Phát huy thế mạnh, tinh thần năng động của các chi hội nhà báo

Thứ năm, 09/11/2017 06:30 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Để không ngừng đổi mới, góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, giữ vững vai trò chủ đạo của cơ quan thông tấn Nhà nước, bên cạnh việc coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và trau dồi phẩm chất đạo đức, tác phong của người làm báo, Liên Chi hội Nhà báo TTXVN luôn đặc biệt quan tâm đến việc đa dạng hóa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ PV, BTV, đặc biệt khuyến khích, phát huy thế mạnh, tinh thần năng động, chủ động của các Chi hội nhà báo.

Phong phú, đa dạng các hoạt động “truyền nghề”

Với phương châm cần phải xây dựng được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí đa phương tiện, có tình yêu ngành, yêu nghề sâu sắc, dưới sự lãnh đạo, quan tâm, hỗ trợ về tinh thần và vật chất của Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo Ngành TTXVN, thời gian qua, LCH nhà báo TTXVN đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ báo chí.

Song, theo đại diện lãnh đạo LCH nhà báo TTXVN, bên cạnh những thuận lợi thì LCH cũng đã phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. LCH có số lượng Chi hội (20 Chi hội) và hội viên đông nhất (hơn 1.000 hội viên) trong số 18 LCH trực thuộc T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam, có trình độ khác nhau, lại luôn biến động (do công tác luân chuyển phóng viên giữa các địa bàn thường trú trong nước và nước ngoài) nên để tập hợp được lực lượng, động viên toàn thể hội viên tích cực tham gia các hoạt động Hội nói chung và hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ nói riêng cũng không phải là vấn đề đơn giản. Hơn nữa, do đặc thù của ngành thông tấn, có rất nhiều đơn vị thông tin khác nhau, loại hình thông tin đa dạng, khối lượng công việc lớn với rất nhiều mảng công tác… đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, nhưng LCH không có cán bộ chuyên trách, đều là kiêm nhiệm, nên việc triển khai các hoạt động, nhất là công tác bồi dưỡng nghiệp vụ đòi hỏi phải có sự tính toán, cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Do vậy, hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ của LCH rất đa dạng và linh hoạt như: mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ; liên kết, phối hợp tổ chức các lớp học chuyên đề hoặc mời chuyên gia đến nói chuyện; khuyến khích các Chi hội chủ động làm công tác đào tạo tại chỗ theo kiểu “truyền nghề”; động viên các nhà báo “tự học, tự rèn”, nâng cao trình độ. Hàng năm, LCH chủ động cùng các Chi hội cơ sở tổ chức các cuộc tập huấn, hội thảo chuyên đề về từng vấn đề cụ thể liên quan tới công tác thông tin, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, cập nhật các vấn đề mới... với sự tham dự của hàng trăm lượt hội viên, trong đó chú trọng đến các nhà báo trẻ. Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý báo chí, PV, BTV còn được thực hiện thông qua “kênh” mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là với các hãng thông tấn trên thế giới dưới nhiều hình thức: trao đổi PV, BTV hàng năm; mời nhà báo giỏi làm chuyên gia, hiệu đính tiếng nước ngoài cho các ban biên tập, tòa soạn báo đối ngoại…

Đặc biệt, Giải báo chí TTXVN được tổ chức hàng năm đã trở thành thương hiệu, thu hút, tạo sân chơi hữu ích cho các nhà báo trong Ngành thể hiện và thể hiện tài năng.

Báo Công luận
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Liên bang Nga V. Putin chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác (trao đổi thông tin nhằm thiết lập, củng cố và đẩy mạnh hợp tác chuyên môn) giữa Thông tấn xã Việt Nam và Hãng thông tấn Sputnik, ngày 29/6/2017 . Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN 
Kích thích, phát huy lợi thế của các Chi hội

Cùng với LCH, nhiều Chi hội cơ sở đã năng động trong việc phát huy vai trò của một tổ chức nghề nghiệp, chủ động đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu, đặc thù của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tăng cường bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Đơn cử như: Chi hội Ban BTT Trong nước coi trọng việc định hướng thông tin đối với các Cơ quan thường trú; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ qua hình thức luân chuyển PV địa phương về làm việc tại Ban trong thời gian ngắn để rèn luyện. Chi hội Ban BTT Kinh tế phân công những người có kinh nghiệm trực tiếp giúp đỡ các PV, BTV mới. Là Chi hội có đông hội viên nhất, Chi hội Ban BTT Thế giới luôn đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, rút kinh nghiệm chuyên môn nhằm bồi dưỡng cho các BTV trẻ kỹ năng biên tập, tổng hợp thông tin, kiến thức nền về các vấn đề quốc tế. Chi hội Ban BTT Đối ngoại tích cực hưởng ứng cuộc vận động thay đổi lề lối làm việc theo hướng tăng cường tính cập nhật và lan tỏa của thông tin đối ngoại, từ đó góp phần vào việc tăng số lượng và chất lượng tin, bài. Chi hội Ban biên tập Ảnh duy trì hoạt động bình ảnh tốt hàng quý, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thông tin ảnh hoặc sau mỗi khóa tập huấn. Chi hội Báo Tin tức thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đến đối tượng độc giả đa dạng và rộng lớn, trong đó, chú trọng cải tiến nội dung và hình thức cho phù hợp với đối tượng độc giả là đồng bào miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa.

Bên cạnh đó, do đa phần hội viên là PV, BTV trẻ, Chi hội Trung tâm Truyền hình thông tấn đặc biệt coi trọng các hình thức đào tạo tại chỗ, liên tục tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên môn. Qua những buổi giao ban thông tin hàng ngày ở Hội đồng biên tập, Chi hội đã trực tiếp đóng góp ý kiến cho tin bài, thúc đẩy việc trao đổi nghiệp vụ với các CQTT trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng hình ảnh và nội dung các bản tin thời sự đầu giờ. Chi hội báo điện tử VietnamPlus là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng thông tin. Báo đã áp dụng quy trình sản xuất tin hiện đại, đảm bảo cập nhật nhanh, phong phú, đa dạng và cách thể hiện hấp dẫn độc giả về nhiều sự kiện, vấn đề trong nước và quốc tế. Là Chi hội phần đông hội viên còn trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nhưng nhiều năm gần đây, Chi hội liên tiếp giành các giải thưởng cao trong các mùa Giải Báo chí Quốc gia và các Giải báo chí khác…

Nhận thức tầm quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ làm báo vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn của một tờ báo đối ngoại, các Chi hội báo Việt Nam News và Chi hội báo Le Courrier du Vietnam luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho PV, BTV đi nghiên cứu, tham dự các khóa học dài hạn và ngắn hạn ở các nước phát triển, đồng thời mời chuyên gia nước ngoài đến tập huấn cho hội viên…

Vì vậy, với những nỗ lực, năng động, sáng tạo trong các hoạt động nghiệp vụ của LCH và các Chi hội đã góp phần nâng bước và vinh danh cho nhiều nhà báo, tác phẩm báo chí xuất sắc của TTXVN, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin của hãng thông tấn Quốc gia trong bối cảnh phát triển như vũ bão của báo chí, truyền thông hiện nay.❏

 

Ngọc Lành

Tin khác

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội
Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Đồng chí Lê Quốc Minh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(CLO) Ngày 12/4, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo đã đến dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Công tác hội