Nhà báo Tạ Bích Loan: “Thực hiện Quy tắc đạo đức báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với nhà báo”

Thứ năm, 28/05/2015 11:12 AM - 0 Trả lời

Trong Dự thảo trình Đại hội X HNBVN đã nêu ra phương hướng là đẩy mạnh vai trò của công tác Hội cũng như đạo đức nghề nghiệp báo chí trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ và vũ bão của truyền thông xã hội. Tôi cho rằng, đây vừa là bối cảnh chung nhưng cũng là một thách thức rất lớn với báo chí truyền thống

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ X HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM

“Thực hiện Quy tắc đạo đức báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với nhà báo”
[caption id="attachment_17816" align="aligncenter" width="362"]Nhà báo Tạ Bích Loan Nhà báo Tạ Bích Loan[/caption]

Trong Dự thảo trình Đại hội X HNBVN đã nêu ra phương hướng là đẩy mạnh vai trò của công tác Hội cũng như đạo đức nghề nghiệp báo chí trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ và vũ bão của truyền thông xã hội. Tôi cho rằng, đây vừa là bối cảnh chung nhưng cũng là một thách thức rất lớn với báo chí truyền thống. Đồng thời, chính thách thức này cũng lại là một cơ hội để cho những cơ quan báo chí chính thống phát huy được vai trò của mình. Báo chí chính thống luôn được độc giả dành cho sự tin cậy nhất định. Sự tin cậy đó là sức mạnh, là tài sản lớn nhất để báo chí chính thống chúng ta vươn xa và khẳng định được mình, xây dựng được lòng tin với công chúng.

Bên cạnh đó, truyền thông xã hội cũng là một kênh tham khảo để báo chí chính thống có thể phát hiện thông tin hoặc tương tác với công chúng. Cho nên tôi nghĩ, cách thức tương tác và sử dụng mạng thông tin xã hội như thế nào là một hướng đi rất thú vị đặt ra cho báo chí Việt Nam nói chung. Vì vậy Đại hội HNBVN nhiệm kỳ tới cũng cần nhìn nhận thấu đáo về vấn đề này để có những định hướng hoạt động cho hiệu quả... Với nhiệm vụ của các hội viên, của các cơ quan báo chí thì việc giữ vững được Quy tắc đạo đức báo chí lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chính Quy tắc đạo đức báo chí, Quy tắc tác nghiệp báo chí chính là bản lề, khung tham chiếu, xương sống để chúng ta biết cách ứng xử trong bối cảnh bùng nổ truyền thông xã hội như hiện nay.

PV (ghi)

Tin khác

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn