Trung Quốc đại lục tức giận với quảng cáo trên báo Hồng Kông

Thứ bảy, 04/04/2015 02:44 AM - 0 Trả lời

Trung Quốc đại lục tức giận với quảng cáo trên báo Hồng Kông



Trang quảng cáo gây tranh cãi đăng trên báo Hồng Kông.

Vụ việc xảy đến giữa khi tranh chấp nhau giữa người dân hai khu vực đại lục và Hồng Kong, phản ánh nỗi ám ảnh đại lục ngày càng tăng ở Hồng Kông và cuộc tranh luận chưa có hồi kết về bản sắc dân tộc.

Quảng cáo được in trên nguyên một trang khổ lớn, có hình một con châu chấu khổng lồ đậu trên vách đá với hình ảnh đô thị Hồng Kông ở phía xa xa, bên cạnh đó là tiêu đề: "Bạn có muốn Hồng Kông phải trả 1 triệu đô mỗi 18 phút để sinh ra những đứa trẻ mà cha mẹ chúng không phải là dân thường trú ở đây?".

"Hồng Kông đã có đủ rồi!" - quảng cáo này tuyên bố, thêm rằng người ta đã chịu đựng cơn sốt về "sữa bột trẻ em an toàn, những tua du lịch tự túc và những nguồn giáo dục tiên tiến” của những người đại lục.
"Hãy tôn trọng văn hóa địa phương khi bạn đến Hồng Kông," nó nói, yêu cầu chính quyền địa phương sửa đổi luật để ngăn chặn phụ nữ đại lục có thai tràn vào đây.

Một diễn đàn trực tuyến tên Golden Forum đã tài trợ cho trang quảng cáo này với sự đóng góp từ những người dùng dịch vụ chat Internet của nó.

Trang quảng cáo lập tức gây ra những cuộc tranh luận nóng bỏng sau khi được truyền đi bởi các blogger tiểu blog. Một trong các tiêu đề này trên Sina Weibo đã được tái đăng tới 97.000 lần và nhận được hơn 30.000 ý kiến phản hồi.

"Sự tức giận hàm chứa trong quảng cáo này có thể được hiểu rằng sự tràn vào của những phụ nữ đại lục mang thai làm lãng phí nguồn lực y tế địa phương. Tuy nhiên, việc mô tả những người đồng hương của mình như châu chấu đơn giản là một sai lầm. Nó không đại diện cho đa số người Hồng Kông," ông Yu Wai-kam, một giáo sư khoa công tác xã hội trường Đại học Baptist Hồng Kông, nói với Global Times.

Trong những năm gần đây, nhiều bà mẹ đến từ đại lục đã chọn cách sinh con tại Hồng Kông để con cái của họ được cấp quyền cư trú vĩnh viễn. Những đứa trẻ này sẽ được hưởng các phúc lợi và lợi ích giáo dục cũng như y tế như trẻ em địa phương.

Trang quảng cáo gây tranh cãi được đưa ra khoảng hai tuần sau khi một giáo sư Đại học Bắc Kinh tên Kong Qingdong làm dấy lên làn sóng bất mãn mạnh mẽ ở Hồng Kông bằng những nhận xét gây tranh cãi của mình. Ngày 19/1, khi bình luận về một quảng cáo trong đó một cô gái đại lục bị người Hồng Kông chê cười bởi thói quen ăn uống trên tàu điện ngầm, ông Kong đã gọi người Hồng Kông là "những con chó của đế quốc Anh".

Đến ngày thứ Ba, 31/1, ông Peng Qinghua, Giám đốc Văn phòng Liên lạc của Chính phủ nhân dân Trung ương tại đặc khu Hồng Kông, đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về lời nói của giáo sư Kong.

Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Hong Kong cho thấy hơn 79% người Hồng Kông tự xác định mình là người Hồng Kông thay vì người Trung Quốc. Phần đa trong số đó tự nhận mình là "người châu Á" thay vì là công dân của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hãng tin AFP đưa tin.

"Mặc dù 15 năm đã trôi qua kể từ khi Hồng Kông trở về Trung Quốc, đại lục vẫn chưa thể chiến thắng trái tim và tâm trí của tất cả những người Hồng Kông do sự khác biệt trong hệ thống chính trị và phong tục xã hội", Chen Lijun, một giáo sư Đại học Sun Yat-Sen (Quảng Châu), nói với Global Times.

Hoài Thanh
(Theo Sina)

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

(CLO) Theo đó, ngày 18/7/2020, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 20-21/7/2020, bệnh nhân đi tham quan tại Hội An.

OLD
Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

(CLO) Chị H. cùng con trai và cháu (con của em trai) xuống bến sông Lam cạnh cầu Yên Xuân mới để tắm, nhưng không may cả 3 người bị đuối nước thương tâm.

OLD
Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Một tờ báo địa phương đã gây phẫn nộ trong dư luận khi sử dụng một bức tranh biếm họa không màu mô tả hình ảnh hàng núi xác người nằm lên nhau kèm lời bình "Những gì xảy ra ở Vegas".

OLD
Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

OLD
Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

OLD