Bản lĩnh dấn thân đằng sau tác phẩm

Thứ bảy, 13/10/2018 11:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một phóng sự được phát sóng liên tiếp nhiều ngày liền trên khung giờ vàng VTV1 – Đài THVN, một phóng sự làm “rúng động” dư luận thời gian vừa qua, đến nỗi khán giả đã quen mặt người thực hiện, chỉ nhắc đến tên nhà báo ấy, công chúng đã thấy có rất nhiều niềm tin tưởng vào công lý. Câu chuyện hậu trường tác nghiệp trong loạt bài “phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên" của nhà báo Liên Liên còn nhiều điều thú vị được người trong cuộc chia sẻ sau khi vụ việc đã được đưa ra ánh sáng.

Chui vào hang hổ mới bắt được hổ

Tôi đã từng phỏng vấn nhà báo Liên Liên cách đây mấy năm và cũng luôn theo dõi những công việc của chị hàng ngày. Cùng làm nghề nhưng không ít những lần “thót tim” khi biết chị đang điều tra về những vụ việc khó, nguy hiểm. Điều dễ nhận thấy nhất ở chị, đó là sự quyết liệt, dấn thân và dĩ nhiên, cả sự thông minh, linh hoạt cần có để an toàn khi tác nghiệp.

Trước khi trao đổi về loạt bài, chúng tôi đặt ra câu hỏi với Liên Liên rằng, phóng viên điều tra thì có nên xuất hiện công khai hay không khi mà thường trực những mối nguy hiểm  rình rập?

Báo Công luận
 Nhà báo Liên Liên tác nghiệp tại chợ Long Biên 
Liên Liên chia sẻ: Lẽ thường, làm điều tra thì nên ẩn danh. Là vì sẽ thuận lợi cho công việc của mình về sau, ít người biết thì cũng ít người đề phòng mình hơn. Thêm nữa, ít người biết thì cũng sẽ an toàn hơn sau khi tác phẩm của mình đến với khán giả. Vậy tại sao khán giả vẫn thường xuyên nhìn thấy tôi xuất hiện trên truyền hình. Tôi có nhiều nguồn thông tin từ người dân nhờ sự xuất hiện của mình cùng dòng địa chỉ email kèm theo. Có những nguồn thông tin độc, lạ mà giới làm nghề ai cũng mong muốn nhận được. Tôi đã từng nhận được email của người dân: Mong chị quan tâm và tìm hiểu thông tin này. Nếu chị không làm thì cũng mong chị đừng chuyển hay nói ra cho bất kỳ ai khác. Tôi đã cảm thấy rất vui vì như vậy là họ đã rất tin tưởng tôi. Ưu điểm, nhược điểm của việc xuất hiện công khai đã thấy rõ. Nhưng điều quan trọng là tôi đã khắc phục được bớt những nhược điểm. Tôi vẫn xuất hiện và tôi vẫn làm điều tra hơn 10 năm nay. Còn tôi tác nghiệp bằng cách nào thì thuộc về vấn đề kỹ năng...


Với loạt bài về "Phức tạp hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên" càng khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp và kỹ năng đặc biệt của chị. “Đây là đề tài chúng tôi nhận được nguồn tin từ báo Phụ nữ. Vì đề tài này cần nhiều người tác nghiệp nên chúng tôi đã phối hợp cùng với nhau. Khi chúng tôi bắt tay vào cuộc điều tra, mọi thứ gần như bế tắc bởi những căn cứ chưa đủ. Chúng tôi có lúc vò đầu bứt tai tưởng như ngõ cụt. Dần dần, mọi thứ sáng tỏ hơn và chúng tôi quyết định đưa nó ra ánh sáng. Và lúc này, câu chuyện không còn dừng lại ở đội bốc xếp kia nữa” – nhà báo Liên Liên nhấn mạnh.

Có rất nhiều khó khăn mà nhà báo phải trải qua, chẳng hạn như hoàn cảnh và thời gian thực hiện đề tài này khá khó khăn nên phải tiến hành thực hiện từ 21h, 22h đến sáng hôm sau. Việc tác nghiệp diễn ra ban đêm nên sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng rất khó nếu có bất trắc. Vì vậy, cả nhóm phóng viên xác định, khi cần phải thức trắng đêm. Nếu có, chỉ có thể tranh thủ ngủ gà gật ở mọi chỗ có thể chừng 15 phút cho tỉnh táo. Thế nhưng, loạt bài liên tục được phát sóng đã thấy được sức làm việc không ngừng nghỉ và một quyết tâm theo bám đến cùng vấn đề của nhóm tác giả.

Hỏi về cách thức tác nghiệp của người làm báo khi buộc phải lục tung hiện trường tìm kiếm chứng cứ thuyết phục, kiểu như “chui vào hang hổ mới bắt được hổ”, nhà báo Liên Liên tâm sự: Chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để thu thập thông tin trước khi chính thức tiến hành điều tra. Trong quá trình thực hiện, để lấy được những bằng chứng cụ thể, nhóm chúng tôi phải phối hợp nhiều người quay cùng lúc, phải bàn tính thật chi tiết để có những cảnh quay làm bằng chứng thuyết phục nhất.

Chúng tôi phân công mỗi người một vị trí, trong các vai khác nhau để tiếp cận những người trực tiếp thực hiện hành vi bảo kê ở chợ Long Biên. Trong thời gian tiến hành theo dõi, dù biết họ sẽ "hành động" nhưng vì nhiều lý do, lúc thì trời mưa, lúc thì họ đi xe máy thông thuộc địa hình hơn… nên nhiều lần chúng tôi bị mất dấu vết. Đó là những khó khăn trong quá trình thực hiện dù đã lên kế hoạch kỹ lưỡng bố trí người bám theo để khi phát hiện có hành vi vi phạm sẽ ghi hình đầy đủ nhất.

Quyết không để sự việc chìm xuồng

Đề tài về hoạt động thu tiền bảo kê ở chợ Long Biên là đề tài khá gai góc và rất nguy hiểm khi thực hiện.Thế nhưng điều đó dường như không khiến cho một nhà báo bản lĩnh như Liên Liên chùn bước. Chị chia sẻ rằng, gần như không ai biết chúng tôi đang thực hiện đề tài gì, ở đâu? Đó cũng là một trong những “chìa khóa” khiến nhóm tác nghiệp mở được bức màn đen đã bị những thế lực ngầm che giấu nhiều năm. Do tính chất nguy hiểm khi thực hiện đề tài, nhóm phóng viên đã phải giữ bí mật tuyệt đối. Thông tin đề tài phóng sự điều tra cũng được giữ kín tới sát giờ phát sóng nhằm tránh những áp lực không đáng có. 

Là người làm phóng sự điều tra lâu năm nên tôi có kinh nghiệm trong việc dự đoán để làm sao tránh ảnh hưởng, áp lực nhằm đảm bảo thông tin và phóng sự được lên sóng. Đề tài này có đặc thù đó là áp lực trực tiếp trong khi tác nghiệp khá nặng nề do tính chất nguy hiểm. Chúng tôi xác định, đây là những đối tượng họ có thể manh động nếu phát hiện ra việc ghi hình của chúng tôi. Cả quá trình, chúng tôi phải bí mật tuyệt đối. Bí mật với cả người nhà” – nhà báo Liên Liên chia sẻ.

Điều đặc biệt là, sau khoảng thời gian “bí mật với cả người nhà”, cũng ngay khi phóng sự đầu tiên được phát sóng trên VTV, tôi đã thấy Liên Liên và nhóm tác giả liên tục đăng tải, kêu gọi mọi người cùng chia sẻ rộng rãi trên facebook, mạng xã hội. Nhờ đó, hàng loạt cơ quan báo chí khác đã vào cuộc mạnh mẽ. Khi thì là một status kêu gọi ủng hộ, share bài, khi là những đường link đã được phát sóng...

Chia sẻ về điều này nhà báo Liên Liên khẳng định: Chúng tôi cũng nhận được phản hồi và ủng hộ mạnh mẽ của khán giả. Mục đích của việc chia sẻ này là mong muốn mọi người cùng lên tiếng để vụ việc được xử lý một cách triệt để. Nếu sau phóng sự, những đối tượng trên không bị xử lý, thanh thế của họ lại càng lớn khiến tiểu thương càng sợ hãi hơn và đành chấp nhận việc nộp tiền bảo kê mà không dám lên tiếng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, sự việc này phải được xử lí triệt để, không có bất cứ áp lực nào đằng sau dung túng khiến sự việc bị ‘chìm xuồng’.

Báo Công luận
 Nhà báo Liên Liên: Chúng tôi mong muốn, sự việc này phải được xử lí triệt để, không có bất cứ áp lực nào đằng sau dung túng khiến sự việc bị "chìm xuồng"

“Quyết không để sự việc chìm xuồng” – có lẽ tâm thế này đã giúp nhà báo Liên Liên và đồng nghiệp có thêm nhiều quyết tâm để vượt qua những thách thức lớn. Bởi có những hoàn cảnh rất “bĩ cực”, khi tiểu thương bị nộp tiền bảo kê đều cảm thấy e ngại, sợ bị ảnh hưởng đến việc làm ăn do các tiểu thương chưa biết những đối tượng kia sẽ bị xử lý thế nào.

Đặc biệt, sau khi phóng sự phát sóng trên VTV, những đối tượng đó bị triệu tập lên cơ quan công an nhưng ngay tối hôm đó, những người này vẫn vui vẻ như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng rồi sự cổ vũ, động viên của khán thính giả, những đồng nghiệp đã giúp cho ekip thực hiện tiếp tục nỗ lực hơn. Liên Liên chia sẻ: " Nhiều khán giả đã thể hiện quan điểm ngay khi theo dõi phóng sự phát sóng, trên mạng xã hội và cả các cơ quan báo chí khác cũng vào cuộc mạnh mẽ để loạt phóng sự thành công ngoài mong đợi đối với ê kíp. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng chức năng để làm sao trong thời điểm nhạy cảm này chúng tôi được đảm bảo an toàn nhất. Chúng tôi an toàn thì người dân mới có lòng tin những việc chúng tôi lên tiếng".

Sau loạt phóng sự của nhóm ekip thực hiện, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP. Hà Nội khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh những hành vi của nhóm người thu tiền bến bãi của tiểu thương tại chợ Long Biên, xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Cưỡng đoạt tài sản.


An An

Tin khác

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

(CLO) Mặc dù tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy theo đúng quy định, nhưng phóng viên Thời báo VTV và VnExpress bất ngờ bị nhóm 3 đối tượng cản trở, hành hung.

Nghề báo
Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

(CLO) Ngày 23/4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Nghề báo
65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

65 tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn năm 2024

(CLO) Trên cơ sở kết quả chấm của Ban sơ khảo và tờ trình của Hội Nhà báo tỉnh, ngày 23/4, Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV năm 2024 đã công nhận kết quả chấm của Ban giám khảo vòng sơ khảo đối với các tác phẩm, đồng ý đưa 65 tác phẩm có kết quả tốt vào chấm vòng chung khảo.

Nghề báo
Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(CLO) Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

Nghề báo
Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

Các cơ quan báo chí cùng nhau chia sẻ những cách làm hay về chuyển đổi số

(CLO) Chiều 23/4 đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị thuộc khối thi cơ quan báo chí, bao gồm: Báo Sài Gòn Giải Phóng, HTV, VOH, Báo Người lao động, Báo Pháp luật TP.HCM, Báo Phụ nữ TP.HCM, Tạp chí Du lịch TP.HCM, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Giáo dục, Tạp chí Khoa học Phổ thông.

Nghề báo