Mỗi kỷ vật về cha là động lực để mẹ tôi luôn sống lạc quan...

Thứ tư, 21/03/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Đã tròn 20 năm ngày ông Mân đi xa (25/3/1998- 25/3/2018), tôi và gia đình vô cùng cảm động, tự hào khi được tham dự buổi Tọa đàm về người chồng, người cha, người ông đã quá cố Thiếu tướng- nhà báo Trần Công Mân tại Bảo tàng Hà Nội trong khuôn khổ của Hội Báo toàn quốc 2018. Điều này để thấy được tình cảm, nghĩa tình của các nhà báo đồng nghiệp đối với ông, đối với cả gia đình chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn”

Báo Công luận
Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với Báo chí cách mạng Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Quân đội Nhân dân tổ chức. 

 

Đây là những tâm sự đầy xúc động, nghẹn ngào của bà Hồ Thị Xuân Mùi- phu nhân nhà báo Thiếu tướng Trần Công Mân chia sẻ với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận khi vừa kết thúc buổi tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với Báo chí cách mạng Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Quân đội Nhân dân tổ chức ngày 18/3, tại Bảo tàng Hà Nội.

Trong không khí hết sức trang trọng của buổi tọa đàm, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều đại biểu đều vô cùng ấn tượng và xúc động trước hình ảnh những người con, người cháu đẩy chiếc xe lăn đưa bà Hồ Thị Xuân Mùi (năm nay đã 89 tuổi) đến dự buổi tọa đàm về ông- Thiếu tướng, nhà báo Trần Công Mân- một con người đức độ, một trí tuệ uyên thâm, một ngòi bút sắc sảo, một phong thái lịch lãm, luôn được những người cầm bút từ mọi miền đất nước tưởng nhớ với vẹn nguyên một lòng cảm phục và kính trọng.

Báo Công luận
Bà Hồ Thị Xuân Mùi (ngồi thứ 2 từ trái sang) và gia đình tại buổi Tọa đàm.  
Đặc biệt, trong rất nhiều phát biểu, chia sẻ kỷ niệm của các nhà báo, đồng nghiệp là cộng sự của Thiếu tướng - nhà báo  Trần Công Mân lúc đương thời nhớ về ông đã luôn nhắc đến tên bà Mùi, một người vợ, một người mẹ luôn hết lòng vì chồng, vì con, tảo tần, chăm lo tốt cho con cái và gia đình để ông yên tâm công tác. “Mẹ tôi vốn là một nha sĩ và mặc dù cuộc sống hồi xưa ấy có khó khăn, vất vả như thế nào nhưng với tính cách lạc quan, tiếng cười sảng khoái của bà luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng mọi người”, chị Trần Thị Liên, người con gái thứ 2 của nhà báo Thiếu tướng Trần Công Mân chia sẻ.


Bà Hồ Thị Xuân Mùi và 3 người con gái của ông bà chính là “nguồn năng lượng” vô cùng lớn để nhà báo Thiếu tướng Trần Công Mân có thêm sức mạnh, động lực để thực hiện tốt được nhiều việc, nhiều trọng trách quan trọng như vậy.

Báo Công luận
Những cuốn hồi ký, từng kỷ vật nhỏ của Thiếu tướng - nhà báo Trần Công Minh chính là động lực để bà Mùi luôn sống lạc quan

 

Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí cách mạng Việt Nam” một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2018. Là dịp để thế hệ làm báo ngày nay tưởng nhớ, thể hiện tình cảm với nhà báo Trần Công Mân, một nhà báo tiêu biểu về thể loại chính luận và tiểu phẩm, một tổng biên tập trí tuệ và bản lĩnh, một trong những nhà lãnh đạo có những cống hiến xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam.

Với các thế hệ làm báo QĐND, Thiếu tướng Trần Công Mân không chỉ là một lãnh đạo, một Tổng Biên tập, ông còn là một người thầy, người anh, người bạn rất nguyên tắc nhưng rất tình người. Trong ông luôn ẩn chứa một năng lực trí tuệ, một năng lực ứng phó bản lĩnh, một khả năng thuyết phục người khác.  

Ông còn được đánh giá là một “Kiến trúc sư” hoạt động Hội gắn với phát triển báo chí cách mạng ở tầm cao trong thời kỳ mới với chức danh nguyên Phó Tổng Thư ký Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, là người có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, cũng như đối với Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng.

Báo Công luận
 Ban Tổ chức, khách mời và gia đình nhà báo Thiếu tướng Trần Công Mân chụp ảnh kỷ niệm

 

Nhắc đến nhà báo Trần Công Mân, mỗi người cầm bút hôm nay luôn cảm phục, kính trọng và tự hào về trí tuệ, nhân cách của một vị tướng, một nhà báo tâm huyết với nghề và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Thiếu tướng Trần Công Mân là người đã góp nhiều công sức tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của Báo QĐND, Hội Nhà báo Việt Nam.

 

Hay như khẳng định của nhà báo Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân Dân, người đồng nghiệp, cộng sự đã có nhiều năm công tác cùng nhà báo Thiếu tướng Trần Công Mân dưới mái nhà Báo Quân đội Nhân dân, nhớ về ông: “Nhìn ở phương diện nào, cả những người viết báo cũng như người quản lý chỉ đạo báo chí, với cương vị là Tổng Biên tập Báo QĐND hay Phó Tổng Thư ký Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, vị tướng làm báo Trần Công Mân luôn là tấm gương tiêu biểu.”

Báo Công luận
Chị Trần Thị Liên, con gái thứ hai của nhà báo Trần Công Mân không giấu đựợc niềm xúc động khi nhắc nhớ về cha mình  Thiếu tướng, nhà báo Trần Công Mân

 

Không giấu được niềm xúc động, tại tọa đàm, thay mặt gia đình, chị Trần Thị Liên, con gái thứ hai của nhà báo Trần Công Mân bày tỏ: “Chúng tôi được nghe, được đọc những dòng tâm huyết của những đồng nghiệp của ông, cảm nhận được tình cảm kính phục, yêu thương đối với nhà báo lão thành quá cố vừa đức độ, trí tuệ, tài năng và có bản lĩnh nghề nghiệp. Mẹ Hồ Thị Xuân Mùi rất cảm kích từ khi nhận được thông báo, rồi công tác chuẩn bị rất công phu của Hội Nhà báo Việt Nam và Báo QĐND cho buổi tọa đàm này. Lại một lần, mẹ tôi ngồi đọc lại những cuốn hồi ký, những cuốn sách viết về cuộc đời của hai ông bà; bà mân mê, cầm lên, đặt xuống từng kỷ vật nhỏ của ông. Đó chính là động lực để mẹ tôi sống lạc quan đến nay. Mẹ tôi vẫn cười vang nói rất hy vọng năm tới là năm mẹ sẽ nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và 70 năm được bố cưới về làm vợ.

 

Chúng tôi, các con các cháu chắt của ông xin nguyện rèn luyện học tập và tu dưỡng suốt đời phấn đấu suốt đời theo gương của ông. Gia đình chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất tới Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân về việc tổ chức Tọa đàm đầy ý nghĩa này”.

                                                                                                 Ngọc Lành

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội