Lữ đoàn Tăng – Thiết giáp 26 "Qủa đấm thép" của quân khu 7

Thứ sáu, 02/10/2015 15:17 PM - 0 Trả lời

Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 26 là đơn vị hỏa lực mạnh của Quân khu 7, được giao nhiệm vụ huấn luyện và quản lý một lượng lớn xe tăng, thiết giáp thời chống Mỹ để lại. Ngày nay, không những huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao mà Lữ đoàn còn được mệnh danh là quả đấm thép của lực lượng vũ trang Quân khu 7. Những năm qua, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng đơn vị điểm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Lữ đoàn còn được giao thực hiện đào tạo thành viên kíp xe tăng, thiết giáp có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn kỹ thuật giỏi cho các tỉnh thành trong toàn Quân khu và nước bạn Campuchia.

(CLO) - Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 26 là đơn vị hỏa lực mạnh của Quân khu 7, được giao nhiệm vụ huấn luyện và quản lý một lượng lớn xe tăng, thiết giáp thời chống Mỹ để lại. Ngày nay, không những huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao mà Lữ đoàn còn được mệnh danh là quả đấm thép của lực lượng vũ trang Quân khu 7. Những năm qua, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng đơn vị điểm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Lữ đoàn còn được giao thực hiện đào tạo thành viên kíp xe tăng, thiết giáp có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn kỹ thuật giỏi cho các tỉnh thành trong toàn Quân khu và nước bạn Campuchia.

[caption id="attachment_50206" align="aligncenter" width="640"]xe tang Xe tăng của Lữ đoàn TTG26, diễn tập ở Trường bắn Quốc gia III. Ảnh: Xuân Hà.[/caption]

Để lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị và tổ chức, năm 2015, Đảng bộ Lữ đoàn xác định hai khâu đột phá là nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ và tạo chuyển biến vững chắc trong rèn luyện nền nếp chính quy, ý thức tổ chức kỷ luật. Thực hiện hai khâu đột phá trên đạt hiệu quả, Lữ đoàn luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; thường xuyên bổ sung, kiện toàn hệ thống văn kiện, kế hoạch chiến đấu theo quy định. Nhằm phát huy lợi thế, sức sáng tạo của từng tập thể, cá nhân, Lữ đoàn yêu cầu các đơn vị như: Tiểu đoàn 20, 21, 22 và các Đại đội trực thuộc nghiên cứu, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, đi thẳng vào khắc phục những khâu yếu, hạn chế.

[caption id="attachment_50212" align="aligncenter" width="640"]99989 Xe tăng của Lữ đoàn TTG26, diễn tập ở Trường bắn Quốc gia III.[/caption]

Là đơn vị huấn luyện lái xe tăng SSCĐ, ở Tiểu đoàn Tăng 21, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị giúp cán bộ, chiến sĩ nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ từ đó có động cơ phấn đấu đúng đắn. Với đặc thù đơn vị huấn luyện chuyên ngành xe tăng, tiểu đoàn gắn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ với đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và công nghệ thông tin vào huấn luyện, diễn tập. Nhờ đó 100% nội dung lý thuyết, 15-20% bài giảng thực hành được soạn thảo, trình chiếu, biểu bảng bằng hình vẽ trực quan. Hàng năm, đơn vị đều có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó 50% được ứng dụng vào thực tế.

Trong khi đó, là đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới và bảo quản vũ khí, khí tài ở Tiểu đoàn bảo quản 20 tập trung xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông. Để cán bộ, chiến sĩ có ý thức tự giác trong chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước, đơn vị thực hiện phương châm “cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương để chiến sĩ noi theo”. Nhờ vậy, 5 năm trở lại đây, đơn vị không có trường hợp đào, bỏ ngũ hoặc vi phạm phải xử lý.

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng huấn luyện làm nhiệm vụ A2, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Tăng - Thiết giáp 22 luôn bám sát và thực hiện triệt để phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nắm vững và vận dụng sáng tạo 3 quan điểm (Quân sự dân chủ; Lý luận với thực tiễn; Kinh nghiệm và truyền thống), 8 nguyên tắc (Cách mạng, khoa học; Thiết thực, hiệu quả; SSCĐ; Tập trung, thống nhất; Hệ thống, liên tục; Thực sự, thực tế; Cấp trên dạy cấp dưới; Từ thấp đến cao), 6 mối kết hợp (Huấn luyện với chiến đấu; Lý thuyết với thực hành; Chiến thuật với kỹ thuật; Cơ bản với ứng dụng; Học mới ôn cũ; Động tác với tác phong), chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu. Nội dung, phương pháp huấn luyện được Lữ đoàn thay đổi theo hướng sát với thực tế biên chế, duy trì đúng thời gian, bảo đảm quân số và tuyệt đối an toàn; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị.

Nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn là xây dựng chính quy trong công tác huấn luyện. Hằng năm, các đơn vị đều tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ lệnh, mệnh lệnh, kế hoạch, chương trình, nội dung huấn luyện của Quân khu 7, qua đó, làm cho mọi quân nhân nhận thức đầy đủ, xác định quyết tâm, bảo đảm sự thống nhất, chính quy trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nội dung huấn luyện được Lữ đoàn tiến hành toàn diện, cả huấn luyện chính trị, quân sự và thể lực cho bộ đội. Tính chính quy còn được thể hiện trong công tác bảo đảm cơ sở vật chất huấn luyện của Lữ đoàn, từ khâu dự trù, lập kế hoạch, xây dựng thao trường, bãi tập cho đến công tác thống kê kết quả huấn luyện.

Trong huấn luyện, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên nhắc nhở các đơn vị chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của chỉ huy và cơ quan, nhất là cơ quan tham mưu trong việc tổ chức hiệp đồng kiểm tra, theo dõi, giúp đỡ các đơn vị huấn luyện. Tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng, đủ nội dung chương trình, thời gian cho các đối tượng theo kế hoạch, coi trọng công tác thông qua giáo án và phê duyệt giáo án tại thực địa. Trong thực hành luyện tập, Lữ đoàn đã vận dụng linh hoạt, đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp để uốn nắn, sửa sai cho bộ đội. Sau mỗi buổi tập, tổ chức rút kinh nghiệm tìm ra nguyên nhân mạnh, yếu để có biện pháp khắc phục. Thực hiện nghiêm túc có nền nếp kế hoạch huấn luyện, kịp thời huấn luyện bổ sung với những nội dung còn thiếu, yếu còn tồn tại của cơ quan, đơn vị. Đây là nguyên tắc cốt lõi được từng bước Lữ đoàn tháo gỡ và cũng là vấn đề chính trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Lữ đoàn trong thời gian qua. Kiên quyết xử lí với những biểu hiện huấn luyện giản đơn, huấn luyện chay, chạy theo thành tích, không thiết thực với nhiệm vụ và yêu cầu sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Song song, công tác Đảng, công tác chính trị trên thao trường bãi tập được Lữ đoàn tổ chức với nhiều hình thức hoạt động như: trò chơi thể thao, kiến thức quân sự được lồng ghép văn hóa văn nghệ… tạo ra tâm lý vui tươi, phấn khởi, hăng say trong huấn luyện. Duy trì chặt chẽ chế độ trong ngày, trong tuần trong tháng. Các đơn vị trong Lữ đoàn đều làm tốt công tác giáo dục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt chú trọng đến giáo dục nâng cao nhận thức hiểu biết về Pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Trong giáo dục, Lữ đoàn kết hợp giáo dục với kiểm tra nhận thức, chỉ đạo xây dựng mô hình đơn vị điểm, tổ chức tham quan di tích lịch sử, thi đua học tập điển hình tiên tiến, chú trọng giải quyết dứt điểm khâu yếu, mặt yếu. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm thường xuyên là huấn luyện và SSCĐ, Lữ đoàn còn chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, chủ động thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lí quân nhu tốt”.

Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn TTG26 tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao trình độ chiến đấu. Phấn đấu quân số tham gia huấn luyện thường xuyên đạt 98,8% trở lên; kết quả kiểm tra hàng năm, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn huấn luyện giỏi. Hoàn thành 100% chỉ tiêu huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên; Thực hiện tốt các nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện vững chắc. Với những giải pháp phù hợp, chất lượng xây dựng chính quy của Lữ đoàn TTG26 ngày càng thu được những kết quả đáng khích lệ. Đây là tiền đề quan trọng để thời gian tới đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

P.CHỦ NHIỆM CHÍNH TRỊ LỮ ĐOÀN TTG26

  Thiếu tá, TS Lê Quý Thi

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

(CLO) Theo đó, ngày 18/7/2020, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 20-21/7/2020, bệnh nhân đi tham quan tại Hội An.

OLD
Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

(CLO) Chị H. cùng con trai và cháu (con của em trai) xuống bến sông Lam cạnh cầu Yên Xuân mới để tắm, nhưng không may cả 3 người bị đuối nước thương tâm.

OLD
Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Một tờ báo địa phương đã gây phẫn nộ trong dư luận khi sử dụng một bức tranh biếm họa không màu mô tả hình ảnh hàng núi xác người nằm lên nhau kèm lời bình "Những gì xảy ra ở Vegas".

OLD
Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

OLD
Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

OLD