Phát huy trách nhiệm cao nhất vì chất lượng, uy tín của Giải

Thứ năm, 26/04/2018 17:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Đây là Giải “nghề” cao quý nên chất lượng bao giờ cũng phải đặt lên vị trí hàng đầu. Vì vậy, Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo cũng như Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia (BCQG) cần phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để chúng ta khẳng định uy tín và tôn vinh sự cống hiến của giới báo chí đối với đời sống xã hội và đất nước”.

Có lẽ, lời khẳng định trên của đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải BCQG, tại lễ khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XII - năm 2017, diễn ra ngày 21/4, quả thật là nhiệm vụ không dễ dàng đối với những người giữ vai trò “cầm cân nảy mực” không chỉ của mùa Giải BCQG năm nay.

Số tác phẩm dự thi cao nhất

Tại phiên khai mạc vòng chấm Sơ khảo, TS. Trần Bá Dung - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ (HNBVN), Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải, Phó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XII - năm 2017, cho biết: Một điều đáng mừng của Giải BCQG năm nay đó là số lượng tác phẩm dự thi và số Hội Nhà báo địa phương có tác phẩm tham dự cao nhất từ trước đến nay. Tính đến ngày 31/3/2018, Giải đã nhận được 1.846 tác phẩm và qua Ban Thư ký Tổng hợp sàng lọc, chọn lựa đã có 1.735 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định (tăng 186 tác phẩm so với năm 2016: 1.549 tác phẩm); Có 118 đơn vị cấp Hội tham dự, trong đó, đặc biệt lần đầu tiên có 63/63 HNB tỉnh, thành phố có tác phẩm tham dự (năm 2016 có 59/63 HNB; năm 2015 có 61/63 Hội tham dự); 55 đơn vị Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc tham gia… Qua đó cho thấy sức hút của Giải và sự quan tâm hưởng ứng tích cực thật sự của các cấp Hội Nhà báo trong cả nước. Bên cạnh đó, công tác tổ chức thực hiện Giải ở các địa phương, các cấp Hội hầu hết được triển khai nền nếp, có sức thu hút hội viên.

Báo Công luận
 Hội đồng Sơ khảo cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, khách quan, công bằng, minh bạch trong việc đánh giá, lựa chọn ra các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất lọt vào vòng Chung khảo. Ảnh: Sơn Hải

Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XII - năm 2017 bao gồm: 1 Chủ tịch là đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNBVN; 1 Phó Chủ tịch là đồng chí Trần Bá Dung - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải và 67 đồng chí thành viên là các nhà báo có kinh nghiệm, có uy tín, đại diện cho các cơ quan báo chí (gồm các loại hình báo chí) của T.Ư, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố. Hội đồng Sơ khảo được chia thành 10 Tiểu ban để chấm 11 loại giải.

Theo dự kiến, Hội đồng Sơ khảo sẽ chấm và lựa chọn khoảng 150 tác phẩm xuất sắc nhất đưa vào vòng Chung khảo. Thời gian chấm vòng Sơ khảo bắt đầu từ ngày 21/4-16/5/2018, sau đó Ban Thư ký Tổng hợp Giải khẩn trương tổng hợp số lượng tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo để chuyển đến Hội đồng Chung khảo xem xét đánh giá và tiến hành chấm vòng Chung khảo (dự kiến diễn ra đầu tháng 6 năm 2018).

Nâng cao chất lượng "sân chơi" mang đậm tính chất "nghề"

Có một điểm rất mới trong quy chế chấm Giải BCQG năm nay đã nhận được nhiều sự quan tâm của các thành viên Hội đồng Sơ khảo, đó là, giám khảo sẽ không cho điểm những tác phẩm dự thi của cơ quan mình đang công tác. Mặc dù không phải không còn những ý kiến băn khoăn, nhưng theo nhận xét chung của nhiều thành viên Hội đồng thì đây là quy định cần thiết và phù hợp, với mục tiêu nâng cao tính khách quan, công tâm và vai trò quan trọng của Hội đồng Sơ khảo trong việc thẩm định, lựa chọn được các tác phẩm xứng đáng nhất đưa vào vòng Chung khảo. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín, thương hiệu, sức ảnh hưởng của "sân chơi" mang đậm tính chất "nghề". Đặc biệt, là làm sao để luôn khẳng định được vai trò, vị thế của Giải thưởng Quốc gia này trước sự phát triển rất nhiều Giải báo chí toàn quốc khác.

Trước các câu hỏi này, đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải BCQG cho rằng: Giải BCQG đến năm nay là năm thứ 12, và nếu từ khởi nguồn Giải Báo chí toàn quốc năm 1991 thì bây giờ đã là 27 năm. Qua mỗi năm Giải Báo chí toàn quốc, Giải BCQG đều có sự phát triển đáng mừng. Qua theo dõi hàng năm, chúng ta thấy Giải BCQG ngày càng có uy tín và ảnh hưởng sâu rộng trong giới báo chí và cộng đồng xã hội. Ngày chúng ta trao Giải BCQG đã trở thành ngày Hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Tuy nhiên, với những "người trong cuộc" chúng ta vẫn mong muốn chất lượng của Giải ngày càng cao hơn, hoàn thiện hơn.

Báo Công luận
 Tiểu Ban Sơ khảo Giải Xã luận, bình luận, chuyên luận (báo in) Giải BCQG lần thứ XII- năm 2017 họp thảo luận về nội dung, tiêu chí chấm điểm.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải BCQG khẳng định, Giải BCQG là Giải báo chí danh giá, cao quý nhất trong hệ thống các Giải Báo chí của chúng ta hiện nay. Điều này chúng ta phải có nhận thức đúng và thẩm định lại một cách mạnh mẽ. Và để khẳng định giá trị của Giải BCQG thì chúng ta phải làm rất tốt công tác tuyển chọn từ cơ sở, rồi đến chấm vòng sơ khảo, chung khảo để cuối cùng lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất, xứng đáng nhất, có ảnh hưởng xã hội sâu rộng nhất để tôn vinh.

"Giải BCQG lần thứ XII có số lượng tác phẩm tham dự tăng, khối lượng công việc rất lớn và thời gian thì không phải là nhiều. Tôi đề nghị và mong muốn các đồng chí thành viên Hội đồng Sơ khảo hãy làm việc với tinh thần nghiêm túc, công tâm nhất, dành thời gian xứng đáng nhất, cần thiết và đầy đủ nhất để thẩm định kỹ lưỡng các tác phẩm, sẽ lựa chọn ra các tác phẩm xứng đáng nhất đưa vào vòng Chung khảo. Hội đồng Giải BCQG luôn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội đồng Sơ khảo, mà điều này đã được thể hiện phần nào qua sự có mặt đông đủ của các thành viên và không khí thảo luận tại phiên họp này", đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Ghi nhận những ý kiến phát biểu góp ý và giải đáp một số kiến nghị của các thành viên Hội đồng Sơ khảo, đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNBVN, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XII - năm 2017 đề nghị: "Vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Sơ khảo chúng ta là vô cùng quan trọng và hết sức nặng nề. Mỗi ý kiến cũng như quyết định của các thành viên là cơ sở tham khảo vô cùng quan trọng cho Hội đồng Chung khảo. Vì vậy, Hội đồng Giải BCQG mong muốn và đề nghị các đồng chí thành viên hãy phát huy trách nhiệm cao nhất, làm việc với tinh thần trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch trong việc đánh giá, lựa chọn ra các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất lọt vào vòng Chung khảo và được vinh danh xứng đáng. Điều này sẽ góp phần để Giải BCQG ngày càng khẳng định được thương hiệu, uy tín, nhằm phát hiện, cổ vũ những tài năng báo chí, động viên ý thức sáng tạo của những người làm báo Việt Nam".

Ngọc Lành

 

Tin khác

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

Hội Nhà báo TP Hà Nội bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp, dựng sản phẩm báo chí Longform

(CLO) Ngày 27/3, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng, phương pháp, tư duy dựng sản phẩm Longform bằng Canva và Sway cho các học viên là biên tập, phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Công tác hội
Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 200 vận động viên tham gia Hội khoẻ Báo Đảng các tỉnh Tây Bắc mở rộng

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ; 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La, ngày 23/3, Báo Sơn La tổ chức giải thể thao Phan Xi Păng Báo Đảng các tỉnh khu vực Trung du - Miền núi phía Tây Bắc lần thứ XVI, năm 2024.

Công tác hội
Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

Báo chí Cách mạng Việt Nam - thay đổi mạnh mẽ để giữ vững vị thế, hội nhập thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, Diễn đàn Báo chí Toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh để thảo luận, mổ xẻ và đưa ra giải pháp về các vấn đề bức thiết nhất của báo chí Việt Nam.

Công tác hội
Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

Hội Báo toàn quốc 2024: Quy mô, sôi động, giàu cảm xúc, nhiều ý nghĩa thiết thực

(NB&CL) Hội Báo Toàn quốc 2024 - một trong những sự kiện quy mô của giới báo chí trong năm 2024 - đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người làm báo và công chúng báo chí cả nước, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Công tác hội
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội phóng viên thường trú địa phương, bài học từ báo Thanh Niên

(CLO) Theo nhà báo Dương Danh Hữu: “Chính quyền địa phương cần có cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí và phóng viên thường trú. Thông tin cần được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt là thông tin liên quan đến các vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm”.

Công tác hội