Vụ đe doạ, lăng mạ nhà báo: Ông chủ doanh nghiệp xin.... rút kinh nghiệm!

Thứ bảy, 01/08/2015 17:27 PM - 0 Trả lời

Liên quan đến việc Nhà báo Quốc Cường – Báo Điện tử Dân trí bị ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung lăng mạ, đe doạ cách đây không lâu, thì mới đây Cơ quan Điều tra - Công An Tỉnh Ninh Bình ..

CLO – Liên quan đến việc Nhà báo Quốc Cường – Báo Điện tử Dân trí bị ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung lăng mạ, đe doạ cách đây không lâu, thì mới đây Cơ quan Điều tra - Công An Tỉnh Ninh Bình đã có bản thông báo gửi các bên liên quan.

Theo thông tin mà PV Congluan.vn có được thì Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an tỉnh Ninh Bình đã có thông báo kết quả điều tra việc nhà báo Quốc Cường (Báo Dân trí) bị ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung (trụ sở ở Ninh Bình), sử dụng những lời lẽ lăng mạ, đe doạ.

Theo đó, Công an tỉnh Ninh Bình cho rằng sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Tăng Cường cũng không làm ảnh hưởng gì tới nhà báo Quốc Cường. Do vậy, không có căn cứ để xử lý pháp luật đối với ông Nguyễn Tăng Cường về tội “Làm nhục người khác” hay hành vi “Lăng mạ, đe doạ nhà báo khi đang hoạt động nghề nghiệp” mà đây chỉ là vấn đề cần điều chỉnh trong văn hoá ứng xử khi giao tiếp mà bản thân ông Nguyễn Tăng Cường đã xin rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Ban biên tập Báo Dân trí tháo gỡ những tin bài đã đăng liên quan tới ông Nguyễn Tăng Cường. Tuy nhiên, thông báo này cũng cho rằng Nhà báo Phạm Quốc Cường là người có lỗi trước và lỗi này là nguyên nhân dẫn đến việc ông Cường có lời lẽ thiếu kiềm chế.

[caption id="attachment_30721" align="aligncenter" width="693"]11774726_871363266284669_2087400441_n Thông báo của CQĐT - Công an Tỉnh Ninh Bình[/caption]

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện có thể thấy rằng Thông báo này đã khiến cho các bên cảm thấy bất hợp lý. Câu hỏi đặt ra là : “khi ra văn bản như vậy Cơ quan CSĐT liệu đã công minh bởi tại buổi làm việc với đơn vị này, nhà báo Quốc Cường ( Báo Dân trí) đã cung cấp toàn bộ chứng cứ liên quan đến vụ việc gồm tin nhắn, băng ghi âm” ?

1654866_871363969617932_805105509_n

Theo nhiều ý kiến thì vấn đề này nếu giải quyết không “thấu tình đạt lý” thì sẽ tạo ra “tiền lệ” không tốt khi doanh nghiệp “muốn trả lời báo chí thế nào thì trả lời”, “có lời lẽ lăng mạ xúc phạm…” thì chỉ xin rút kinh nghiệm là xong.

Phản ứng về kết luận của Công an tỉnh Ninh Bình, đại diện Báo Dân trí khẳng định: “Việc phóng viên Quốc Cường liên hệ trao đổi thông tin qua điện thoại và được ông Nguyễn Tăng Cường đồng ý trả lời là hợp pháp, đúng Luật Báo chí”.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình là cơ quan công an ở địa phương, không phải là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cũng không phải là tổ chức công dân bị báo thông tin sai sự thật để có quyền khiếu nại về nội dung báo đăng tải.

Cho rằng thông báo của Công an tỉnh Ninh Bình có dấu hiệu không khách quan, không đúng sự thật, trái Luật Báo chí nên Báo Dân trí đã gửi đơn Khiếu nại đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình hủy bỏ toàn bộ văn bản thông báo nói trên. Nhà báo Phạm Quốc Cường cũng không đồng tình và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại với các cơ quan chức năng.

[caption id="attachment_30726" align="aligncenter" width="960"]11823758_140622209606471_386388072_n Nhà báo Quốc Cường (áo đen đang trả lời Phỏng vấn)[/caption]

Trước đó, ngày 4-6, nhà báo Phạm Quốc Cường đã gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp tới Hội nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí, trình bày sự việc mình bị đe doạ qua điện thoại.

Trong đơn, phóng viên Phạm Quốc Cường nêu trong quá trình phỏng vấn qua điện thoại đã bị ông Nguyễn Tăng Cường đe doạ đánh gãy răng, mạt sát là “nhà báo giẻ rách”.

Được biết, sự việc ông Nguyễn Tăng Cường – GĐ Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung lăng mạ, đe doạ “ đánh gãy răng” Nhà báo Quốc Cường liên quan đến việc nhà báo này tác nghiệp tìm hiểu chất lượng thi công cầu treo Chợ Mới do Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung ở tỉnh Ninh Bình là nhà thầu thi công.

Đây là cây cầu đầu tiên được khởi công trong 7 cầu treo dân sinh sẽ được xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Sau khi hoàn thành sẽ giúp cho việc đi lại, thông thương của hàng ngàn người dân trong vùng được thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đặc biệt là các em học sinh sẽ an toàn hơn trong mùa mưa lũ.

[caption id="attachment_30727" align="aligncenter" width="400"]cau treo Cầu treo Chợ Mới đang bị xuống cấp - Ảnh Báo Nhân dân[/caption]

Để rộng đường dư luận, Congluan.vn sẽ tiếp tục theo sát sự việc này và có những thông tin đến bạn đọc.

Hữu Phương 

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo