Phía sau một chương trình truyền hình thực tế

Thứ bảy, 04/04/2015 01:22 AM - 0 Trả lời

Phía sau một chương trình truyền hình thực tế



Ai giảm được nhiều cân hơn sẽ là người chiến thắng "The Biggest Loser"

Hơn 40 cựu thí sinh của "The Biggest Loser" đã tập trung tại NBC cho một  show truyền hình tái hợp đặc biệt vào tuần trước, nhưng người chiến thắng của mùa giải đầu tiên của chương trình là Ryan C. Benson, người đã giảm 61kg từ 165kg, sẽ không có mặt.

Và Benson bây giờ đã trở lại mức cân nặng trên 150kg. Ông cho rằng mình bị  "The Biggest Loser"  loại ra khỏi danh sách khách mời bởi đã công khai thừa nhận rằng mình giảm trọng lượng bằng cách ăn chay và tự làm mất nước của cơ thể, đến mức bị đi tiểu ra máu trong chương trình này.

"The Biggest Loser" được phát sóng vào ‘giờ vàng’ bên cạnh bóng đá trên đài NBC (Mỹ), hấp dẫn khoảng 10 triệu người xem mỗi tuần. Nó khai thác nỗi ám ảnh giảm cân của người Mỹ. Một năm, nó nhận được hơn 200.000 người gửi băng thử giọng hoặc tham dự các buổi diễn thử. Lượng hàng hóa bán được nhờ "The Biggest Loser" ước tính đạt khoảng 100 triệu USD trong năm nay.

Các chuyên gia y tế nói chung không đồng tình với việc mất đi nhiều hơn 1 kg trọng lượng cơ thể trong 1 tuần. Giảm cân nhanh chóng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm sự suy yếu của cơ tim, nhịp tim bất thường, giảm điện giải,… Biểu hiệnra bên ngoài của nó là mắt hõm, thâm, da nhăn nhúm do tình trạng mất nước và thiếu hụt các vitamin, khoáng chất, các mô và tế bào không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.
Sê-ri truyền hình này nêu bật những sự nỗ lực giảm cân, đôi khi rất điên rồ, của các thí sinh để giành chiến thắng. Nhiều bác sĩ, các nhà dinh dưỡng học và sinh lý học không chấp nhận tham gia cùng "The Biggest Loser", bày tỏ sự nghi ngờ của họ về chế độ hạn chế calo nghiêm trọng và sự khổ luyện lên đến sáu giờ trên một ngày để rồi có những thí sinh giảm đến 7kg trong 1 tuần.

Ít nhất một thí sinh đã thú nhận sử dụng những kỹ thuật giảm cân nguy hiểm, trong đó có tự làm mất nước của cơ thể (uống ít nước hoặc nôn mửa sau khi ăn).

Cô Kai Hibbard, người giảm 60kg và kết thúc với chức Á quân trong mùa phát sóng thứ 3, đã viết trên trang mạng xã hội MySpace của mình rằng cô và nhiều thí sinh khác đã hạn chế uống càng ít nước càng tốt trong vòng 24 giờ trước khi kiểm tra trọng lượng. Và khi máy quay được tắt đi, các thí sinh sẽ khổ luyện với càng nhiều quần áo càng tốt (để tăng cường toát mồ hôi).

Cô Hibbard, người nặng 73 kg sau khi chương trình kết thúc, viết rằng sau đó cô đã tăng thêm 16kg chỉ trong 2 tuần phần lớn chỉ bởi tăng cường... uống nước. Và đây không phải trường hợp duy nhất.



Doanh thu từ các sản phẩm ăn theo "The Biggest Loser" là khoảng 100 triệu USD trong năm 2009.

Những người chơi mới tham gia vào chương trình này phần nhiều có kích thước quá khổ. Một trong hai mùa phát sóng gần đây nhất có những thí sinh phá vỡ kỷ lục dành cho các thí sinh nặng nhất với cân nặng lần lượt là 227 kg và 238 kg. Trong phần đầu tiên của mùa phát sóng thứ 8 hiện tại, hai thí sinh đã được gửi đến bệnh viện, một người được cấp cứu khẩn cấp bằng máy bay sau khi ngã quỵ bởi nhiệt độ cao trên đường đua dài 1 dặm.

Trong khi nhiều chuyên gia sức khỏe than phiền về “The Biggest Loser”, thậm chí có người còn mong chương trình này sẽ có thí sinh bị đau tim để chứng mình chế độ luyện tập được vận dụng ở đây là thiếu khoa học, thì tiến sĩ Rob Huizenga, tư vấn y tế cho "The Biggest Loser" và là một giáo sư khoa y học lâm sàng tại đại học Calìornia, nói rằng chương trình này thật sự an toàn. "Đây là một hình thức giảm cân hoàn toàn khác so với phẫu thuật hay chế độ ăn kiêng", ông nói.

Khi được phóng viên hỏi về trường hợp người chơi phải vào viện từ đường đua, tiến sĩ Huizenga nói đó là một biến chứng bất ngờ và rằng từ đó chương trình đã có thêm nhiều thay đổi bao gồm việc giám sát chặt chẽ hơn nữa nhiệt độ cơ thể của các thí sinh trong thời gian họ luyện tập.

Jillian Michaels, một trong hai huấn luyện viên giám sát việc khổ luyện của các thí sinh, nói rằng kinh nghiệm của Hibbard và Benson là bằng chứng về "mặt khuất của show diễn" và "nó là một phần trong bản chất của truyền hình thực tế."

Khi tham gia sê-ri truyền hình thực tế này, các thí sinh được yêu cầu ký vào văn bản xác nhận rằng họ tin mình đang trong tình trạng "tốt nhất về sức khỏe thể chất, tình cảm, tâm lý và tâm thần".

Một cựu thí sinh giấu tên nói rằng "Các chuyên gia y tế đã tiến hành kiểm tra hoặc thực hiện bất kỳ thủ tục nào trên cơ thể tôi đều không đưa ra các bàng cấp hay chứng chỉ chứng minh tư cách hay khả năng nghề nghiệp của họ trong việc đưa ra những chẩn đoán y tế liên quan đến thể lực của người chơi khi tham gia vào sê-ri này".



Ryan C. Benson đã sử dụng những biện pháp giảm cân nguy hiểm để chiến thắng cuộc thi “The Biggest Loser” năm 2005 (Ảnh: NBC).

Và để các thí sinh nói chuyện cởi mở về môi trường làm việc của chương trình này rất khó. Ngay sau khi một phóng viên của New York Times bắt đầu liên lạc với những thí sinh từng tham gia trước đó để phỏng vấn, một nhà sản xuất ‘thiên tài’ của “The Biggest Loser” đã gửi một loạt e-mail tới các cựu thí sinh, nhắc nhở họ rằng "hậu quả nghiêm trọng" có thể xảy nếu họ nói chuyện với một phóng viên bất kỳ mà không có sự phép. Theo các tin nhắn qua e-mail mà tờ New York Times thu thập được, thí sinh có thể phải chịu mức phạt 100.000 USD hay 1 triệu USD tùy thuộc vào thời gian cuộc phỏng vấn.

Những nhà sản xuất chương trình đồng ý cung cấp cho N.Y Times cơ hội phỏng vấn một số thí sinh, nhưng các cuộc phỏng vấn phải được đặt dưới sự theo dõi của một nhà báo thuộc đài NBC.

Nguyễn Hiền
(Theo N.Y Times)

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

(CLO) Theo đó, ngày 18/7/2020, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 20-21/7/2020, bệnh nhân đi tham quan tại Hội An.

OLD
Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

(CLO) Chị H. cùng con trai và cháu (con của em trai) xuống bến sông Lam cạnh cầu Yên Xuân mới để tắm, nhưng không may cả 3 người bị đuối nước thương tâm.

OLD
Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Một tờ báo địa phương đã gây phẫn nộ trong dư luận khi sử dụng một bức tranh biếm họa không màu mô tả hình ảnh hàng núi xác người nằm lên nhau kèm lời bình "Những gì xảy ra ở Vegas".

OLD
Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

OLD
Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

OLD