“Khuyến khích các nhà báo tham gia MXH trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của một người làm báo”

Thứ tư, 26/09/2018 20:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Quy định như Điều 5 trong 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác” - hoàn toàn không hạn chế quyền tự do ngôn luận của nhà báo mà chỉ khuyến khích các nhà báo tham gia mạng xã hội một cách trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của một người làm báo”.

Nhà báo Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước những ý kiến về Điều 5, để cùng góp ý vào bản dự thảo “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” mà HNBVN đang xin ý kiến để xây dựng.

Báo Công luận
Nhà báo Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh. Ảnh: HX 
Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh cho biết: Khi đưa “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam” vào học tập và thảo luận rộng rãi trong hội viên Hội Nhà báo nói riêng và người làm báo nói chung trên địa bàn Hà Tĩnh, chúng tôi đã cho anh chị em xem xét nó dưới nhiều khía cạnh. Kể cả khía cạnh có hay không việc quy định hướng ứng xử của nhà báo trên mạng xã hội (Điều 5: “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác”) có thể đã gián tiếp hạn chế quyền tự do ngôn luận. 

Tuy nhiên, bằng tất cả trách nhiệm và xác tín nghề nghiệp của mình, các hội viên, nhà báo đều thống nhất: Quy định này hoàn toàn không hạn chế quyền tự do ngôn luận của nhà báo mà chỉ khuyến khích các nhà báo tham gia mạng xã hội một cách trách nhiệm, chuẩn mực với tư cách và phẩm chất của một người làm báo. Khi trên “cái chợ” mạng xã hội đang có quá nhiều những thông tin trái chiều, thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin phản văn hóa… thì một người làm báo nghiêm túc, tôn trọng phẩm chất nghề nghiệp cần phải phát ngôn trung thực, khách quan, nhân văn và có tính chính kiến cao để góp phần định hướng thông tin, bảo vệ cái đúng, đấu tranh đả phá những thông tin sai lệch, bôi nhọ. Vì người đọc không chỉ quan tâm đến bạn với tư cách một tài khoản mạng xã hội mà còn với tư cách của một người làm báo, một người có khả năng kiểm chứng và định hướng thông tin bằng chính sự nhạy cảm nghề nghiệp của mình! Chính vì thế mà nhà báo phải luôn tỉnh táo và phải biết quan tâm đến cái lợi, cái hại của mỗi thông tin trước khi quyết định truyền đi trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Vì vậy theo tôi, bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” mà HNBVN đang lấy ý kiến xây dựng cũng cần định hướng và khuyến khích người làm báo sử dụng và thực hiện điều đó một cách có trách nhiệm cao nhất.

Báo Công luận
Tọa đàm "Nhà báo và mạng xã hội" do HNBVN phối hợp với HNB Quảng Ninh tổ chức ngày 13/7/2018, tại Quảng Ninh. Ảnh: Xuân Hải 
Đối với Hà Tĩnh, Thường trực Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã thống nhất việc xem xét thái độ chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội của các hội viên là một trong những tiêu chí quan trọng bên cạnh các tiêu chí khác để xem xét, đánh giá đạo đức, tư cách hội viên.

Nhân đây, cũng xin đề xuất, với các cấp chính quyền, các cơ quan đơn vị và các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, chúng tôi cho rằng thay vì việc cố gắng kiểm soát Intenet và cố gắng hạn chế các mạng xã hội mà về hình thức là thô bạo và về cơ chế là... tuyệt vọng thì cần và phải hướng về phía chủ động làm tốt mảng truyền thông nhà nước với việc cung cấp thông tin chính thống, minh bạch, định hướng dư luận, trách nhiệm giải trình và quản trị khủng hoảng truyền thông để người làm báo có nguồn thông tin chính thống, kịp thời, khách quan để ngõ hầu tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác một cách trách nhiệm, chuẩn mực và hiệu quả! Đặc biệt, với riêng người làm báo, tham gia MXH một cách chuẩn mực, trách nhiệm chính là thể hiện phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp nên càng phải trân trọng, giữ gìn.

Ngọc Lành (ghi)

Tin khác

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

Công bố giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVIII và 7 giải báo chí chuyên đề

(CLO) Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo thể lệ Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII (2023 - 2024) và các giải thưởng báo chí chuyên đề năm 2024.

Công tác hội
Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội