Việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí phải bám sát các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp năm 2013

Thứ hai, 02/11/2015 06:29 AM - 0 Trả lời

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 sẽ cho ý kiến về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Để rộng đường cho các hội viên HNB VN, các nhà báo trong cả nước đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi), từ số báo này Báo Nhà báo & Công luận mở chuyên mục Đóng góp ý kiến Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi).

(NBCL) Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 sẽ cho ý kiến về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Để rộng đường cho các hội viên HNB VN, các nhà báo trong cả nước đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi), từ số báo này Báo Nhà báo & Công luận mở chuyên mục Đóng góp ý kiến Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi).

Rất mong nhận được sự đóng góp nhiệt tình của các hội viên, các nhà báo. Số báo này, chúng tôi xin trân trọng trích giới thiệu ý kiến đóng góp của Nhà báo Trần Đại Quyết- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nam Định. Ông cho rằng:

[caption id="attachment_57839" align="aligncenter" width="630"]BBBBBBBBBBBBBBBBBBBBBBBBBB Nhà báo Trần Đại Quyết- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nam Định.[/caption]

Mỗi chế độ chính trị xã hội có cơ chế tổ chức bộ máy vận hành tương ứng để bảo vệ chế độ, phát triển đất nước đúng hướng. Trong bối cảnh "hội nhập quốc tế", mọi sự vận dụng về hình thức tổ chức, vận hành không phù hợp từ bên ngoài sẽ không còn tính chỉnh thể, dẫn đến thay đổi tất yếu về bản chất. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí ở Việt Nam đề nghị phải bám sát các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp năm 2013; kế thừa Luật Báo chí hiện hành; không trái với các văn bản lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước.

Về đối tượng xuất bản báo chí. Không nên mở rộng, do chúng ta đang bất cập về công tác quản lý (của cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản báo chí). Đặc biệt quy mô báo chí, do "phát triển" ồ ạt, hiện đang bất cập so với chất lượng nguồn nhân lực báo chí (cả về chính trị, nghiệp vụ và các điều kiện bảo đảm). Hiện đang có không ít cơ quan báo, tạp chí, kênh phát sóng… xa rời tôn chỉ mục đích, bị chi phối từ mặt trái kinh tế thị trường, nhất là trong điều kiện phải "tự chủ về tài chính". Thông tin trùng lặp, vô bổ, chất lượng chính trị, tư tưởng, văn hóa, nghiệp vụ, thẩm mỹ trên nhiều ấn phẩm, chương trình bị hạ thấp, phản chức năng giáo dục, định hướng cho thế hệ trẻ và xã hội; lãng phí tài nguyên thông tin; trong đó có một số chương trình "truyền hình thực tế", "giải trí" trên sóng toàn quốc.

Về Chính sách của nhà nước về phát triển báo chí. Nước ta không tư nhân hóa báo chí xuất bản, do đó Đảng, Nhà nước phải có chính sách đặc thù, hỗ trợ đối với báo chí. Đảng, nhà nước đều biết, Mỹ và phương Tây đã tài trợ cho lĩnh vực báo chí truyền thông, các trang mạng xã hội, các tổ chức phi chính phủ trá hình (NGO), đứng đằng sau các hoạt động chống phá, lật đổ các thể chế chính trị xã hội như thế nào. Không được coi báo chí như doanh nghiệp. Vì mục đích hoạt động của báo chí không phải hướng tới lợi nhuận kinh tế mà vì sự ổn định, phát triển đất nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ thể chế nhà nước XHCN của dân, do dân, vì dân, theo đường lối của Đảng.

Luật sửa đổi, bổ sung không được làm thay đổi bản chất, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí, khi coi báo chí là "mô hình doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện" và biến người đứng đầu cơ quan báo chí thành Giám đốc, Tổng giám đốc như doanh nghiệp.

Nhà báo Trần Đại Quyết

   

Tin khác

Giải thưởng Báo chí TTXVN 2023: Ghi nhận sự cống hiến, tâm huyết với nghề

Giải thưởng Báo chí TTXVN 2023: Ghi nhận sự cống hiến, tâm huyết với nghề

(CLO) Chiều 25/4, Lễ trao Giải thưởng Báo chí Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Nghề báo
Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận”

Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận”

(CLO) Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

Nghề báo
Báo Quân đội nhân dân tổ chức Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ  2024”

Báo Quân đội nhân dân tổ chức Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024”

(CLO) Cuộc đua xe đạp lần thứ 5 “Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân” sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5/5 trên tổng lộ trình 525 km từ Thủ đô Hà Nội tới thành phố Điện Biên Phủ.

Nghề báo
Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

(CLO) Ngày 25/4/2024, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao học bổng cho sinh viên có thành tích học tập cao, sinh viên nghèo vượt khó tại Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa Viết Văn – Báo chí, Đại học Văn hóa và Học viện báo chí và Tuyên truyền.

Nghề báo
Quỹ từ thiện 'Ước mơ xanh' - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

Quỹ từ thiện "Ước mơ xanh" - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

(CLO) Ngày 25/4, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Trần Lan Anh - Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao quà cho các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội.

Nghề báo