ hội thể hiện năng lực nghề nghiệp: Mạnh dạn giao việc, tạo điều kiện đi học, bồi dưỡng nghiệp vụ, hoạt động phong trào. Bên cạnh đó là việc chú trọng tổ chức tốt bộ khung cán bộ từ LCH đến các Chi hội cơ sở. Ưu tiên Lãnh đạo LCH và Chi hội từ nguồn là lãnh đạo, quản lý chính quyền và người có chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm. Như vậy, mọi quyền lợi và trách nhiệm của hội viên sẽ được thông tin và giải quyết sớm nhất có thể.

Báo Công luận
TS. Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trao Giải A- Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam lần thứ I cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, công trình xuất sắc. Ảnh: Đức Anh.  

Phối hợp tốt với chính quyền và đoàn thể để tổ chức một số hoạt động phong trào ngoài khả năng và quy mô của LCH để tạo sân chơi rộng rãi, phong phú cho hội viên: Kết hợp với Đoàn thanh niên, Công đoàn, Đảng ủy, các đơn vị trong và ngoài Đài.

LCH đặc biệt chú trọng việc quản lý hội viên. Làm tốt công tác kiểm tra, xác định công tác kiểm tra là một hoạt động nhân văn, nhằm nhắc nhở các Chi hội chấp hành tốt Điều lệ Hội, giúp hội viên sớm nhận ra và điều chỉnh hành vi tránh nguy cơ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo…

Tạo uy tín bằng các hoạt động nghiệp vụ

Với việc xác định rõ, Hội Nhà báo là Hội nghề nghiệp, một nghề nghiệp đặc thù. Vì vậy, khi vào Hội, các hội viên luôn kỳ vọng đây là diễn đàn, là sân chơi, là trường học của họ nhằm nâng cao trình độ nghề, học kinh nghiệm của lớp đàn anh. Vì thế, việc tổ chức tốt các hoạt động nghiệp vụ luôn được LCH những năm gần đây nỗ lực cải tiến, nâng cao về chất và về lượng, đáp ứng nhu cầu nâng cao nghiệp vụ ngày càng đa dạng của hội viên và thực tế hoạt động báo chí. “Trong đó, LCH luôn tạo mọi điều kiện để tổ chức, phối hợp tổ chức, cung cấp thông tin về các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề, hội thảo nghiệp vụ, tọa đàm,… cho hội viên. Các lớp đào tạo của Hội Nhà báo VN được LCH thông tin đầy đủ đến các Chi hội. Ở cấp LCH, chúng tôi tổ chức ba đến bốn hoạt động nghiệp vụ mỗi năm, có thể là các chủ đề mang tính thời sự hoặc chuyên đề được nhiều người quan tâm. Các vấn đề mang tính gợi mở, trao đổi, để các Chi hội, hội viên tham gia tranh luận, tự do trình bày chính kiến. Điều này khiến hội viên hứng khởi hơn và học hỏi được nhiều hơn”, nhà báo Nguyễn Thị Tường Anh, dẫn chứng.

Ngoài ra, ở các Chi hội, hoạt động nghiệp vụ được tổ chức thường xuyên trên cơ sở nắm bắt trực tiếp nhu cầu bồi dưỡng, đào tạo của hội viên. Với hình thức tổ chức đa dạng, linh hoạt, nội dung đáp ứng trúng nhu cầu, các buổi tập huấn nghiệp vụ này khá hiệu quả, thu hút hội viên tham gia.

Ở các đơn vị, Chi hội Nhà báo thực sự là chỗ dựa tin cậy của thủ trưởng đơn vị trong việc tư vấn, tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, đầu tư cho các cuộc thi, giải thưởng. Các Chi hội tổ chức tuyển chọn các tác phẩm tốt, có ban giám khảo nhận xét, phân tích, góp ý, trao giải hằng tháng, hằng quý. Đây là nguồn chuẩn bị cho các cuộc thi lớn hơn như Liên hoan phát thanh, Liên hoan Truyền hình, thi tác phẩm hay hàng quý của Đài Tiếng nói Việt Nam, Giải Báo chí Quốc gia và các bộ, ngành.

Đặc biệt, LCH động viên khen thưởng hằng năm, khen thưởng kịp thời những hội viên có thành tích đột xuất, tổ chức nhiều hình thức vinh danh nhằm khích lệ tinh thần hội viên và khơi dậy những tiềm năng của hội viên. Trong nhiều năm nay, có lúc tổ chức đồng thời, có lúc thay đổi phiên bản hoặc nâng cấp, Đài Tiếng nói Việt Nam, LCH Đài tổ chức nhiều Giải thưởng, Danh hiệu: Gương sáng VOV, Sáng tạo VOV, Cây bút VOV, Giải thưởng Tiếng nói Việt Nam,… để hội viên có nhiều cơ hội được khen thưởng.

Báo Công luận
NB Đồng Mạnh Hùng- Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam trao đổi  nghiệp vụ cùng đồng nghiệp trong một chương trình Phát thanh. 

Gắn kết hội viên bằng các hoạt động phong trào

 Ngoài việc nâng cao trình độ nghề và được ghi nhận bằng các giải thưởng là lợi ích lớn nhất mà hội viên nhận được thì còn một yếu tố nữa khiến họ hào hứng tham gia Hội, đó là các hoạt động mang tính phong trào. Ủy viên chuyên trách Văn phòng LCH Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thị Tường Anh bật mí: Chúng tôi quan niệm, Hội là phải vui, vì vậy, LCH tạo ra nhiều hoạt động bề nổi nhằm tạo không khí vui vẻ, một sân chơi lành mạnh cho tất cả hội viên. Hội Báo toàn quốc là một ví dụ, Liên Chi hội tổ chức rất nhiều sự kiện đa dạng, phong phú. Mỗi Chi hội được phân công chủ động, sáng tạo thực hiện một số hoạt động. Điều này giúp hội viên có tinh thần trách nhiệm của người trong cuộc, là chủ thể của hoạt động Hội. Ngoài ra, các hoạt động thể thao, văn nghệ cũng được LCH quan tâm khuyến khích hội viên tham gia. Và kết quả cuối cùng tại Hội Báo toàn quốc 2018, Đài Tiếng nói Việt Nam đã giành được 10 Giải, trong đó có Giải Đặc biệt cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc.

Cùng với đó, LCH đã lập ra các diễn đàn trên mạng xã hội, cập nhật mọi hoạt động của các sự kiện liên quan. Hình ảnh, quá trình thực hiện, những khó khăn phát sinh, kết quả,… được cập nhật từng ngày, từng giờ tạo sự quan tâm, tâm lý háo hức cho các hội viên thuộc LCH trên mọi không gian, thời gian.

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Tường Anh thừa nhận vẫn còn không ít bất cập của công tác xây dựng Hội và quản lý hội viên như có nhà báo không quan tâm đến việc gia nhập Hội, có nơi có lúc, ý thức về nghĩa vụ của hội viên còn bị xem nhẹ, không chuyển sinh hoạt Hội dù đã chuyển công tác,… Đó là những tồn tại mà LCH cần có giải pháp để giải quyết.

Về hướng hoạt động sắp tới, lãnh đạo LCH nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, trong vòng một vài năm trở lại đây sẽ có nhiều thay đổi nữa về cơ cấu tổ chức Chi hội và hội viên, với hướng đi đã được xác định và những thành công có được từ đúc kết thực tế, LCH sẽ tiếp tục coi trọng công tác hội viên, thực hiện nhiều sáng kiến hơn nữa để tổ chức Hội luôn là nơi gắn bó và trưởng thành của những người làm báo ở Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bảo An

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội