Hội thảo “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”

Thứ sáu, 28/04/2017 12:28 PM - 0 Trả lời

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, báo Nhân Dân đã đồng tổ chức hội thảo “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

(CLO) Sáng 28/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, báo Nhân Dân đã đồng tổ chức hội thảo “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Tham dự và chỉ đạo buổi Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên TƯ Đảng, TBT báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Hà Ngọc Anh – Phó trưởng ban Dân vận TƯ; đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện Bộ TT&TT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí TƯ và địa phương.

[caption id="attachment_160979" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên TƯ Đảng, TBT báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.[/caption]

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Thuận Hữu khẳng định: “Báo chí, truyền thông có vai trò vô cùng to lớn trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Không chỉ vấn đề nhận thức, vấn đề lý luận mà thực tiễn đang ngày càng chứng minh điều đó. Tuy nhiên trên thực tế không phải lúc nào vấn đề này cũng được nhận thức một cách đầy đủ. Cũng không phải lúc nào báo chí, nhà báo cũng được tạo điều kiện trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó và luật pháp quy định. Bao gồm cả phát hiện, nêu gương các tấm gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới điểm hình tiên tiến, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Mặt khác, ngay chính bản thân các nhà báo không phải lúc nào cũng có đủ nhận thức, tri thức và kỹ năng tác nghiệp để vừa tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí một cách hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cơ quan báo chí.”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Hội thảo sẽ tìm ra giải pháp để thúc đẩy vai trò của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí. Đồng chí đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc phản ánh thực tiễn, phát hiện các điển hình tiên tiến, các tấm gương tốt, phát hiện các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. “Mặt trận giám sát không có chế tài, báo chí phát hiện cũng càng không chế tài. Vậy chúng ta phải làm thế nào cho yếu tố số một của báo chí là phát hiện ra vấn đề được chuyển thành việc hành động của Đảng, chính quyền chế tài các sai phạm này” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

[caption id="attachment_160981" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.[/caption]

Hội thảo đã tiếp nhận 23 tham luận của các nhà báo, các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo báo chí và những người quan tâm đến báo chí. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã làm rõ hơn vai trò của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, mối quan hệ và các nhân tố tác động tới vai trò này. Những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn của báo chí tham gia hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí như: tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin về lĩnh vực này, những khó khăn bất cập, những sai phạm trong tác ngiệp báo chí, tác hại của việc thông tin sai, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của PV, BTV, BBT, TBT trong khai thác và xử lý thông tin về lĩnh vực này.

Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi, cung cấp kiến thức pháp luật trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cho người làm báo. Những kinh nghiệm, bài học nghiệp vụ, lãnh đạo, quản lý để hạn chế các vi phạm và sai sót. Giải pháp để bảo vệ nhà báo và bảo vệ nguồn tin cũng như cơ chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với báo chí và giữa các cơ quan báo chí với nhau trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng lãng phí và các vấn đề khác.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, nhà báo Phùng Sưởng – Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong cho rằng: “Cần sớm bổ sung chế tài xử lý hành vi không trả lời báo chí theo luật định. Đặc biệt với những vụ việc có dấu hiệu sai phạm, khi cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin cần có chế tài trong việc cung cấp thông tin khách quan, kịp thời. Cần có cơ chế quy định rõ ràng chế độ thông tin mật để báo chí có cơ hội nắm bắt thông tin và thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội”.

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn – GĐ Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam kiến nghị: “Đảng, Nhà nước có cơ quan thường trực phòng, chống tham nhũng. Vậy tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng cần có cơ quan tổng hợp, theo dõi để vừa động viên, biểu dương, vừa phê phán các cơ quan báo chí. Chúng ta đã có bộ phận đọc, theo dõi xuất bản báo chí, hàng tuần có tổng hợp nhận xét báo cáo trong giao ban báo chí TƯ, nhưng để nhận xét sâu hơn, tham mưu tốt hơn trong tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cần phải có một bộ phận chuyên trách theo dõi riêng”.

[caption id="attachment_160980" align="aligncenter" width="700"]Báo Công luận Hội thảo đã ghi nhận 23 tham luận của các đại biểu về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí của báo chí.[/caption]

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Thuận Hữu đánh giá, Hội thảo “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”  là một hoạt động thiết thực nhằm thực hiện quy định của Ban Bí thư về chỉ đạo định hướng, cung cấp thông tin tuyên truyền chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện kế hoạch 1370 của Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam về việc phối hợp tổ chức giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

“Hội thảo đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp tăng cường phối hợp giữa các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng như việc tuyên truyền hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp. Cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp cho các nhà báo sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí tốt tham dự giải. Sau Hội thảo chúng tôi mong muốn sẽ nhận được thêm nhiều tác phẩm tham dự giải” - Đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh.

Trước đó, với sự có mặt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” tại Hội nghị Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam ngày 4/1/2017.

Nguyễn Mạnh

Tin khác

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm vụ hành hung phóng viên ở Thanh Trì

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công văn giao UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với CATP Hà Nội làm rõ thông tin phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp tại vụ cháy ở Thanh Trì.

Nghề báo
Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

(CLO) Chiều 24/4, Báo Thanh Niên tổ chức lễ phát động cuộc thi Sống đẹp lần 4 – năm 2024 với chủ đề “San sẻ yêu thương”. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 24/4 - 30/9.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Nghề báo
Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

(CLO) Sáng 24/4, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao Động phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Nghề báo
Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

(CLO) Mặc dù tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy theo đúng quy định, nhưng phóng viên Thời báo VTV và VnExpress bất ngờ bị nhóm 3 đối tượng cản trở, hành hung.

Nghề báo