Bắc Ninh: Ngăn cản phóng viên tác nghiệp tại Tòa

Thứ năm, 15/11/2018 17:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều ngày 12/11/2018, tại TAND tỉnh Bắc Ninh đã diễn phiên tòa phúc thẩm xét xử công khai vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa bà Lưu Thị Thoa và vợ chồng ông Đoàn Trắc Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Tuy nhiên, phóng viên đã không được phép tác nghiệp ở phiên Tòa này, thậm chí, còn bị “đuổi” ra khỏi phiên tòa.

Báo Công luận
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh nơi diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử công khai vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa bà Lưu Thị Thoa và vợ chồng ông Đoàn Trắc Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa.

Trước đó, vụ án đã được TAND huyện Quế Võ xét xử sơ thẩm, liên quan đến vụ xét xử nêu trên, mặc dù phóng viên đã đến trước giờ xét xử và xuất trình đầy đủ giấy giới thiệu, thẻ nhà báo để dự phiên tòa, thế nhưng vị chủ tọa, thẩm phán vẫn không cho phóng viên mang phương tiện là máy quay, máy chụp ảnh vào tác nghiệp, cấm dùng thiết bị ghi âm trong phiên tòa.

Phiên tòa phúc thẩm này xét xử công khai vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa bà Lưu Thị Thoa và vợ chồng ông Đoàn Trắc Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Theo các tài liệu mà phóng viên thu thập được, do nhu cầu cần tiền để giải quyết công việc nên gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã vay bà Lưu Thị Thoa một số tiền. Tuy nhiên, nhiều lần đã bị bà Thoa ép phải viết giấy nhận nợ chuyển từ lãi thành gốc và đội số tiền nợ lên gấp nhiều lần.

Tài liệu mà bà Thoa cung cấp duy nhất chỉ là những giấy ghi nhận nợ mà thực tế không có giao nhận tiền. Ở phiên tòa sơ thẩm, bà Thoa còn không nhớ mình cho vay với lãi suất bao nhiêu? Chuyển tiền mặt trị giá bao nhiêu? Trả lời cho câu hỏi vì sao vợ chồng ông bà Thành, bà Hoa không có tiền trả nợ mà bà vẫn cho vay nhiều lần như vậy thì bà Thoa nói: “Vợ chồng anh Thành vẫn trả lãi bình thường nên tôi cho vay tiếp”.

Như vậy, hoàn toàn mâu thuẫn với bên trên khi mà tại giấy vay không thể hiện được lãi suất, và bà Thoa cũng không nhớ lãi suất cho vay thì tại sao bà vẫn thu lãi suất bình thường được? Cho dù vụ án có những tình tiết mâu thuẫn, phức tạp và còn nhiều vấn đề, nhưng không vì thế mà cho rằng Tòa án không muốn để phóng viên tác nghiệp. 

 Ông Đoàn Trắc Thành bày tỏ sự thất vọng về việc thẩm phán không cho báo chí tác nghiệp.

Được biết, mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng ông Thành, bà Hoa đã cung cấp thêm nhiều chứng cứ và tranh luận thêm tình tiết mới nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Quyết định vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Quế Võ số 07/2018/ HNGĐ-ST ngày 9/8/2018. Theo đó, gia đình ông Thành, bà Hoa buộc phải trả cho bà Thoa tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 948.495.800 đồng và chịu hoàn toàn án phí của phiên tòa đã diễn ra.

Nhiều tình tiết mâu thuẫn, phức tạp chưa được làm rõ nhưng phiên tòa phúc thẩm “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa bà Lưu Thị Thoa và vợ chồng ông Đoàn Trắc Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa nhưng TAND tỉnh Bắc Ninh vẫn y bản án sơ thẩm. Vậy, Phiên tòa này có điều gì uẩn khúc hay không mà phóng viên lại bị cản trở khi tác nghiệp khiến thông tin không được công khai minh bạch? Việc TAND tỉnh Bắc Ninh không cho phóng viên báo Nhà báo và Công luận tác nghiệp không chỉ vi phạm Luật Báo chí mà còn vi phạm Bản Quy chế và nội quy phiên tòa mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn.

 Luật sư Nguyễn Đào Tơ, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy.

Cụ thể, tại khoản 2 điều 25 Luật Báo chí 2016 nêu rất rõ: Nhà báo được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai, được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp, được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật. Việc nhà báo đến trước phiên tòa xét xử trình đầy đủ giấy giới thiệu và thẻ nhà báo thì nhà báo có quyền tác nghiệp theo hướng dẫn của Hội đồng xét xử. Như vậy, việc chủ tọa, thẩm phán có hành vi cản trở nhà báo tác nghiệp không chỉ để lại nhiều nghi ngờ tính minh bạch với đương sự mà còn trực tiếp vi phạm hoạt động tư pháp.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm Phóng viên




Tin khác

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo
Phát động cuộc thi báo chí về công tác sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ” tỉnh Ninh Bình năm 2024

Phát động cuộc thi báo chí về công tác sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ” tỉnh Ninh Bình năm 2024

(CLO) Thông qua cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng, mục tiêu của công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và xây dựng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”.

Nghề báo
Người làm báo trẻ kiên định với nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống

Người làm báo trẻ kiên định với nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống

(CLO) Theo đồng chí Lê Quốc Minh: "Ngoài tâm huyết, người làm báo còn cần sở hữu nhiều yếu tố đặc biệt khác. Nhà báo cũng như người gác hải đăng mà cụ thể là tinh thần sẵn sàng đối mặt thử thách, khó khăn, kiên định với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi tình huống".

Nghề báo
Tích cực hưởng ứng tham gia Giải báo chí 'Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc' lần thứ 16

Tích cực hưởng ứng tham gia Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" lần thứ 16

(CLO) Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa có công văn số 7627/MTTW-BTT gửi Hội Nhà báo Việt Nam về phối hợp tuyên truyền, hưởng ứng Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ 16, năm 2023-2024.

Nghề báo
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

(CLO) Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, được Bộ Chính trị quyết định điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Nghề báo