Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0

Thứ sáu, 25/05/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận sôi nổi tại Hội thảo báo chí khu vực với chủ đề “Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0”, diễn ra ngày 25/5, tại Hưng Yên, do Hội Nhà báo Hưng Yên đăng cai tổ chức.

Báo Công luận
Quang cảnh hội thảo 
Hội thảo là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2018). Tham dự hội thảo có TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Công Đán- Ủy viên Ban Chấp hành HNBVN, Giám đốc Đài PT-TH Hưng Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố phía Bắc và một số cơ quan báo chí Trung ương; cùng đông đảo hội viên, nhà báo các cơ quan báo chí trong tỉnh…
  

Cách mạng công nghệ 4.0 đã đưa loài người sang kỷ nguyên của xã hội công nghiệp thông tin, tri thức và xã hội học tập; đồng thời tác động trực tiếp đến sự sinh tồn của báo chí truyền thống, đặt ra không ít thách thức cho giới báo chí truyền thông, đặc biệt là tác động trực tiếp đến kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Vì vậy, hội thảo là dịp để lãnh đạo, hội viên, phóng viên các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh khu vực phía Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm báo, giúp nhau hiểu sâu hơn về những tác động của cuộc cách mạng 4.0 mang lại, từ đó trau dồi kiến thức phù hợp với xu thế báo chí chung của thế giới. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp trong việc trau dồi nâng cao đạo đức nghề nghiệp, chất lượng các tác phẩm báo chí và kỹ năng tác nghiệp của nhà báo trong kỷ nguyên 4.0.

Báo Công luận
 Nhà báo Nguyễn Công Đán- Giám đốc Đài PT-TH, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên phát biểu đề dẫn 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, nhà báo Nguyễn Công Đán- Giám đốc Đài PT-TH, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên nêu rõ: Trong thời đại 4.0, đạo đức nhà báo ngoài đạo đức một công dân phải có đối với đất nước và dân tộc thì đạo đức nhà báo chính là lòng yêu nghề. Hiện nay vẫn còn một số nhà báo, phóng viên hoạt động nghiệp vụ với mục đích không trong sáng, thiếu lòng yêu nghề nên ít tìm tòi đọc và học hỏi kiến thức dẫn đến thiếu tố chất của nhà báo.

Từ đó, nhà báo Nguyễn Công Đán nêu quan điểm, những nhà báo chân chính thì luôn trăn trở theo đổi các vấn đề đang được công chúng quan tâm và tạo ra sản phẩm khác biệt bằng một giọng văn riêng, cách trình bày tài liệu độc đáo.

 Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 hiện nay đòi hỏi nhà báo phải có tư duy, kỹ năng làm báo chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo máy quay phim, máy ảnh, dựng hình; thể hiện tốt tác phẩm cho các loại hình báo chí…

Với gần 15 ý kiến, tham luận được trình bày tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đối với sự phát triển của báo chí Việt Nam hiện nay; tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ chủ đề rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0...

 

Báo Công luận
Nhà báo Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang chia sẻ tại hội thảo 

Nhiều ý kiến thống nhất rằng nghề nào cũng cần có đạo đức, song với đặc thù của nghề báo có sứ mệnh cung cấp thông tin tới toàn thể xã hội, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường, sự cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan, loại hình báo chí, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì vấn việc rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo đối với người làm báo càng đặc biệt được quan tâm; đòi hỏi các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các cấp cần hết sức chú trọng tới vấn đề này. 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, vấn đề đào tạo con người để làm chủ công nghệ là yêu cầu cấp thiết. Đặc biệt là thái độ, trách nhiệm của nhà báo đối với công chúng, nguồn thông tin, đòi hỏi nhà báo phải rèn luyện trau dồi trong suốt quá trình làm nghề. 

Bởi công nghệ dù phát triển cũng chỉ hỗ trợ theo những lập trình định sẵn, không thể thay thế được nhà báo... Trong đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng cần có sự đổi mới nhanh chóng để bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại.

Báo Công luận
Nhà báo Kiều Thanh Hùng- Phó Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội  phát biểu 

Theo nhà báo Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến đội ngũ những người làm báo Bắc Giang nói riêng và báo chí cả nước nói chung. 

Bên cạnh lợi thế thông tin nhanh, xử lý tình huống sớm, giảm bộ máy hoạt động thì việc áp dụng công nghệ 4.0 trong làm báo cũng là điều kiện thuận lợi xuất hiện tình trạng “sao chép thông tin” giữa phóng viên với phóng viên, giữa tờ báo này với tờ báo khác, tạo phản ứng không tốt trong dư luận.

Chính vì vậy, Chủ tịch HNB Bắc Giang cho rằng, nhà báo thời đại 4.0 luôn rất cần đạo đức, lương tâm và trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp. Để làm được điều đó, trước hết mỗi hội viên, nhà báo cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về đạo đức, nghiệp vụ trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

Cùng đề cập đến chủ đề này, TS. Trần Bá Dung- Trưởng Ban Nghiệp vụ HNBVN đúc rút: Trong thời đại công nghiệp 4.0, để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cần 3 quan tâm (nhà sản xuất-cơ quan báo chí, sản phẩm thông tin, công chúng), 4 điều kiện (kết cấu hạ tầng, nhân lực, môi trường pháp lý, giải pháp an ninh) và 5 kỹ năng (viết, chụp ảnh, quay phim, làm đồ họa, lập trình).

Báo Công luận
Hội thảo chính là dịp để những người làm báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm báo, giúp nhau hiểu sâu hơn về những tác động của cuộc cách mạng 4.0... 

Còn nhà báo Kiều Thanh Hùng- Phó Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội nêu quan điểm: nhà báo, phóng viên phải biết phát hiện vấn đề và nuôi thông tin trước một sự kiện nào đó. Để thu hút khán giả theo dõi thì nhà báo, phóng viên cần phải đưa tin nhanh, chính xác, cần bám sát và theo sự việc đến cùng của sự việc…

Chiều cùng ngày, Hội Nhà báo Hưng Yên phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh khai mạc Giải bóng bàn Hội Nhà báo Hưng Yên mở rộng năm 2018 và hội thao Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên.

PV


Tin khác

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

Hội Nhà báo Việt Nam và Indonesia: Tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa báo chí hai nước

(CLO) Chiều 22/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đã chủ trì cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia do ông Sihono, Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Công tác hội
Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

(CLO) Sáng 19/4, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác hội
Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội