Hội nghị học tập, quán triệt, thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo VN và tập huấn công tác kiểm tra năm 2017

Thứ sáu, 21/04/2017 14:13 PM - 0 Trả lời

Sáng nay (ngày 21/4/2017), tại TP. Đà Lạt, Lâm Đồng, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và tập huấn công tác kiểm tra năm 2017..

(CLO) Sáng nay, ngày 21/4/2017, tại TP. Đà Lạt, Lâm Đồng, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và tập huấn công tác kiểm tra năm 2017. Đây là Hội nghị quan trọng, mở đầu trong chuỗi hoạt động của Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Thuận Hữu- Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi- Uỷ viên TƯ Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Đình Thường- Vụ trưởng Vụ Báo chí, Xuất bản (Ban Tuyên giáo TƯ); Nguyễn Thái Thiên- Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ; các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành, đại diện lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc Trung ương Hội; Văn phòng và đại diện lãnh đạo Ban Kiểm tra các cấp Hội. [caption id="attachment_159875" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Toàn cảnh Hội nghị.[/caption]

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Thuận Hữu- Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong công cuộc đổi mới, báo chí Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tích cực đồng hành và có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Trong đội ngũ những người làm báo Việt Nam, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu, phẩm chất đạo đức trong sáng, vững vàng nghề nghiệp, giàu tinh thần cống hiến, không ngại khó khăn gian khổ, luôn nỗ lực lao động cần cù, sáng tạo vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Đồng chí Thuận Hữu khẳng định: “Bên cạnh những đóng góp to lớn và những tấm gương đáng tự hào đó, có một thực tế là hiện nay các biểu hiện, hành vi tiêu cực trong hoạt động báo chí ngày càng phức tạp và rất đáng lo ngại. Đó là: việc thông tin sai sự thật, thổi phồng hoặc bóp méo sự thật, tô hồng hoặc bôi đen vì những mục đích không trong sáng. Tình trạng báo chí bị thương mại hóa không những không bị ngăn chặn đẩy lùi mà có xu hướng nghiêm trọng hơn bằng việc đăng tải thông tin, hình ảnh giật gân, câu khách, thiếu văn hóa, thiếu nhân văn và phản giáo dục. Tình trạng cơ quan báo chí và nhà báo lạm quyền, cửa quyền, lợi dụng vị trí và công việc để vụ lợi và làm trái pháp luật, trái truyền thống đạo lý ngày càng gia tăng”

Tình hình này cho thy stha hóa, suy thoái về đạo đức nghề nghip trong một bộ phận nhng người làm báo Việt Nam đã đến mức báo động, gây ảnh hưởng xấu đến vai trò, uy tín của báo chí đối với xã hội, làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với báo chí, làm tổn hại đến lợi ích của đất nước và cộng đồng, làm mai một hình nh ca Vit Nam trên trường quốc tế. Đạo đức báo chí đang trthành một vấn đề nóng được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nhấn mạnh.

[caption id="attachment_159874" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Đồng chí Thuận Hữu- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.[/caption]

 Luật Báo chí 2016 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua vào ngày 4/5/2016. Luật Báo chí 2016 là sự kế thừa, phát triển Luật Báo chí 1989 và 1999. Điều 8 Luật Báo chí 2016 xác định vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, trong đó có nhiệm vụ quan trọng: Xây dựng, ban hành và thực hiện quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Ngay sau khi Chủ tịch nước ký Quyết định ban hành, cả hệ thống Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí đã tổ chức học tập Luật Báo chí 2016, góp ý kiến xây dựng quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp thu, chọn lọc ý kiến góp ý từ các cấp các ngành, các tổ chức Hội trong cả nước, các nhà khoa học, giảng viên các cơ sở đào tạo báo chí và tham khảo quy ước đạo đức nghề nghiệp của một số nước để xây dựng Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam gồm 10 điều, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X đã thông qua tại kỳ họp thứ 5 (15/12/2016), thực hiện cùng với Luật Báo chí từ 1/1/2017.

Nhằm sớm đưa Luật Báo chí 2016 vào cuộc sống, đặc biệt là đối với những người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Chỉ thị thực hiện 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, đồng thời thành lập Hội đồng xử lý vi phm quy định đạo đức nghề nghip người làm báo cấp Trung ương và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng; Hướng dẫn các cấp Hội Nhà báo thành lập Hội đồng  xử lý vi phạm đạo đức cấp tỉnh và tương đương ở địa bàn sinh hoạt của mình.

Tại Hội nghị này, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đề nghị các cấp Hội phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện thật tốt những nội dung như:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016 và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn ở các cấp Hội và các cơ quan báo chí. Chú trọng phân tích, thảo luận làm rõ những điểm mới, những nội dung thường gặp, những nội dung dễ mắc sai phạm trong tác nghiệp báo chí.

Thứ hai, thành lập Hội đồng xử lý vi phm Quy định đạo đức nghề nghip người làm báo Việt Nam cấp tỉnh và tương đương, đồng thời phổ biến Quy chế làm việc của Hội đồng, hoàn thành trong quý 2/2017. Đây là công việc quan trọng và có tính chất quyết định, yêu cầu các cấp Hội thực hiện nghiêm túc, giúp cho việc thực hiện tốt Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp.

Thứ ba, ngay sau Hội nghị này, từng cơ quan báo chí, từng tổ chức Hội trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của mình, tiếp tục bổ sung, xây dựng và thực hiện Nội quy, Quy chế, Quy ước riêng nhằm cụ thể hóa việc thực hiện 10 Quy định chung về đạo đức nghề nghiệp. Các tổ chức Hội cần chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội nhằm tạo sự ủng hộ và giúp đỡ; cần có hình thức phù hợp tranh thủ đồng thuận từ công chúng báo chí vv…

Thứ tư, cùng với việc thành lập Hội đồng xử lý vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, tổ chức Hội cần chú ý kiện toàn và đưa công tác kiểm tra của Hội vào nền nếp, đạt hiệu quả, chất lượng; tiến hành tập huấn nghiệp vụ thường xuyên và nắm vững 10 điều Quy định đạo đức nghề nghip người làm báo Việt Nam để hướng dẫn, ngăn chặn và xử lý sai phạm nghiêm túc, chính xác.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đề cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác 2017 và cả nhiệm kỳ 2015- 2020.

[caption id="attachment_159873" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Đồng chí Nguyễn Thái Phiên- Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT& TT) trao đổi các nội dung quan trọng tại Hội nghị.[/caption]

Hội nghị đã tập trung phổ biến, tuyên truyền đến các đại biểu 3 nội dung chính. Mở đầu, đồng chí Nguyễn Thái Thiên- Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin& Truyền thông) trao đổi với Hội nghị về tình hình hoạt động báo chí và việc xử lý các vi phạm hiện nay; Trao đổi và phân tích những điểm mới, những điều cần lưu ý của Luật Báo chí và việc triển khai các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Báo chí 2016 hiện nay.

Tiếp đến, PGS.TS Đinh Thị Thuý Hằng- Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đã phổ biến tới Hội nghị chuyên đề việc triển khai và hướng dẫn thực hiện 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Đặc biệt, tại Hội nghị, đồng chí Phan Hữu Minh- Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) đã giới thiệu triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra theo Điều lệ Hội và hướng dẫn thành lập Hội đồng xử lý vi phm quy định đạo đức nghề nghip người làm báo ở cấp tỉnh và tương đương.

[caption id="attachment_159876" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Trưởng Ban Kiểm tra HNBVN triển khai tập huấn công tác Kiểm tra, hưỡng dẫn Thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo VN.[/caption]

Trong không khí dân chủ, cởi mở, Hội nghị đã truyền đạt, giúp các đại biểu tiếp thu một cách sâu sắc những nội dung cơ bản liên quan đến việc thực hiện Luật Báo chí 2016, 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Đồng thời, các đại biểu tham dự Hội nghị bày tỏ tin tưởng và cho rằng, phát huy truyền thống vẻ vang của 67 năm Hội Nhà báo Việt Nam, thiết thực thực hiện Chương trình hành động của Hội Nhà báo Việt Nam, thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ”, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, để nhanh chóng đưa 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghip người làm báo Việt Nam vào thực tiễn hoạt động báo chí.

Trong chiều nay Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam sẽ họp và ngày mai 22/4/2017 tiếp tục tiến hành Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 và Hội nghị tổng kết công tác thi đua, vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động Hội năm 2016.

                                                                                    Bài: Ngọc Lành - Ảnh: Sơn Hải

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo