'Wikipedia quá phức tạp với nhiều người'

Thứ bảy, 04/04/2015 02:05 AM - 0 Trả lời

'Wikipedia quá phức tạp với nhiều người'



Sáng lập Wikipedia Jimmy Wales.

Wikipedia hiện là một trong năm trang web phổ biến nhất thế giới, và nó mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 vào ngày 15/1/2011. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với đài BBC, nhà sáng lập nó là Jimmy Wales cho biết ông muốn có một thế hệ những người đóng góp mới cho trang này, với sự tham gia của nhiều phụ nữ hơn, tăng lượng người dùng từ 400 triệu lên 1 tỷ vào năm 2015.

Nhưng sự tăng trưởng  cũng đòi hỏi một giao diện mới. Wales cho biết nhiều người đã "sợ" đóng góp cho trang web với việc phải sử dụng một mã vẫn được biết tới nhưng đôi khi rất phức tạp là mã 'Wiki mark up' - vốn cần cho việc soạn các mục từ.

Cũng như các sáng kiến như "kèm cặp một người sử dụng" (adopt), cho phép các thành viên Wikipedia có kinh nghiệm nhận kèm cặp một người sử dụng mới,  Wales cho biết công ty Wikia của ông đang tiến hành nhiều công việc thiết kế đơn giản, giúp tạo ra những công cụ soạn thảo theo lối "những gì bạn thấy là những gì bạn sử dụng được".

Tuy nhiên, ông Wales cho biết một trong những thay đổi mà ông sẽ không thực hiện sẽ là về mô hình tài chính của trang web. Trang này hiện đang hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ bởi sự đóng góp, quyên góp từ người sử dụng.

"Chúng tôi vừa hoàn thành buổi quyên góp trong năm - chúng tôi đã quyên được 16 triệu USD, nhanh hơn những gì mà chúng tôi từng làm được trước đó," ông nói. Wales cho hay ông đã cố gắng chống dùng hình ảnh cá nhân của mình, nhưng việc thử nghiệm với người sử dụng cho thấy tổ chức này nhận được nhiều tiền hơn bằng cách sử dụng hình ảnh của ông trên áp phích quảng cáo: "Tôi nghĩ có lẽ vì mọi người không muốn nhìn thấy cái cốc quyên tiền xấu xí của tôi nữa nên họ nghĩ: 'Hãy cho anh ta tiền để anh ta biến đi'".

Wales cho biết mô hình tài trợ "rất ổn định", nhưng thừa nhận nó cũng "hạn chế" một số điều mà trang web có thể làm: "Chúng tôi không có nhiều tiền. Chúng tôi đang vận hành một trang web với 408 triệu khách vào chỉ có hơn 20 triệu USD. Tôi nghĩ chúng tôi là tổ chức từ thiện hiệu quả nhất theo nghĩa có thể tác động tới một số lượng rất lớn người sử dụng trong khi chỉ có một số tiền nhỏ."

Tuy nhiên, Wales cũng nói rằng ông không bị cám dỗ để biến trang này thành một tổ chức thương mại hòng kiếm được nhiều tiền hơn. Thừa nhận trang web có thể vận hành như một tổ chức phi lợi nhuận được hỗ trợ bởi quảng cáo, nhưng ôngmột lần nữa khẳng định không có kế hoạch thay đổi gì trong lĩnh vực này.

Ông Wales cũng tận dụng cuộc phỏng vấn để làm rõ về mối liên hệ giữa tổ chức của ông và tổ chức thổi còi Wikileaks: "Cốt lõi công việc của họ không phải là về Wiki gì cả - Wikipedia là một quá trình chỉnh sửa hợp tác, đó là một nhóm người đến với nhau để hợp tác viết một cái gì đó. Còn những gì mà Wikileaks đang làm là thu nhận các tài liệu và rò rỉ chúng ra."

Ông cho biết nhiều người đã lẫn lộn giữa hai trang này, kể cả an ninh sân bay.

Nhưng hai tổ chức vẫn còn một số ít những 'liên hệ' nhẹ với nhau. Về mặt kỹ thuật, công ty Wikia cho đến tuần này vẫn sở hữu hợp pháp các tên miền bao gồm wikileaks.net, wikileaks.com và wikileaks.us.

Ông cho biết các tên miền đã được đăng ký mang tính "đề phòng" khi Wikileaks khai trương vào năm 2006: "Khi lần đầu tiên ra mắt, họ đã đưa ra một thông cáo báo chí nói rằng họ là 'Wikipedia của những bí mật' - lẽ ra đó đã có thể là một hành vi vi phạm thương hiệu, do đó có người trong cơ quan chúng tôi đã đăng ký 2 - 3 tên miền trên."

"Chúng tôi đã chuyển các miền này cho họ. Tất cả những gì họ cần làm là hoàn thành việc chuyển giao, nhưng họ chưa bao giờ thực hiện điều đó. Ông đã thường xuyên nhắc nhà sáng lập Wikileaks là Julian Assange hoàn tất giao dịch, nhưng không đạt được kết quả nào: "'Tôi đang bận rộn chiến đấu với các siêu cường' - đó chính xác đã là những gì ông ấy nói với tôi." Các tên miền trên sẽ hết hạn "trong tuần này" và vWikipedia sẽ không tiếp tục gia hạn.

(Theo BBC News)

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bệnh nhân 589 mới nhiễm Covid -19

(CLO) Theo đó, ngày 18/7/2020, bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 20-21/7/2020, bệnh nhân đi tham quan tại Hội An.

OLD
Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

Nghệ An: Xuyên đêm tìm kiếm thi thể hai mẹ con và cháu đuối nước khi tắm ở sông Lam

(CLO) Chị H. cùng con trai và cháu (con của em trai) xuống bến sông Lam cạnh cầu Yên Xuân mới để tắm, nhưng không may cả 3 người bị đuối nước thương tâm.

OLD
Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Tờ báo Mỹ gây phẫn nộ vì bức ảnh minh họa vụ thảm sát ở Vegas

Một tờ báo địa phương đã gây phẫn nộ trong dư luận khi sử dụng một bức tranh biếm họa không màu mô tả hình ảnh hàng núi xác người nằm lên nhau kèm lời bình "Những gì xảy ra ở Vegas".

OLD
Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

Xe khách chở 23 người lộn nhào xuống ruộng

OLD
Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

Thông cáo báo chí: ĐÔNG Á M&C tuyển CTV

OLD